Tranh cãi tính chính xác của bộ xét nghiệm Covid-19

28/03/2020 07:00 GMT+7

Bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 giúp sớm xác định được bệnh nhân, song tính chính xác của một số bộ dụng cụ này vẫn đang còn tranh cãi.

Tờ South China Morning Post hôm qua đưa tin chính quyền thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) đã ngưng sử dụng kit xét nghiệm nhanh Covid-19 do một công ty Trung Quốc sản xuất vì đưa ra kết quả “không đáng tin cậy”.
Theo kết quả nghiên cứu do Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm và vi trùng học lâm sàng Tây Ban Nha (SEIMC) vừa công bố, một số kit xét nghiệm nhanh Covid-19 sản xuất tại Trung Quốc có tỷ lệ chính xác dưới 30%. Bộ kit này do Hãng công nghệ sinh học Bioeasy có trụ sở ở TP.Thâm Quyến (Trung Quốc) sản xuất. Bộ kit của Bioeasy Thâm Quyến đòi hỏi các mẫu thử được lấy từ mũi hầu và có thể cho kết quả trong 10 - 15 phút.

Trả lại 340.000 bộ xét nghiệm

Tờ El Pais (Tây Ban Nha) đưa tin chính quyền Madrid quyết định ngưng dùng bộ kit của Hãng Bioeasy Thâm Quyến và Bộ Y tế Tây Ban Nha yêu cầu Bioeasy thay thế sản phẩm khác. Theo đó, chính phủ Tây Ban Nha đã đặt 340.000 kit xét nghiệm nhanh Covid-19 từ Bioeasy. Ban đầu, phía Tây Ban Nha nhận được thông tin nói rằng bộ kit của Bioeasy cho kết quả chính xác 80%, song điều đó không trùng khớp với kết quả nghiên cứu của SEIMC - một viện nghiên cứu hàng đầu của Tây Ban Nha.

[VIDEO] Bộ xét nghiệm Covid-19, khẩu trang từ Trung Quốc có chất lượng "không đáng tin cậy"

Mỹ điều tra lỗi trong bộ xét nghiệm Covid-19

Một kit xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm y tế Harborview ở TP.Seattle (bang Washington, Mỹ)

Ảnh: Reuters

Bộ Y tế và dịch vụ dân sinh Mỹ (HHS) xác nhận đang điều tra lỗi sản xuất ở lô kit đầu tiên được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) chuyển đến các bang, dẫn đến kết quả xét nghiệm Covid-19 không chính xác. Theo Reuters, giới chức y tế bang New York hồi tháng trước phát hiện tình trạng này và nhanh chóng tìm cách chế tạo dụng cụ xét nghiệm riêng. Sau đó, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo tuyên bố tiểu bang của ông buộc phải lập tức sử dụng ngay bộ dụng cụ xét nghiệm tự chế sau khi được Cơ quan Quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA) chuẩn thuận.
Giáo sư Leo Poon Lit-man tại Đại học Hồng Kông đánh giá lời quảng cáo chính xác 80% đối với bộ kit của Bioeasy là “hơi quá”, vì hình thức xét nghiệm này vốn được biết là đưa ra kết quả không chính xác. “Thật nguy hiểm nếu cách xét nghiệm này được áp dụng trên quy mô lớn vì có thể không phát hiện được các ca dương tính với vi rút”, Giáo sư Lit-man cho hay.
Hãng Bioeasy Thâm Quyến ngày 27.3 cho biết sẽ đổi sản phẩm mới cho Tây Ban Nha. Tờ South China Morning Post dẫn thông cáo của công ty gửi Bộ Y tế Tây Ban Nha cho hay sẽ gửi các bộ xét nghiệm mới nhằm đảm bảo “các bệnh nhân được chẩn đoán tốt nhất” cũng như “đảm bảo độ nhạy và tính đặc hiệu”. “Vì nó là bộ xét nghiệm nhanh, việc theo đúng quy tắc là rất quan trọng”, công ty cho biết thêm.
Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc ở Tây Ban Nha ngày 26.3 thông báo trên Twitter các bộ kit của Bioeasy Thâm Quyến chưa được Cục Quản lý dược phẩm quốc gia Trung Quốc phê duyệt. Đại sứ quán Trung Quốc cũng nói rằng số bộ kit này không nằm trong danh sách các vật tư y tế mà chính phủ Trung Quốc gửi tới Tây Ban Nha.

[VIDEO] Quan chức CH Czech: bộ xét nghiệm Covid-19 nhanh của Trung Quốc lỗi nhiều vì dùng "sai phương pháp"

Sử dụng sai phương cách ?

Trước đó, CH Czech cũng gặp vấn đề với độ chính xác của các bộ kit sản xuất tại Trung Quốc, song chưa rõ từ công ty nào. Đài phát thanh CH Czech ngày 23.3 dẫn lời chuyên gia Pavla Svrčinová tại Đại học Ostrava (CH Czech) cho rằng các bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 của Trung Quốc sử dụng tại vùng Moravian-Silesian cho tỷ lệ sai sót khoảng 80%.
Tuy nhiên, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ CH Czech Jan Hamáček cho rằng các chuyên gia đã chọn sai phương pháp vì xét nghiệm nhanh đối với Covid-19 có thể thực hiện “khi bệnh đã tiếp diễn một thời gian hoặc khi có người trở về từ khu cách ly sau 14 ngày”.
Chuyên trang Novinky dẫn lời Thứ trưởng Y tế Roman Prymula cho hay ông có biết về sự việc và thừa nhận xét nghiệm chỉ mang tính biểu thị chứ không mang tính kết luận. Tuy nhiên, ông cho biết tỷ lệ sai sót này chỉ khoảng 20 - 30%. Hơn nữa, khuyến cáo ban đầu là nên dùng bộ xét nghiệm nhanh đối với những người có triệu chứng Covid-19 kéo dài 3 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.