Nhờ chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19, ngành hàng không Mỹ lạc quan hơn

04/04/2021 08:19 GMT+7

Theo khuyến cáo mới nhất của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 2.4, ông bà đã tiêm vắc xin đầy đủ có thể đi máy bay đến thăm các cháu khỏe mạnh của họ mà không cần xét nghiệm Covid-19.

Cụ thể, CDC nói những đối tượng đã tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 có thể di chuyển trong nước, nhưng phải tiếp tục đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội trên máy bay, xe lửa, xe buýt và các phương tiện giao thông công cộng.
Ngoài ra, họ không phải xét nghiệm Covid-19 trước và sau khi đi du lịch, cũng như không cần cách ly sau chuyến đi.
Tuy nhiên, trong khi CDC khẳng định 2 tuần sau khi được tiêm mũi cuối vắc xin ngừa Covid-19, người Mỹ có thể đi máy bay, thì bà Rochelle Walensky, giám đốc CDC, giải thích khuyến nghị này đi kèm cảnh báo.
“Chúng tôi tin rằng những người đã được tiêm vắc xin đầy đủ có thể đi lại với nguy cơ thấp cho bản thân, nhưng CDC vẫn không khuyến khích đi du lịch ở thời điểm này vì số ca nhiễm bệnh vẫn tăng. Chúng ta có khoảng 64.000 ca Covid-19 mới trong hôm nay và con số đó vẫn tiếp tục tăng. Tỉ lệ tăng là khoảng 8% trong hôm nay. Tôi vẫn tiếp tục lo lắng rằng với 80% dân số chưa được tiêm vắc xin, chúng ta vẫn còn nhiều thứ phải làm để kiểm soát đại dịch này”, theo bà Rochelle Walensky.
Ngành công nghiệp hàng không xem thay đổi này là bước tiến khả quan đầu tiên. Di chuyển bằng đường hàng không đã giảm 43% từ khi khủng hoảng y tế này buộc phần lớn máy bay phải ngưng hoạt động.
Tuy vậy, người dân Mỹ đã sẵn sàng quay lại di chuyển bằng máy bay. Số liệu hằng ngày từ cơ quan quản lý bay của Mỹ thể hiện những con số cao nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu.
Đối với hành khách nước ngoài, khuyến nghị hôm 2.4 của CDC lại khác. Vẫn còn nhiều hạn chế, ngăn chặn nhập cảnh Mỹ đối với phần lớn hành khách không phải công dân Mỹ từng đến Trung Quốc, Brazil, Nam Phi và phần lớn châu Âu trong thời gian gần đây.
CDC cũng giữ nguyên yêu cầu buộc hầu hết người nước ngoài trước khi đến Mỹ phải xét nghiệm âm tính với Covid-19. CDC cũng khuyến nghị đối tượng trên xét nghiệm Covid-19 sau khi đến Mỹ vài ngày. Tuy nhiên, có một thay đổi lớn là những người đã được tiêm vắc xin đầy đủ không cần phải tự cách ly nữa
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.