Malaysia phong tỏa vì Covid-19: người dân hoảng hốt mua sắm, chính phủ tung 9,7 tỉ USD hỗ trợ

01/06/2021 22:26 GMT+7

Hôm 31.5, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đã công bố gói kích thích bổ sung trị giá 9,7 tỉ USD, trước khi áp đặt các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt hơn trong tuần này nhằm hạn chế sự lây lan nhanh chóng của dịch Covid-19 .

Kể từ ngày 1.6, Malaysia bắt đầu đợt phong tỏa nghiêm ngặt kéo dài hai tuần khi số ca Covid-19 hàng ngày trên đầu người ở nước này tăng vọt, vượt qua cả Ấn Độ. Trước tình hình này, người dân đã hoảng loạn đến các siêu thị mua sắm hàng hóa tích trữ.
Trong ngày 31.5, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đã công bố gói hỗ trợ khẩn cấp trị giá 9,7 tỉ USD nhằm tăng cường năng lực chăm sóc y tế; đưa ra các chính sách về các khoản vay, trợ cấp cho các doanh nghiệp nhỏ cũng như trợ cấp tiền lương cho người lao động.

Quang cảnh những con đường vắng vẻ trong thời gian phong tỏa ngừa Covid-19 ở Kuala Lumpur (Malaysia), ngày 1.6

Reuters

Nền kinh tế Malaysia đang trên đà phục hồi trong quý đầu tiên nhưng dịch bệnh lại bắt đầu có dấu hiệu tăng đột biến. Các nhà sản xuất ô tô lớn như Toyota và Honda hôm 1.6 đã thông báo rằng họ sẽ tạm ngừng sản xuất tại Malaysia do lệnh phong tỏa mới, điều này sẽ chỉ cho phép các ngành sản xuất thiết yếu và lĩnh vực dịch vụ tiếp tục hoạt động.
Nước này đã cố gắng đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng, nhưng chưa đến 6% người dân được tiêm ít nhất một liều vắc xin. So với Ấn Độ, tỉ lệ này chỉ bằng một nửa.

Người dân chờ được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại một trung tâm tiêm chủng ở Kuala Lumpur (Malaysia), ngày 31.5

Reuters

Đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Malaysia phản ánh xu hướng đáng báo động trên khắp Đông Nam Á, nơi các quốc gia đang vật lộn để chống lại sự gia tăng các ca bệnh và việc triển khai tiêm chủng vẫn diễn ra chậm chạp. Nhiều nước từng được ca ngợi vì kiểm soát tốt các làn sóng lây nhiễm trước đó. Tuy nhiên, Thái Lan đã chứng kiến số người chết vì Covid-19 tăng gấp 10 lần trong 2 tháng qua, trong khi tình hình chống dịch tại Việt Nam vẫn đang rất căng thẳng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.