Liệu chó có thể ngửi được mùi bệnh Covid-19?

29/03/2020 08:00 GMT+7

Một tổ chức từ thiện Anh hợp tác với các nhà khoa học để nghiên cứu xem loài chó có thể giúp phát hiện bệnh Covid-19 bằng khứu giác nhạy bén của chúng hay không.

Một tổ chức từ thiện đang phối hợp với với trường y học nhiệt đới và vệ sinh dịch tễ London (LSHTM) và Đại học Durham (Anh) để xác định xem loài chó có thể giúp phát hiện bệnh Covid-19 hay không. Dựa trên nghiên cứu trước đây cho thấy chó có khả năng phát hiện bệnh sốt rét, các chuyên gia Anh tin rằng mỗi bệnh gây ra một mùi riêng biệt.
Các chuyên gia Anh cho biết họ sẽ huấn luyện chó ngửi mùi Covid-19 trong 6 tuần. Chó cũng có thể phát hiện thay đổi về nhiệt độ da, điều này giúp chúng có khả năng xác định xem một người có bị sốt hay không.

Chó có khả năng phát hiện bệnh sốt rét, ung thư, Parkinson,..

Internet

Tổ chức Medical Detection Dogs (MDD) trước đây đã huấn luyện chó phát hiện một số bệnh khác như ung thư, Parkinson, nhiễm trùng bằng cách cho chúng đánh hơi mẫu bệnh phẩm.
Bà Claire Guest, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành tổ chức MDD, cho biết “Về nguyên tắc, chúng tôi chắc chắn rằng chó có thể phát hiện Covid-19”. Con số ca nhiễm virus corona trên thực tế được cho là cao hơn so với con số được báo cáo vì nhiều quốc gia chỉ có thể xét nghiệm Covid-19 đối với những trường hợp nặng.
Bà Guest nói: “Chúng tôi đang tìm cách để bắt được mùi virus corona chủng mới một cách an toàn từ bệnh nhân và đưa cho chó ngửi. Mục tiêu của chúng tôi là huấn luyện để chó có thể sàng lọc bất cứ ai, kể cả bệnh nhân không có triệu chứng”.

Khứu giác nhạy bén của loài chó có thể được huấn luyện để phát hiện bệnh Covid-19

Internet

Nếu thành công, chó sẽ được sử dụng để ngửi mùi và sẽ giúp thực hiện sàng lọc nhanh chóng, hiệu quả và không xâm lấn. Chó có thể phát hiện bệnh sốt rét với “độ chính xác cực cao” và các bệnh hô hấp khác làm thay đổi mùi cơ thể nên chó “có khả năng rất cao” sẽ ngửi được mùi Covid-19.
Trong một nghiên cứu khác, Học viện Y khoa Pháp khuyến cáo chủ nhân thú cưng nên tăng cường đề phòng như rửa tay sau khi vuốt ve chó hoặc mèo vì nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ động vật “vẫn chưa được loại trừ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.