Xe

Xe gia đình cỡ nhỏ: Mitsubishi Xpander lao dốc, Suzuki XL7 khởi đầu ấn tượng

Đình Tuyên
Đình Tuyên
18/02/2022 09:49 GMT+7

Tháng đầu tiên của năm 2022, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ chứng kiến những diễn biến bất ngờ khi mẫu xe trụ cột Mitsubishi Xpander bất ngờ giảm mạnh doanh số, trong khi đối thủ Suzuki XL7 lại “tỏa sáng” với mức tăng trưởng dương.

Sau cú bứt tốc mạnh mẽ hồi tháng 12.2021, thị trường ô tô Việt Nam trở lại quỹ đạo quen thuộc trong tháng đầu năm 2022 với lượng xe bán ra sa sút ở hầu hết phân khúc. Trong đó, xe gia đình cỡ nhỏ là một trong những địa hạt ghi nhận mức doanh số giảm mạnh nhất.

Việc mẫu xe trụ cột Mitsubishi Xpander bất ngờ lao dốc doanh số là nguyên nhân chính khiến lượng xe gia đình cỡ nhỏ tháng 1.2022 giảm mạnh

Số liệu thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, khép lại tháng 1.2022 vừa qua, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng với sự góp mặt của tổng cộng 6 mẫu xe (gồm Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Suzuki Ertiga, Toyota Innova, KIA Rondo và Toyota Avanza) chỉ đạt doanh số tổng cộng 2.614 xe. Con số này giảm mạnh 944 xe, tương đương gần 27% so với tháng 12.2021.

Mitsubishi Xpander sa sút vẫn thống lĩnh phân khúc xe gia đình, Toyota Innova "hết thời"
đình tuyên

Đáng chú ý, màn lao dốc doanh số ở phân khúc này chủ yếu đến từ việc mẫu xe chủ lực Mitsubishi Xpander bất ngờ đánh mất “phong độ”. Số liệu từ VAMA cho thấy, kết thúc tháng vừa qua, Xpander chỉ bán ra 1.419 xe, giảm mạnh gần 600 xe, tương đương gần 30% so với tháng trước đó. Mức giảm doanh số của mẫu xe Nhật cũng chiếm gần 2/3 trên tổng mức giảm của toàn phân khúc.

Toyota Innova sau màn bứt tốc bất ngờ cuối năm 2021 đã “về quỹ đạo cũ” với doanh số giảm mạnh

Bên cạnh Xpander, Toyota Innova và Suzuki Ertiga cũng là “nguồn cơn” khiến lượng xe bán ra ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ giảm mạnh. Theo đó, Innova sau màn hồi sinh bất ngờ ở tháng cuối năm 2021 với 664 xe đến tay khách hàng, đến tháng 1.2022, “ông hoàng phân khúc” một thời lại tiếp tục gây thất vọng khi chỉ đạt doanh số 218 xe, giảm 446 xe, tương đương đến 67%.

Chung cảnh ngộ với Innova, Suzuki Ertiga tháng vừa qua cũng chỉ đạt lượng xe bán ra kém cỏi, chỉ 84 xe. Con số này giảm 30 xe so với thời điểm cuối năm 2021.

Suzuki XL7 là mẫu xe gia đình cỡ nhỏ duy nhất “ăn nên làm ra” trong tháng 1.2022

Trái ngược với Ertiga, mẫu xe “anh em” Suzuki XL7 không chỉ không giảm sút doanh số trong tháng 1.2022, mà trái lại còn ghi nhận lượng xe bán ra tăng. Cụ thể, số liệu VAMA cho thấy, kết thúc tháng vừa qua, các đại lý Suzuki trên cả nước đã giao đến tay khách hàng tổng cộng 892 xe XL7, tăng nhẹ 121 xe so với tháng trước đó. Theo nhiều chuyên gia trong ngành, thành tích của mẫu xe nhà Suzuki rất đáng khích lệ, bởi đa phần khách hàng lựa chọn mẫu xe này là khách hàng cá nhân, mua xe phục vụ nhu cầu di chuyển của bản thân và gia đình.

6 mẫu xe khuấy động thị trường ô tô Việt Nam năm 2021
đình tuyên

Ở nhóm còn lại, hai mẫu xe “quen mặt” KIA Rondo và Toyota Avanza như thường lệ vẫn không để lại nhiều dấu ấn. KIA Rondo có tháng tiếp theo không thể bán nổi xe nào và gần như sẽ sớm rời bỏ cuộc chơi ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam.

Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ trong thời gian tới hứa hẹn sẽ khó lường hơn với sự tham chiến của bộ đôi Toyota Veloz và Avanza mới

Trong khi đó, Toyota Avanza tháng 1.2022 cũng chỉ bán ra đúng 1 xe. Mặc dù vậy, doanh số “có như không” này rõ ràng không khiến các đại lý Toyota phải phiền lòng. Bởi lẽ, những chiếc Avanza phiên bản mới với hàng loạt cái tiến cả về ngoại hình lẫn trang bị đã “rục rịch” về Việt Nam, hứa hẹn sẽ vực dậy doanh số của mẫu xe này trong thời gian tới.

Ngoài bản nâng cấp của Avanza, Toyota cũng khiến các hãng xe đối thủ phải dè chừng khi bắt đầu dồn sức vào phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ khi đưa về thêm mẫu Toyota Veloz. Bên cạnh giá bán dự kiến hấp dẫn, tân binh này cũng khá hứa hẹn khi sở hữu thiết kế bắt mắt và nhiều trang bị đáng giá. Đặc biệt, sự thành công của bộ đôi Toyota Corolla Cross và Raize ở chiến địa SUV đô thị cũng là cơ sở để nhiều người kỳ vọng vào việc Avanza mới và Veloz sẽ sớm thay đổi cuộc chơi ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng tại Việt Nam thời gian tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.