Nước Mỹ năm 2020: số trường hợp qua đời vượt mức bình thường đến 300.000

Nhật Uyên
Nhật Uyên
22/10/2020 15:18 GMT+7

Đã có gần 300.000 ca tử vong tại Mỹ trong thời gian xảy ra đại dịch và khoảng hai phần ba trong số này là tử vong vì nhiễm Covid- 19 .

Gần 300.000 người đã qua đời ở Mỹ trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19. Số liệu này cao hơn số liệu dự kiến cũng như các xu hướng trong quá khứ. Khoảng hai phần ba trong số này là tử vong vì nhiễm Covid- 19, theo một báo cáo ngày 20.10.
Vào ngày 20.10, tất cả sinh viên Đại học Michigan đã được yêu cầu phải ở tại chỗ trong vòng 14 ngày, do sự gia tăng các ca nhiễm Covid- 19 trong khuôn viên trường.
Lệnh khẩn cấp này được Sở Y tế hạt Washtenaw đưa ra, nơi này cho biết số ca nhiễm trong sinh viên trường Đại học Michigan đang tăng cao và chiếm hơn 60% ca nhiễm trong khu vực.
Hiệu trưởng trường Đại học Michigan viết trong thư ngỏ rằng lệnh này nhằm ngừng các hình thức tụ tập xã hội, mà theo ông, là yếu tố chính dẫn đến sự gia tăng ca nhiễm gần đây trong khuôn viên trường.

Khuôn viên trường Đại học Michigan.

Chụp màn hình Wikipedia

Lệnh mới này yêu cầu sinh viên phải ở yên trong nhà, chỉ được phép ra ngoài để lên lớp học, lấy đồ ăn, đi bầu cử hoặc làm tình nguyện viên như nhân viên thăm dò ý kiến, tham dự các hoạt động tôn giáo, hoặc đi xét nghiệm Covid- 19.
Lệnh này được đưa ra sau khi Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) báo cáo vào đầu tháng 10 rằng các ca nhiễm Covid- 19 đã tăng 55% trong độ tuổi từ 18 đến 22 tuổi từ ngày 2.8 đến ngày 5.9.
Trong một báo cáo riêng biệt được công bố hôm 20.10, CDC cho biết có thêm gần 300.000 người Mỹ tử vong vào năm 2020 so với một năm bình thường. Hai phần ba số tăng thêm đó là nhiễm Covid- 19.
Báo cáo mới, dựa trên xu hướng trong quá khứ, đã không đưa ra giải đáp cụ thể về số ca tử vong vượt mức bình thường, nhưng cho biết họ phỏng đoán rằng những ca tử vong này liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến COVID-19.
Đáng ngạc nhiên, tỷ lệ phần trăm tử vong cao nhất là ở những người từ 25 đến 44 tuổi.
Báo cáo của CDC cũng cho thấy sự gia tăng không đều giữa các nhóm chủng tộc và dân tộc thiểu số, với tỷ lệ tăng phần trăm trung bình lớn nhất số ca tử vong năm 2020 trong cộng đồng người gốc Tây Ban Nha là hơn 53%.
Số ca tử vong ở người da đen cao hơn mức trung bình khoảng 33%, còn ở người gốc Á là hơn 36% so với mức bình thường. Số trường hợp tử vong ở người da trắng cao hơn khoảng trên 12% so với mức bình thường.

Tổng thống Donald Trump chỉ trích truyền thông vì đã đưa tin về đại dịch Covid- 19.

Reuters

Báo cáo được đưa ra khi chỉ còn 2 tuần nữa là đến ngày Bầu cử 3.11. Tổng thống Donald Trump đã tìm cách tránh nói về mức độ nghiêm trọng của đại dịch Covid- 19, gần đây nhất vào ngày 19.10, ông nói với đội ngũ tranh cử của mình rằng người dân rất mệt mỏi khi nghe về virus, và sau đó chỉ trích truyền thông vì đã đưa tin về đại dịch chết người này.
Ông Trump: “Cứ bật kênh CNN thì chỉ thấy mỗi chuyện đó. COVID, COVID, đại dịch, COVID, COVID, COVID. Bạn biết vì sao không? CNN đang ráng nói để mọi người sợ không đi bỏ phiếu. Dân người ta không tin đâu CNN, đồ ngu ngốc. Họ không tin.”
Thống kê gần đây nhất của Reuters cho thấy đã có khoảng 220.000 người Mỹ đã tử vong vì Covid- 19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.