Võ Hạ Trâm: Tôi không bao giờ xin tiền chồng Ấn Độ

22/02/2020 14:36 GMT+7

Võ Hạ Trâm chia sẻ về quan điểm theo đuổi con đường âm nhạc của mình cùng cuộc sống sau 1 năm kết hôn với chồng Ấn Độ.

Tôi không mong cầu danh hiệu NSƯT hay Diva

* Có ý kiến cho rằng sau khi kết hôn, cuộc sống hạnh phúc là chất xúc tác để chị có sự chuyển hướng trong âm nhạc của mình. Ý kiến đó có đúng không?
- Ca sĩ Võ Hạ Trâm: Nó không hề là sự chuyện hướng mà nó là chất xúc tác để tôi đầu tư một cách tâm huyết. Tôi bỏ nhiều tâm huyết hơn cho những sản phẩm âm nhạc của mình. Ví dụ như Nhà anh trên đỉnh cheo leo, mọi người xem MV tưởng như nó là một ca khúc balad thị trường nhưng thật sự không phải, nó là một ca khúc hàn lâm theo phong cách nhạc kịch broadway. Vì hình ảnh trong MV quá đẹp, quá mộng mơ nên mọi người bị cuốn theo hình ảnh quá đẹp đó, nhưng mọi người quên là tôi vẫn đi trên con đường của mình.
* Tuy nhiên sự thay đổi dòng nhạc theo phong cách nhạc kịch broadway này khiến nhiều khán giả trẻ không thẩm thấu được âm nhạc của chị, chị có nghĩ nước cờ này là một sự mạo hiểm không?
- Chưa bao giờ tôi đến với nghề mà phải đánh cược hay đặt cược, tạo một ván cơ để thăng tiến hay chinh phục khán giả cả. Tôi đến với nghề bằng một trái tim thuần khiết yêu âm nhạc, những sản phẩm của tôi làm đều là vì tâm đắc với nó chứ không theo kế hoạch. Từ xưa đến giờ mọi người thấy tôi cứ tà tà, không đi theo thị trường, không quan tâm đến việc lên hay xuống của những ngôi sao. Tôi cứ là tôi, vẫn tiếp tục thong thả trên con đường của mình. Tôi nghĩ quan trọng là con đường dài, mình yêu nghề và đi với nghề lâu dài chứ không phải mình đến với nghề để được một vị trí nào đó.

Quán quân Hãy nghe tôi hát 2018 luôn nỗ lực không ngừng để có được một chỗ đứng trong lòng công chúng

Ảnh: NVCC

* Khi chị thay đổi dòng nhạc này, cảm nhận của ông xã chị như thế nào?
- Bất cứ cái gì tôi làm anh ấy đều cổ vũ, bây giờ tôi có hát Bolero thì anh ấy vẫn sẽ ủng hộ dù anh ấy có biết Bolero là gì đâu. Khi tôi đi theo dòng nhạc này, ông xã rất thích vì những ca khúc tôi từng hát ở liveshow This is me đều là những ca khúc nổi tiếng thế giới nên các anh, các bạn của chồng đều nghe được và rất thích. Dù tôi đi con đường nào thì tôi cũng có sự ủng hộ của ông xã và gia đình chồng.
* Khi không đi theo hướng âm nhạc thị trường, chị có cảm thấy mình cô đơn không?
- Tôi không thấy cô đơn vì vẫn còn nhiều anh em nghệ sĩ cùng hướng đi, cùng quan điểm làm nghề với mình. Mỗi nghệ sĩ sẽ có một quan điểm làm nghề và gu âm nhạc khác nhau, quan trọng là phải giữ được gu âm nhạc riêng. Tôi suy nghĩ mình phải thỏa mãn được mình trước thì mới đem đến những gì chất lượng cho khán giả, còn làm những cái không phải là của mình thì về lâu về dài mình không thể đi được đường dài. Con đường của tôi rất thênh thang và tôi cứ thong thả mà đi thôi.
* Nhiều khán giả nhận xét Võ Hạ Trâm là một ca sĩ có thực lực, nếu chị đi theo dòng nhạc thị trường như nhiều nghệ sĩ khác chị có thể nổi tiếng, tỏa sáng hơn bây giờ rất nhiều. Chị nghĩ sao về điều này?
- Chưa chắc tôi đi theo thị trường là tôi sẽ tỏa sáng đâu. Mọi người cũng biết để tỏa sáng ở một ngôi sao, ở một lĩnh vực âm nhạc giải trí thì đằng sau phải có một ê-kíp rất khủng, phải đầu tư, định hướng… Tôi chẳng có ai cả, tôi chỉ có những người anh em giúp tôi khi họ có cùng quan điểm làm nghề với mình. Tôi không có tâm thế phải bon che, phải vươn lên để nổi tiếng hay phải có hit. Tôi không có được những điều đó như các bạn nên nghĩ nếu mình ra thị trường chắc tôi sẽ là người thua đầu tiên. Tôi chỉ có trái tim dành cho âm nhạc, tôi có cảm nhận riêng về dòng nhạc của mình, tôi chỉ làm những gì mà mình thấy hạnh phúc.

Võ Hạ Trâm chia sẻ cô luôn hát những gì mình thích, chứ không phải những hit của thị trường

Ảnh: NVCC

* Nhiều khán giả gọi Võ Hạ Trâm là “tiểu Diva”, vậy trong tương lai, chị có phấn đấu để được như danh xưng Diva không?
- Tôi đã nói mình thong thả, thong dong thì không xác định mình sẽ đạt được những gì. “Tiểu Diva” hay danh xưng Diva là tình cảm mà mọi người, khán giả dành cho mình chứ không phải giới chuyên môn trao cho giải thưởng hay do hội đồng nghệ thuật trao cho. Tôi thấy đó đều là danh xưng do khán giả yêu thương mình dành tặng với sự nỗ lực của mình trong chuyên môn. Đó là động lực nhiều hơn là áp lực cho tôi để tôi vẫn tiếp tục cố gắng với nghề.
- Vậy chị có mong muốn mình có một danh hiệu gì đó như NSƯT chẳng hạn?
- Nếu người ta thương họ sẽ cho chứ tôi không mong muốn. Tôi tin vào chữ duyên, nếu duyên tới thì mình nhận chứ không mong cầu gì cả. Tôi chỉ làm những việc mình cần làm thôi.

Giọng ca Chợt như giấc mơ tâm sự cô cảm thấy hạnh phúc khi luôn được sự ủng hộ của chồng và gia đình để theo đuổi nghệ thuật

Ảnh: NVCC

Trong năm sau sẽ có con

* Cuộc sống hiện tại của chị sau hơn 1 năm kết hôn với chồng Ấn Độ như thế nào?
- Hạnh phúc của tôi rất đơn giản, mỗi ngày ông xã đi làm, tôi ở nhà đợi ông xã về. Tối hai vợ chồng sẽ cùng ngồi trên sofa, bàn luận về những vấn đề đang diễn ra trong cuộc sống rồi đi ngủ. Hằng ngày nó đều diễn ra như một lập trình, ông xã ngày nào cũng sẽ đi làm đến chiều tối mới về, có ngày chủ nhật là ngày dành cho gia đình, mọi người sẽ đi ăn sáng cùng nhau, đi xem phim, thư giản và giải trí. Ngày nào, tuần nào chúng tôi cũng như thế. Với nhiều người sẽ nghĩ rất chán nhưng tôi với ông xã không thấy chán bởi vì chúng tôi là những người cần sự bình yên ở gia đình.
* Chị có ý định bao giờ sẽ có con không? Gia đình nhà chồng có thúc ép chị trong vấn đề con cái không?
- Tôi nghĩ có lẽ trong năm sau. Tôi may mắn khi không có ai hối thúc hay gì cả. Ông xã hiểu là tôi còn muốn nhiều dự định để làm. Khi nào tôi làm xong những dự định, tôi sẵn sàng rồi sẽ tặng cho anh ấy những đứa con.
* Chồng chị có giúp đỡ hay hỗ trợ chị trong các dự án nghệ thuật không?
- Anh ấy luôn ủng hộ về mặt tinh thần, còn tôi thì không đòi hỏi về mặt vật chất. Tôi không muốn xin chồng tiền để làm những sản phẩm âm nhạc của mình. Nó là của mình thì mình phải là người chi tiền, tôi sẽ thấy hạnh phúc và ý nghĩa khi sử dụng đồng tiền do mình tích góp. Cho dù hết tiền hay có đói thì cũng không lo vì đã có ông xã. Nói chung về mặt âm nhạc thì tôi sẽ là người cáng đáng tất cả mọi thứ, còn về mặt gia đình thì ông xã sẽ là người lo hết.

Trải qua nhiều đau khổ trong chuyện tình cảm, Võ Hạ Trâm cho biết cô trân trọng hạnh phúc hiện tại với ông xã doanh nhân Ấn Độ

Ảnh: NVCC

* Khi có nguồn tài chính như vậy, chị có muốn đầu tư sản phẩm âm nhạc hoành tráng hơn, để đời cho mình không?
- Tôi nghĩ mình không biết định nghĩa thế nào là “khủng” hay hoành tráng. MV Nhà anh trên đỉnh cheo leo với tôi đã là khủng rồi vì tôi đầu tư về mặt hình ảnh, âm nhạc… Khủng ở đây không phải là số tiền mình bỏ ra cho nó mà mình đầu tư về mặt hình ảnh và thông điệp. Trong tương lai, tôi cũng sẽ hướng đến những cái đó, đầu tư hình ảnh, mang giá trị nào đó cho mọi người.
* Khi có một người vợ, một con dâu là nghệ sĩ thì gia đình nhà chồng có cảm thấy khó chịu khi bị soi mói đời tư không?
- Không đâu, mọi người rất thoải mái và còn ngạc nhiên là tại sao khán giả Việt Nam lại quan tâm đến cuộc sống Ấn Độ đến vậy. Mẹ chồng tôi cũng thấy vui khi nhiều người yêu thương con dâu của bà. Tôi nghĩ không có gì phải lo lắng và mọi người cũng không quan tâm đến những bình luận tiêu cực đâu, bởi vì cái mà gia đình tôi chắc chắn là họ biết con dâu của họ đang làm gì. Tôi phải là một người thật sự tốt thì Vikas mới tiến đến hôn nhân. Mẹ chồng tôi luôn yên tâm với sự lựa chọn của con trai bà.
* Khi chị tiếp xúc với văn hóa Ấn Độ, chị thấy có điều gì thú vị và có gì khó khăn không?
- Văn hóa của Ấn có những cái cũng giống Việt Nam, nó đề cao những cái truyền thống gia đình. Ở Ấn Độ, người ta không thích hỏi vợ đâu hay chồng đâu, đối với họ đó là một điều rất tối kỵ khi tại sao lại hỏi về vợ hay chồng họ. Người ta có thể dẫn đến những cuộc chiến với những câu hỏi như vậy, giống như họ sẽ nghĩ mình có ý gì với chồng hay vợ họ. Mình phải giữ kẽ, phải chú ý từng câu chữ, lời nói, như khi nói về ngoại hình, chê bai là điều xúc phạm đối với người ta. Điều tôi ấn tượng với người Ấn là phải có sự tôn trọng, tiền đi sau sự tôn trọng chứ không thể dùng tiền để mua sự tôn trọng được.

Nói về cuộc sống sau khi kết hôn và làm dâu Ấn Độ, nữ ca sĩ sinh năm 1990 vui vẻ cho biết cô cảm thấy như đang được ở nhà mẹ đẻ

Ảnh: NVCC

* Khác biệt văn hóa như vậy có khiến chị tranh cãi với chồng hay mẹ chồng không?
- Gia đình tôi không bao giờ tranh cãi. Tôi và mọi người đã quá nhiều nhau, có nhiều điểm tương đồng lắm nên không tranh cãi. Nếu có gì chưa hiểu, chúng tôi sẽ ngồi giải thích cho nhau chứ không phải bảo vệ quan điểm, rồi lên tiếng giành phần thắng.
* Cuộc sống của một cô dâu Ấn Độ như Võ Hạ Trâm có phải làm việc nhà, dọn dẹp, bếp núc không?
- Tôi cảm thấy lấy chồng xong giống như đang ở nhà với mẹ vậy đó. Dĩ nhiên mình phải có tâm thế và biết mình đã là người phụ nữ đã có gia đình, mình muốn chăm chút cho tổ ấm của mình. Tôi muốn làm những việc đó chứ không phải bị bắt buộc, ông xã không bắt tôi phải làm gì cả. Tôi thích gì sẽ làm, còn mệt có thể thuê dịch vụ hay người giúp việc, nó chỉ là những cái nhỏ nhặt trong cuộc sống thôi. Quan trọng là khi ở nhà, chúng tôi yêu thương nhau, san sẻ cho nhau.
* Khi chị kết hôn và được trao nhiều vàng bạc, của hồi môn thì có nhiều định kiến rằng Võ Hạ Trâm lấy chồng vì chồng giàu. Chị nghĩ sao về điều này?
- Bởi vì trong cuộc sống hiện tại, người ta đã đánh mất đi niềm tin dành cho nhau. Vì nhiều thứ diễn ra và người ta thấy không còn tin tưởng vào chuyện cổ tích nữa. Tôi thấy đó là điều dễ hiểu và tôi không để tâm đến những bình luận đó. Tôi chứng minh cho mọi người thấy rằng mình đang hạnh phúc với gia đình nhỏ của mình, dẹp đi những của hồi môn, những xa hoa lộng lẫy trong lễ cưới đó, quan trọng là khi hai người về sống với nhau. Cuộc sống của hai người thật sự bình dị và chúng tôi hạnh phúc với những điều đó.

Võ Hạ Trâm thường xuyên đăng tải những hình ảnh, clip ghi lại cuộc sống bên nhà chồng. Cô mặc trang phục cô dâu Ấn Độ, tham dự các lễ hội ở đây... khiến nhiều khán giả thích thú

Ảnh: FBNV

* Khoảng thời gian tham gia Hát mãi ước mơ, chị thường lấy tiền túi để giúp đỡ người khác thì ông xã có ủng hộ chị không?
- Dĩ nhiên là ông xã ủng hộ vì mình đang làm những điều tốt đẹp cho cuộc sống mà. Tôi luôn nói với ông xã rằng mình may mắn hơn người ta là mình có một cuộc sống ổn định, dư dả thì mình có thể giúp đỡ những người cần nó. Sự cho đi không toan tính thì mình sẽ nhận lại những điều xứng đáng. Trước mắt tôi nhận lại được là sự yêu thương của khán giả, đó là thứ dùng tiền chưa chắc có thể mua được.
* Ông xã có hỗ trợ tài chính cho chị những lúc chị than thở hết tiền không?
- Tôi sẽ không nói, tôi sẽ không bảo là "Anh ơi em hết tiền rồi, anh cho tiền em đi để em cho người ta". Nếu ảnh bắt gặp ai đó nghèo khổ thì ảnh tự giúp. Còn tôi không bao giờ xin tiền chồng, tôi là người rất độc lập. Chồng có thể chi những khoản trong nhà nhưng những việc riêng của tôi thì tôi tự lo và không bao giờ xin.
* Mối quan hệ của chị và mẹ chồng có tốt không, cả hai có thường xuyên nói chuyện với nhau không?
- Mẹ chồng tôi ở bên Ấn Độ nên mỗi dịp lễ tết tôi và chồng sẽ về đó để vui chơi, khám phá văn hóa… Tôi và chồng đã ổn định cuộc sống ở đây rồi và anh ấy cũng ủng hộ tôi sống ở đây. Thường thì chồng tôi sẽ gọi điện thoại và anh ấy sẽ phiên dịch vì tôi không biết nói tiếng Ấn. Nhưng tôi nghĩ ngôn ngữ không phải là rào cản giữa chúng tôi, không phải cứ nói chuyện thì mới hiểu nhau mà sẽ hiểu từ cái quan tâm đến nhau. Ví dụ tôi không cần biết là mẹ nói gì nhưng cứ gặp tôi sẽ sà vào ôm mẹ, hôn mẹ rồi cứ gọi "mommy" thì mẹ đã cảm nhận được tình yêu của con gái rồi.
* Xin cảm ơn chị về những chia sẻ và chúc chị luôn thành công trong cuộc sống!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.