Hơn 1.000 ca mắc nấm đen ở thủ đô Ấn Độ, thuốc điều trị thiếu nghiêm trọng giữa dịch Covid-19

04/06/2021 13:37 GMT+7

Số ca mắc “nấm đen” (nhiễm trùng nấm Mucor) hầu như đã tăng gấp đôi ở Delhi trong vòng 7 ngày qua. Nhà chức trách y tế địa phương cho biết hiện nay Delhi có 1.044 ca nhiễm bệnh này.

Nấm đen là căn bệnh gây ảnh hưởng nặng nề đối với các bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ. Từ tuần trước, Delhi ghi nhận thêm 440 ca bệnh nấm đen.
Ngày 3.6, Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Satyendra Jain cho biết đã có 89 người tử vong vì nấm đen ở Delhi, trong khi 92 người khác phục hồi. Tình trạng thiếu hụt thuốc điều trị nấm đen là vấn đề nghiêm trọng tại thành phố 29 triệu dân này.
Các ca nhiễm nấm đen tăng mạnh khi Ấn Độ đang hứng chịu làn sóng dịch Covid-19 thứ 2.
Đến ngày 25.5, Ấn Độ ghi nhận tổng cộng 11.700 ca bệnh nấm đen khiến nhiều tiểu bang phải tuyên bố tình trạng dịch nấm đen. Cơ quan y tế Ấn Độ cũng không có đủ số lượng thuốc kháng nấm Amphotericin B cho số bệnh nhân mắc bệnh.

Một bệnh nhân nhiễm nấm đen đang được điều trị ở Ấn Độ.

Reuters

Lợi dụng hệ miễn dịch của người nhiễm Covid-19 đang yếu ớt, nấm đen thường xâm nhập cơ thể người bệnh qua mũi và miệng, sau đó lan nhanh xuống phổi, tim hoặc thậm chí não.
Các triệu chứng của căn bệnh này gồm sưng mặt, xuất hiện vết đen trên mặt. Tỷ lệ tử vong của bệnh nấm đen là khoảng 54%.
Số ca nhiễm nấm đen tăng mạnh trong các bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ phần lớn có liên quan đến các thuốc steroid và thuốc chống viêm được kê trong quá trình điều trị Covid-19. Các loại thuốc này gây suy yếu hệ miễn dịch, khiến hệ miễn dịch khó kháng lại các bào tử.
Ngoài ra, số lượng lớn người mắc bệnh tiểu đường không được kiểm soát ở Ấn Độ cũng có liên quan. Các bệnh nhân tiểu đường ở Ấn Độ thường bị nấm đen nặng nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.