Xe gia đình cỡ nhỏ: Suzuki bất ngờ vượt mặt Toyota tháng đầu năm 2024

Đình Tuyên
Đình Tuyên
26/02/2024 13:39 GMT+7

Tháng mở màn năm 2024, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam sớm chứng kiến sự xáo trộn, khi bộ đôi xe Suzuki XL7 và Ertiga bất ngờ hồi sinh với doanh số tăng khá ấn tượng. Trong khi đó, Mitsubishi Xpander tiếp tục là cái tên dẫn đầu.

Sức mua ô tô sụt giảm, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam tháng 1.2024 cũng ghi nhận sự ảm đạm, khi tổng doanh số bán ra của các mẫu mã giảm khá mạnh so với tháng trước đó.

Cụ thể, số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam) cho thấy, khép lại tháng đầu năm, toàn phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng tại Việt Nam bán ra tổng cộng 3.572 xe, giảm mạnh 5.643 xe, tương đương đến hơn 61% so với tháng liền trước.

Xe gia đình cỡ nhỏ: Suzuki bất ngờ vượt mặt Toyota tháng đầu năm 2024- Ảnh 1.

Doanh số xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam tháng 1.2024

Trong bối cảnh đó, không bất ngờ khi có đến 8 trên tổng số 10 mẫu xe chứng kiến doanh số lao dốc, gồm Mitsubishi Xpander, Toyoa Veloz, Honda BR-V, Toyota Avanza, Toyota Innova, Hyundai Custin và Hyundai Stargazer.

Trong đó, Mitsubishi Xpander dù vẫn là cái tên thống lĩnh ở phân khúc, tuy nhiên cũng là mẫu xe có lượng xe bán ra giảm sút mạnh nhất. Cụ thể, khép lại tháng 1.2024, các đại lý xe Nhật chỉ bàn giao tổng cộng 1.285 xe đến tay khách hàng. Doanh số này giảm đến 1.524 xe, tương đương gần 56% so với tháng cuối năm 2023.

Toyota Veloz cũng "thê thảm" không kém đối thủ cạnh tranh. Số liệu cho thấy, mẫu xe nhà Toyota tháng vừa qua cũng chỉ bán 253 xe. Nếu so với tháng trước đó, doanh số Veloz tháng này thậm chí chỉ bằng khoảng 15%, tức giảm đến 85%. Mức giảm mạnh hơn cả Xpander nếu so sánh theo tỉ lệ %.

Xe gia đình cỡ nhỏ: Suzuki bất ngờ vượt mặt Toyota tháng đầu năm 2024- Ảnh 2.

Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz là hai mẫu xe ghi nhận doanh số giảm mạnh nhất trong tháng đầu năm 2024

Không chỉ mỗi Veloz, hai mẫu xe còn lại của Toyota ở phân khúc xe gia đình 7 chỗ cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng là Avanza và Innova cũng không khá khẩm hơn. Avanza tháng 1 bán được 127 xe, giảm 574 xe so với tháng cuối năm ngoái. Trong khi, Toyota Innova chỉ bán vỏn vẹn 79 xe, giảm 327 xe. Kết quả "bết bát" này khiến bộ đôi xe Nhật này rơi xuống hai vị trí áp chót trên bảng xếp hạng doanh số phân khúc trong tháng qua, chỉ hơn mẫu xe "đội sổ" là Hyundai Stargazer (75 xe).

3 mẫu xe khác ghi nhận lượng xe bán ra giảm mạnh trong tháng mở màn năm 2024 gồm Honda BR-V, Kia Carens và Hyundai Custin. Cụ thể, Honda BR-V kết thúc tháng 1 với 328 xe bán ra, giảm 378 xe so với tháng liền trước. Kia Carens bán 304 xe, giảm 137 xe. Hyundai Custin bán 244 xe, giảm 565 xe.

Đáng chú ý, trong bức tranh xám màu ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng vừa qua vẫn có những "đốm sáng" đến từ thương hiệu Suzuki. Trái ngược với các đối thủ, bộ đôi Suzuki XL7 và Ertiga bất ngờ ghi nhận lượng xe bán ra tăng đáng kế. Cụ thể, XL7 bán ra 450 xe, tăng 255 xe, tương đương hơn 130% so với tháng 12.2023. Trong khi đó, mẫu xe "anh em" Suzuki Ertiga tiếp tục cho thấy sự khởi sắc trở lại nhờ hàng loạt chương trình ưu đãi giá được các đại lý áp dụng liên tục từ giai đoạn cuối năm ngoái. Tháng 1 vừa qua, doanh số Ertiga đạt 427 xe, tăng 134 xe so với tháng trước.

Xe gia đình cỡ nhỏ: Suzuki bất ngờ vượt mặt Toyota tháng đầu năm 2024- Ảnh 3.

Bộ đôi XL7 và Ertiga giúp Suzuki vượt mặt thương hiệu "đồng hương" Toyota, vươn lên xếp thứ 2 về doanh số ở nhóm xe gia đình cỡ nhỏ sau Mitsubishi

Nếu xét theo thương hiệu, sự trở lại của XL7 và Ertiga cũng giúp Suzuki lấy lại vị thế trước Toyota. Bởi tính cộng dồn doanh số tháng 1.2024, các mẫu xe Suzuki bán ra 877 xe. Trong khi đó, hãng xe "đồng hương" với sự sa sút đồng loạt của cả 3 mẫu mã Veloz, Avanza và Innova; khép lại tháng qua chỉ bán ra tổng cộng chưa đến 500 xe. Con số khá thất vọng với một thương hiệu "đình đám" như Toyota.

Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, bên cạnh những yếu tố chung như thị trường bước vào giai đoạn đầu năm có phần ảm đạm, sức mua giảm do kinh tế chưa hồi phục; một nguyên nhân nữa ảnh hưởng đến doanh số những mẫu Toyota nói chung và 3 mẫu xe thuộc phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ nói riêng là những "tai tiếng" từ vụ bê bối gian lận an toàn của thương hiệu Daihatsu. Trong đó có nhiều đồn đoán liên quan nhiều mẫu xe Toyota đang phân phối tại Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.