Vụ 39 người chết trong container tại Anh: Tăng tốc nhận dạng, hồi hương các nạn nhân

Khánh An
Khánh An
28/10/2019 08:06 GMT+7

Cơ quan chức năng Anh đang xúc tiến việc nhận dạng và hồi hương các nạn nhân vụ 39 người chết trong container.

Tờ The Echo hôm qua đưa tin cảnh sát hạt Essex (Anh) và điều tra viên cấp cao Caroline Beasley - Murray cam kết sẽ tiến hành nhận dạng 39 người chết trong container với thời gian sớm nhất để hồi hương về với gia đình. “Các nhân viên đang xử lý tỉ mỉ mọi tài sản trên người các nạn nhân, trong xe tải và từng món đều được ghi chép riêng. Có 39 nạn nhân và mỗi người dường như đều có một túi chứa một số giấy tờ, quần áo và các vật dụng khác”, theo một phát ngôn viên cảnh sát Essex.

Tiêu chuẩn Interpol

Vụ 39 người chết trong container tại Anh: Tăng tốc nhận dạng, hồi hương các nạn nhân

Đại sứ Việt Nam tại Anh đã đến hiện trường, làm việc với chính quyền địa phương và cảnh sát hạt Essex

Ảnh: TTXVN


Cơ quan điều tra cho biết việc nhận dạng thi thể các nạn nhân đang diễn ra song song với tiến trình điều tra nhằm xác định danh tính của họ, đồng thời bảo quản các chứng cứ pháp y. Cảnh sát hạt Essex cho biết thêm đây là vụ án với số người thiệt mạng hàng loạt cần được nhận diện mà họ từng tiến hành. “Chúng tôi đang sử dụng các tiêu chuẩn quốc tế để nhận dạng người quá cố, được gọi là Các tiêu chuẩn nhận dạng nạn nhân thảm họa (DVI) của Interpol (Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế)”, theo phát ngôn viên cảnh sát Essex. Quy trình này liên quan đến việc kết hợp các thông tin trước và sau khi chết để nhận dạng bằng các biện pháp khoa học theo cách tôn trọng người đã mất, có cân nhắc đến nhu cầu điều tra, nạn nhân và cộng đồng.

[VIDEO] Vụ 39 thi thể trong xe container: Cảnh sát Anh mong người Việt cung cấp thông tin

Theo đó, các nạn nhân được nhận dạng ở bất cứ nơi đâu có thể, bằng ít nhất một trong các biện pháp nhận dạng cơ bản như so sánh mẫu răng, dấu vân tay và ADN. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn xem xét các đặc điểm nhận dạng khác bao gồm hình xăm, sẹo, trang sức, trang phục và tài sản. Sau khi các biện pháp nhận dạng được tiến hành, các nhân viên liên lạc chuyên nghiệp sẽ được cử đến hỗ trợ gia đình nạn nhân. “Đến nay chúng tôi có hơn 500 tang vật, trong đó có các điện thoại di động với dữ liệu sẽ được tải xuống và xem xét nhằm nhận dạng nạn nhân và phục vụ điều tra”, người phát ngôn cảnh sát cho biết và nói thêm rằng như các trường hợp tử vong hàng loạt khác, cảnh sát không dự đoán được quy trình này sẽ kéo dài bao lâu. Trước đó, thanh tra cảnh sát Martin Pasmore tại hạt Essex kêu gọi cộng đồng người Việt ở Anh hỗ trợ cung cấp thông tin để sớm nhận dạng các nạn nhân.

[VIDEO] Vụ 39 người chết trong xe container: Truy tố tài xế tội ngộ sát

Mở rộng điều tra

Theo tờ The Telegraph, chiếc xe container có 39 thi thể bị nghi nằm trong đoàn gồm 3 xe tải đưa người nhập cư lậu vào Anh. Các nguồn thạo tin cho hay 2 trong số 3 xe tải nói trên đã đến đích, còn chiếc thứ 3 bị chặn lại trong khu công nghiệp Waterglade ở hạt Essex và bị cảnh sát phát hiện hôm 23.10. Do đó, cảnh sát nghi ngờ chiếc xe container nằm trong đường dây lớn nhằm đưa người nhập cư lậu vào Anh. “Đang có các nghi vấn về một âm mưu lớn hơn liên quan đến vụ này cần được làm rõ, nhưng tôi không thể tiết lộ nhiều hơn”, theo ông Pasmore. Dự kiến tài xế xe container người Bắc Ireland Maurice “Mo” Robinson (25 tuổi), một trong 5 người bị bắt giữ trong vụ việc, sẽ ra tòa tại thành phố Chelmsford (Anh) vào hôm nay (28.10) với 39 tội danh ngộ sát, âm mưu vận chuyển người trái phép, âm mưu hỗ trợ người nhập cư bất hợp pháp và rửa tiền.
Trong khi đó tại Bỉ, cảnh sát đang truy lùng tài xế đưa container đến cảng Zeebrugge, nơi nó được tiếp tục được chuyển đến Anh. Bên cạnh đó, một phát ngôn viên văn phòng công tố Bỉ cho biết cơ quan chức năng đang điều tra đường đi của container để xác định các cá nhân khác có liên quan. Đến tối qua, cảnh sát cho biết 3 trong số 5 người bị bắt đã được bảo lãnh, gồm 1 người đàn ông và 1 phụ nữ ở Warrington (Anh) và 1 người đàn ông ở Bắc Ireland.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.