Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc thách thức trật tự dựa trên luật lệ

03/05/2021 22:50 GMT+7

Trong chương trình 60 Minutes phát sóng hôm 2.5, Ngoại trưởng Antony Blinken xác nhận căng thẳng đang gia tăng giữa Mỹ với Trung Quốc.

Trả lời câu hỏi liệu 2 quốc gia có tiến đến xung đột quân sự hay không, ông Antony Blinken nói: “Sẽ hoàn toàn đi ngược lại lợi ích của cả Mỹ lẫn Trung Quốc nếu xảy ra xung đột quân sự, hoặc thậm chí chỉ cần lệch hướng về phía đó. Điều chúng ta đã chứng kiến trong một vài năm qua là Trung Quốc hành động ngày càng hung hăng ở nước ngoài. Đó là sự thật”.
Cuộc phỏng vấn được phát súng cùng ngày ông Blinken đến London để họp các ngoại trưởng G7 và Trung Quốc sẽ là chủ đề chính. Ông Blinken khẳng định Mỹ không tìm cách kiểm soát Trung Quốc, mà chỉ bảo vệ trật tự thế giới.
“Mục tiêu của chúng tôi chẳng phải là ngăn chặn, kiềm chế hay kìm hãm Trung Quốc. Việc chúng tôi làm là nhằm đề cao trật tự dựa trên luật lệ, điều mà Trung Quốc đang thách thức. Bất cứ ai thách thức trật tự đó, chúng tôi sẽ đứng lên và bảo vệ trật tự đó", ông Blinken giải thích.

Ngoại trưởng Blinken trả lời phỏng vấn chương trình 60 Minutes.

CBS News

Tổng thống Mỹ Joe Biden xem việc cạnh tranh với Trung Quốc là ưu tiên ngoại giao hàng đầu của chính phủ ông.
Trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội Mỹ hồi tuần trước, ông Biden cam kết tiếp tục duy trì hiện diện quân sự ở Ấn Độ-Thái Bình Dương.
Tháng 4.2021, ông Blinken từng cảnh báo sẽ là “sai lầm nghiêm trọng” nếu Trung Quốc tiếp tục hung hăng trên vấn đề Đài Loan. Bắc Kinh xem Đài Loan là một phần không thể tách rời.
Trong vài tháng gần đây, Đài Loan nhiều lần lên tiếng về việc máy bay không quân Trung Quốc đến gần hòn đảo này.
Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận về cuộc phỏng vấn của ông Blinken.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.