Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo 'hậu quả' nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan

12/04/2021 16:28 GMT+7

Ngày 11.4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh việc Trung Quốc tấn công Đài Loan “sẽ là sai lầm nghiêm trọng" và thể hiện “lo ngại thực sự" về việc Nga tăng cường lực lượng ở biên giới với Ukraine.

Tuy nhiên, ông Blinken không đề cập đến khả năng can thiệp của Mỹ trong trường hợp 2 quốc gia trên tiến hành động binh.
“Tôi sẽ không nói đến các giả thuyết”, ông Blinken nói nhưng khẳng định sẽ có “nhiều hậu quả".
Về vấn đề Đài Loan, ngoại trưởng Mỹ cho biết: “Chúng tôi có cam kết với Đài Loan theo Đạo luật Quan hệ với Đài Loan, một cam kết đã tồn tại rất nhiều năm, để đảm bảo rằng Đài Loan có khả năng tự bảo vệ, và đảm bảo duy trì hòa bình và an ninh ở Tây Thái Bình Dương. Chúng ta đứng sau các cam kết này. Và tất cả những gì tôi có thể nói là sẽ là sai lầm nghiêm trọng đối với bất cứ ai cố dùng vũ lực thay đổi hiện trạng".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trả lời phỏng vấn trong chương trình Meet the Press của NBC News.

Chụp màn hình clip

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời.
Vấn đề tương tự cũng xảy ra giữa Nga và Ukraine trong vài năm gần đây.
Ukraine độc lập từ những năm 1990 khi Liên Xô tan rã. Chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin sáp nhập khu vực Crimea hồi năm 2014. Kể từ đó, biên giới giữa Ukraine với Nga luôn trong tình trạng căng thẳng.
“Tôi nhấn mạnh rằng tôi thực sự lo ngại về các hành động của Nga ở biên giới với Ukraine. Có nhiều binh sĩ Nga tập trung tại các biên giới hơn hẳn mọi thời điểm kể từ năm 2014 khi Nga mới sáp nhập. Đó là lý do chúng tôi giữ liên hệ chặt chẽ, phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác ở châu Âu", Ngoại trưởng Blinken cho biết.
Ngoài ra, ông Blinken nhấn mạnh: “Tổng thống Biden đã rất rõ ràng về vấn đề này. Nếu Nga liều lĩnh hoặc hung hăng, Nga phải trả giá, sẽ có nhiều hậu quả".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.