Nhiều tù nhân Mỹ nhiễm Covid-19 nhưng không có triệu chứng

27/04/2020 19:36 GMT+7

Trong bốn hệ thống nhà tù tiểu bang - Arkansas, North Carolina, Ohio và Virginia – có đến 96% trong số 3.277 tù nhân có kết quả dương tính với virus corona nhưng không có triệu chứng .

Khi việc xét nghiệm Covid-19 hàng loạt được áp dụng tại các nhà tù ở Mỹ, kết quả tiết lộ một sự thật gây sốc về virus corona, đó là một số lượng lớn tù nhân đã nhiễm Covid-19 không có triệu chứng.
Trong 4 hệ thống nhà tù ở các tiểu bang Arkansas, North Carolina, Ohio và Virginia, có hơn 3.200 tù nhân có kết quả dương tính với Covid-19, nhưng có đến 96% trong đó không có triệu chứng.
Đây là bằng chứng mới nhất cho thấy những người nhiễm không có triệu chứng có thể đang đẩy nhanh sự lây lan của virus corona chủng mới, không chỉ trong các nhà tù tiểu bang, mà còn trong các cộng đồng trên toàn cầu.

Bên ngoài Khu liên hợp cải tạo Monroe ở Washington (Mỹ), nơi phát hiện nhiều trường hợp tù nhân và nhân viên nhiễm Covid-19

Reuters

Số liệu này cũng củng cố nghi ngờ về việc nếu chỉ kiểm tra những người nghi ngờ bị nhiễm bệnh thì liệu có thực sự nắm bắt được sự lây lan của virus hay không.
Michele Deitch, một giảng viên cao cấp tại Trường Công vụ Lyndon B. Johnson thuộc Đại học Texas, nói rằng các nhà tù là một quả bom hẹn giờ và đó là những nơi “hoàn hảo” cho sự lây lan của Covid-19. Vì nơi đó đông người nhưng không có đủ quy trình vệ sinh và những người bị giam giữ không có quyền dùng các trạm sát trùng hoặc nước rửa tay hay khẩu trang.

Một thành viên của Đội tuần tra bang Washington (Mỹ) sử dụng chó để đi tuần tra tại Khu liên hợp cải tạo Monroe

Reuters

“Và thật vô nghĩa khi nói chuyện giữ khoảng cách xã hội trong các cơ sở đó. Vì vậy, tất cả các biện pháp bảo vệ mà chúng ta có trong thế giới tự do không có sẵn bên trong các nhà tù”, bà Deitch nói.
Mỹ là quốc gia có số tù nhân cao nhất thế giới, với tổng số tù nhân bị giam giữ trong năm 2017 lên đến gần 2,3 triệu người. Chris Gautz, phát ngôn viên của Sở cải tạo bang Michigan, nói rằng việc xét nghiệm hàng loạt tù nhân đang cho thấy những thực tế đáng lo ngại.

Người biểu tình tại Washington (Mỹ) mang theo biểu ngữ kêu gọi phóng thích tù nhân vì tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp

Reuters

“Đây là một bước tiến mới mà chúng tôi đang thực hiện và các con số rất đáng lo ngại. Nó cho thấy căn bệnh này có thể lây lan mạnh như thế nào, và nó có thể lây lan nhanh chóng mà không ai biết thông qua những người không có bất kỳ triệu chứng gì cả”, ông Gautz cho biết.
Khi virus corona lây lan sau song sắt, có nhiều ý kiến lo sợ nhiều tù nhân sẽ tử vong và kêu gọi phóng thích tù nhân lớn tuổi, không bạo lực và có nguy cơ cao về mặt y tế. Và dù hàng ngàn người đã được thả ra, thì tình trạng các nhà tù đông đúc, mất vệ sinh đã làm dấy lên lo ngại những nơi này có thể trở thành mảnh đất màu mỡ để lây lan Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.