Có lẽ không ai ngờ, một công việc quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, đến kinh tế TP lại trì trệ như thế. Với kiểu làm việc này, gần 50% trong tổng số 490 dự án mà các quận, huyện đề xuất vẫn chưa thể phê duyệt. Nghĩa là có hàng trăm dự án treo; hàng ngàn, hàng vạn hộ dân bị ảnh hưởng; hàng loạt chủ đầu tư phải chờ đợi, chưa kể những xung đột, khiếu kiện... nảy sinh do định giá bồi thường không đúng, không sát thị giá. Nguyên nhân của các nguyên nhân là công tác xác định hệ số điều chỉnh giá đất là nhiệm vụ của các quận, huyện. Nhưng các quận, huyện thì làm theo kiểu được chăng hay chớ. Nơi thì "vống" giá lên để lấy sự đồng thuận người dân nhằm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng mà chẳng thèm để ý đến quy định "giá đất giao dịch phải có tính giá phổ biến". Bởi ông "vống" lên xong việc "ông" nhưng giá đền bù bị đẩy lên quá cao so với thực tế là “chết” các ông còn lại. Lại có quận, huyện chọn các tư vấn kém năng lực... nên kết quả cũng không chính xác, lại phải điều chỉnh tới lui...
Đáng nói là việc này thực ra không mới, cứ tới hẹn lại lên mà thôi. Ngay từ đầu năm nay, trước tình hình nhiều dự án bị chậm tiến độ thi công, tăng kinh phí thực hiện dự án, ảnh hưởng lớn đến quy hoạch chung của TP và đời sống người dân, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do quá trình giải phóng mặt bằng không đáp ứng đúng tiến độ, TP đã nhắc nhở, đôn đốc UBND các quận, huyện liên tục... Thế nhưng lâu lâu mới thấy được thông tin "TP phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất cho 5 dự án, 3 dự án"..., trong khi số dự án chờ đến lượt thì hàng trăm. Đáng nói hơn là sau mỗi kết luận như thế, bên cạnh công tác đôn đốc, nhắc nhở, kiến nghị thêm các giải pháp khắc phục những điểm yếu kém thì vẫn chưa thấy xử lý trách nhiệm của người đứng đầu các quận, huyện chậm trễ, làm chưa đúng, làm sai...
Năm 2014, dư luận sửng sốt chỉ vì một miếng đất, cả dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TP.HCM bị chậm tiến độ và có nguy cơ bị nhà thầu phạt vì vi phạm hợp đồng cũng xung quanh vấn đề đền bù giá trị sử dụng đất. Cũng nhiều năm nay, TP trở thành một công trường bất đắc dĩ do các dự án dang dở, chậm tiến độ khắp nơi, nguyên nhân chủ yếu là chậm giải phóng mặt bằng... Hệ quả là nhiều con đường, tuyến phố buôn bán sầm uất trong trung tâm rơi vào ế ẩm, thua lỗ vì bị lô cốt chắn ngang trước mặt nhiều năm trời khiến khách hàng thân thiết cũng chào thua. Một hệ lụy khiến lãnh đạo TP đau đầu, người dân khốn khổ bao năm nay là kẹt xe, ngập nước ngày càng trầm trọng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, môi trường sống cũng như hình ảnh một TP năng động, một điểm đến của du lịch và đầu tư.
Bình luận (0)