Tổng kết đại hội đảng Dân chủ Mỹ: ứng cử viên Biden đáp ứng kỳ vọng, Tổng thống Trump chờ lượt đáp trả

23/08/2020 10:38 GMT+7

Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ Mỹ bế mạc tối 20.8, chính thức đề cử cựu phó Tổng thống Joe Biden làm ứng cử viên tổng thống Mỹ, đưa cuộc đua vào Nhà Trắng thêm một bước gần đến ngày bầu cử 3.11. Sau đây là 5 điều đáng nhớ về sự kiện quan trọng này.

Ông Joe Biden đáp ứng kỳ vọng

Ứng cử viên Joe Biden đã đạt được điều mọi người trông đợi ở ông, chỉ ra những vấn đề nghiêm trọng của Tổng thống Donald Trump, tự giới thiệu mình như một thay thế hợp lý, và tránh được những sai sót đôi khi ông từng vấp phải.
Thông điệp chính ông chuyển tải là ông có thể giúp nước Mỹ hồi phục, tốt đẹp hơn sau những năm rối loạn dưới thời Tổng thống Trump.

Cựu phó tổng thống Joe Biden chính thức trở thành ứng cử viên tổng thống năm 2020 của đảng Dân chủ.

Reuters

“Trong thời khắc đen tối này, tôi tin rằng chúng ta sẵn sàng đạt thêm những bước tiến lớn, và chúng ta sẽ tìm lại được ánh sáng", ông Biden nói.
Kỳ đại hội đảng Dân chủ không quá đặt nặng về chính sách mà tập trung nêu bật ông Biden như một ứng cử viên "đàng hoàng", đối lập với Tổng thống Trump kém năng lực. Bài phát biểu của ông Biden vì vậy cũng mang âm hưởng dung hòa, đoàn kết.
Ông cam kết mình sẽ là một tổng thống biết tôn trọng cả những người không bỏ phiếu cho ông.

Nhà Obama tỏa sáng, ông Trump "ngồi trên lửa"

Diễn văn của cựu Tổng thống Barack Obama hôm 19.8 và của cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama hôm 17.8 nằm trong số những điểm nhấn của đại hội. Và cả hai đều chỉ trích gay gắt Tổng thống Trump, mạnh mẽ hơn cả cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton.
Ông Obama xem người kế nhiệm là mối nguy cho nước Mỹ, cảnh báo rằng ông Trump và đồng minh sẵn sàng "dẹp bỏ nền dân chủ nếu cần thiết để chiến thắng”. Ông Obama cũng chỉ trích cách ông Trump xử lý vấn đề công lý cho người da màu, và đại dịch Covid-19.

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama nặng lời chỉ trích người kế nhiệm - Tổng thống Donald Trump.

Reuters

Tổng thống Trump ngay lập tức trút giận lên Twitter, cáo buộc cựu tổng thống đã theo dõi chiến dịch tranh cử của ông, và cho rằng ông Obama từng chần chừ không muốn ủng hộ ông Biden ra tranh cử.
Bà Obama cũng là ngôi sao sáng trong đêm đầu của sự kiện. Bà đánh giá ông Trump "không đáp ứng được tình hình. Ông ta chẳng thể trở thành người mà chúng ta cần".

"Bỏ phiếu, bỏ phiếu, bỏ phiếu"

Đảng Dân chủ đang rất lo ngại, khi dịch Covid-19 có thể ảnh hưởng lớn đến lượng người bỏ phiếu trực tiếp, trong lúc Tổng thống Trump không ngừng bài bác hình thức bỏ phiếu qua thư. Vì vậy, tại đại hội, thông điệp kêu gọi cử tri bỏ phiếu được lặp đi lặp lại.
“Chúng ta không thể có thêm một kỳ bầu cử đáng tiếc 'lẽ ra', 'đáng ra' nữa”, cựu ứng viên Hillary Clinton nói. “Quan trọng nhất là hãy bỏ phiếu, cho dù có chuyện gì xảy ra đi nữa”.

Cựu ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton kêu gọi cử tri hãy bỏ phiếu.

Reuters

Cựu Tổng thống Barack Obama cảnh báo rằng ông Trump đang “hy vọng làm khó hết sức để mọi người ngại đi bầu cử, và khiến mọi người tin rằng lá phiếu của mình không quan trọng. Bằng cách đó, [ông Trump] sẽ chiến thắng”.
Bà Michelle Obama không chỉ thể hiện thông điệp này bằng lời, mà còn đeo một dây chuyền có các chữ cái "bỏ phiếu".

Đại hội "ảo" thành công - nhưng vẫn chưa đủ tốt

Được tổ chức phần lớn theo hình thức trực tuyến do đại dịch Covid-19, đại hội cơ bản đã thành công. Lỗi kỹ thuật rất ít, các phần trình bày truyền hình đa số rất hiệu quả.

Vợ chồng ông Joe Biden chào người ủng hộ qua màn hình.

Reuters

Tuy nhiên, sự thiếu vắng không khí cuồng nhiệt và những khán đài đầy khán giả khiến chỉ số đánh giá truyền hình giảm mạnh so với kỳ đại hội 2016.

Ông Trump tạm "ra rìa" - nhưng sẽ trở lại

Tổng thống Trump đã cố gắng đưa ra những bình luận chỉ trích đại hội đảng Dân chủ và các nhân vật nổi bật như ông Biden, cựu Tổng thống Obama, cựu thị trưởng New York Michael Bloomberg. Dù vậy, ông đã không thể làm lu mờ sự kiện của đảng Dân chủ.

Tổng thống Trump sẽ có sàn diễn riêng tại Đại hội Quốc gia đảng Cộng hòa vào tuần sau.

Reuters

Tuy nhiên, đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa sắp diễn ra, và ông sẽ lại có sàn diễn của mình. Ông Trump nói ông sẽ phát biểu nhận đề cử từ Nhà Trắng - một lựa chọn gây tranh cãi để phát tiếng súng lệnh khởi đầu chặng đua cuối cùng cho kỳ bầu cử 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.