Hãng TV Trung Quốc dính bê bối theo dõi thông tin người dùng

04/05/2021 15:21 GMT+7

Hãng sản xuất TV Trung Quốc Skyworth vừa vướng phải một bê bối liên quan đến việc tiết lộ thông tin người dùng cho một công ty phân tích dữ liệu tại Bắc Kinh.

Hãng sản xuất TV Trung Quốc Skyworth vừa đưa ra lời xin lỗi sau khi một khách hàng phát hiện rằng TV mà anh ta mua từ hãng này đã âm thầm thu thập một lượng lớn dữ liệu cá nhân và gửi đến công ty phân tích dữ liệu tại Bắc Kinh mà không có sự chấp thuận từ khách hàng.
Một phân tích cho thấy TV Skyworth cứ 10 phút/lần tự động dò các thiết bị khác có kết nối với mạng nội bộ và thu thập dữ liệu bao gồm tên thiết bị, địa chỉ IP, độ trễ mạng và thậm chí là tên của các mạng Wi-Fi trong phạm vi rộng, theo một bài đăng trên diễn đàn công nghệ Trung Quốc vào tuần trước.
Dữ liệu trên được chuyển đến công ty Gozen Data tại Bắc Kinh, người đăng bài cho biết. Gozen là một công ty phân tích dữ liệu, chuyên tập trung vào dữ liệu quảng cáo smart TV, và tự mô tả là “công ty tiếp thị gia đình được hỗ trợ bởi dữ liệu lớn tập trung vào dữ liệu gia đình” đầu tiên tại Trung Quốc.
Sau bài đăng, nhiều người tiêu dùng Trung Quốc hoang mang và dẫn đến nhiều bình luận phẫn nộ, ví dụ: “Đây chẳng phải là tội phạm hình sự theo dõi người dùng sao?”, và “Ai sẽ là người mua dữ liệu đó, và bên nào sẽ là người cuối cùng sử dụng dữ liệu?”

Dữ liệu thu thập được trên TV Skyworth sẽ chuyển đến công ty Gozen Data tại Bắc Kinh.

Chụp màn hình

Những phản ứng dữ dội trên đã khiến hãng Skyworth phải lên tiếng.
Hãng sản xuất TV tại Thâm Quyến (Trung Quốc) hôm 27.4 cho biết họ đã chấm dứt “sự hợp tác” giữa mình và công ty Gozen, đồng thời yêu cầu Gozen xóa hết tất cả những dữ liệu được thu thập “bất hợp pháp” trên. Skyworth cũng nói rằng, họ đã ngừng sử dụng ứng dụng Gozen trên sản phẩm TV của mình và đang xem xét lại vấn đề.
Cùng ngày, công ty dữ liệu Gozen tuyên bố trên website, rằng ứng dụng Gozen Data có thể bị vô hiệu hóa trên TV Skyworth, nhưng không đề cập đến khả năng mà người dùng nhận biết chức năng này. Công ty cũng đưa ra lời xin lỗi vì đã “gây ra mối lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật cho người dùng”.
Sự cố liên quan đến hãng Skyworth và công ty Gozen xảy ra giữa lúc Trung Quốc tăng cường quản lý việc thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng tràn lan tại Trung Quốc. Gần đây, nước này đã ban hành một số luật mới nhằm bảo mật dữ liệu cá nhân và ngăn chặn việc thu thập dữ liệu thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động.
Hãng Skyworth cho biết dữ liệu mà họ thu thập được khi cùng hợp tác với công ty Gozen là “cần thiết” để đo lường lượng người xem, nhưng nhấn mạnh rằng Gozen không còn được cấp phép để thu thập dữ liệu nữa.
Tại Trung Quốc, Skyworth là thương hiệu ti vi lớn thứ 3 dựa trên doanh thu vào năm 2020, chỉ đứng sau hãng Xiaomi và Hisense, chiếm 13% thị phần. Skyworth cũng là hãng sản xuất TV lớn thứ 5 thế giới, đứng sau hãng điện tử Samsung, LG, TCL và Hisense.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.