Hyundai Kona và Ford EcoSport ‘hết thời’, khó lường cuộc chiến SUV đô thị

2 Thanh Niên Online
Hai mẫu xe gạo cội Hyundai Kona và Ford EcoSport lần lượt bị “hạ bệ’, tuy nhiên sự khắc nghiệt và khó lường ở phân khúc SUV đô thị vẫn chưa dừng lại khi chiến địa này dự kiến có thêm ít nhất một tân binh khác tham chiến.
Cuộc chiến ở phân khúc SUV đô thị đang cho thấy sự khốc liệt và khó lường Cuộc chiến ở phân khúc SUV đô thị đang cho thấy sự khốc liệt và khó lường
Cuộc chiến ở phân khúc SUV đô thị đang cho thấy sự khốc liệt và khó lường
Giá bán “mềm” cùng sự đa dụng, tiện lợi, phân khúc SUV đô thị vài năm trở lại đây bắt đầu sôi động và thực sự bùng nổ cả về lượng xe bán ra lẫn mẫu mã góp mặt trên thị trường. Sau sự xuất hiện của Hyundai Kona và Honda HR-V, cuối năm 2020, phân khúc này tiếp tục chào đòn thêm hai cái tên “đình đám” khác gồm Toyota Corolla Cross và Kia Seltos. Hai mẫu xe mới lập tức để lại dấu ấn khi nhanh chóng chinh phục khách hàng và lần lượt vượt mặt cả Kona và EcoSport về doanh số.
Hyundai Kona và Ford EcoSport ‘hết thời’, khó lường cuộc chiến SUV đô thị - ảnh 1

Doanh số các mẫu SUV đô thị tại Việt Nam tháng 3 và Quý I.2021

Theo số liệu thống kê mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng 3.2021, KIA Seltos sau khi phần nào giải quyết vấn đề nguồn cung đã chứng minh vị thế khi đạt lượng xe bán ra ấn tượng 1.602 xe, tăng mạnh gần 600 xe (tương đương gần 37%) so với tháng trước đó. Với kết quả này, mẫu xe nhà KIA vẫn tiếp tục thống lĩnh phân khúc SUV đô thị trong năm 2021. Bởi nếu tính cộng dồn 3 tháng của Quý I, Seltos đã đạt doanh số lên đến 3.840 xe, bỏ khá xa kẻ bám đuổi Toyota Corolla Cross.
Hyundai Kona và Ford EcoSport ‘hết thời’, khó lường cuộc chiến SUV đô thị - ảnh 2

KIA Seltos vẫn cho thấy sức hút với doanh số bỏ xa các đối thủ

Mẫu xe Nhật dù vẫn rất “ăn khách” nhưng đang gặp khó khi các đại lý Toyota hiện tại đều chung cảnh ngộ không đủ xe bàn giao cho khách hàng. Kết thúc tháng 3 vừa qua, Corolla Cross đạt lượng xe bán ra 1.390 xe, kém hơn 200 xe so với đối thủ Seltos. Trong khi đó, tính cộng dồn Quý I.2021, mẫu xe nhà Toyota lép vế thấy rõ khi chỉ cán mốc 2.969 xe đến tay khách hàng, kém đối thủ gần 1.000 xe.
VIDEO: SUV đô thị năm 2020: Toyota Corolla Cross và Seltos thay đổi ‘cuộc chơi’
Ở nửa còn lại, hai mẫu xe một thời xếp trên đỉnh bảng, gồm Hyundai Kona và Ford EcoSport đang cho thấy đà trượt dốc không phanh. Hyundai Kona bất chấp những động thái giảm giá mạnh tay từ các đại lý, tháng 3.2021 chỉ bán ra “khiêm tốn” 334 xe, chưa bằng số lẻ của hai mẫu xe mới. Nếu tính trong Quý I, mẫu xe được TC Motor phân phối cũng đang dần mất sức hút khi thậm chí chưa vượt ngưỡng doanh số 1.000 xe sau 3 tháng đầu năm.
Hyundai Kona và Ford EcoSport ‘hết thời’, khó lường cuộc chiến SUV đô thị - ảnh 3

Hyundai Kona dường như đang đi vào “vết xe đổ” của Ford EcoSport hai năm trước

Trong khi đó, Ford EcoSport càng cho thấy sự “thê thảm”. Kết thúc tháng 3, mẫu xe thương hiệu Mỹ đạt doanh số “èo uột” 117 xe, kém cả đối thủ “dễ chơi” Honda HR-V 56 xe. Nếu tính cộng dồn 3 tháng, EcoSport cũng không khá khẩm hơn với 351 xe bàn giao cho khách hàng. Trong khi đối thủ Honda HR-V đạt 467 xe.
Nhìn chung, với tình thế hiện tại, Toyota Corolla Cross và KIA Seltos đang là hai mẫu xe “làm chủ cuộc chơi” ở phân khúc SUV đô thị khi nắm đến xấp xỉ 80% thị phần (tính trong Quý I.2021). Miếng bánh ít ỏi còn lại chia phần lớn cho Hyundai Kona.
Hyundai Kona và Ford EcoSport ‘hết thời’, khó lường cuộc chiến SUV đô thị - ảnh 4

Phân khúc SUV đô thị hứa hẹn sẽ cạnh tranh hơn khi có sự xuất hiện của ít nhất một tân binh trong thời gian tới

Mặc dù vậy, cần nhấn mạnh rằng cuộc đua ở phân khúc này mới chỉ tạm thời được phân định. Bởi lẽ, những động thái mới đây từ Trường Hải (THACO) đang cho thấy, chiến địa SUV đô thị vốn đã “nóng”, dự kiến sẽ càng “nóng” hơn trong thời gian tới với sự xuất hiện của ít nhất 2 “tân binh” nữa gồm Mazda CX-3 và “người anh em” CX-30. Thậm chí, những hình ảnh rò rỉ cũng cho thấy, THACO còn tham vọng hơn khi có ý định đưa cả mẫu xe đang ăn khách tại các thị trường trong khu vực là KIA Sonet về đại lý.
Bên cạnh việc lấp đầy dải sản phẩm ở phân khúc xe gầm cao (vốn đang là xu hướng) cho cả hai thương hiệu Mazda và KIA, sự xuất hiện của các tân binh này hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo nên những xáo trộn trong cuộc đua doanh sổ ở chiến địa SUV đô thị. Nhất là khi nhìn vào lịch sử “thăng trầm” trước đó của Hyundai EcoSport và Hyunda Kona.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Huỳnh Vinh

Huỳnh Vinh

Tôi rất thích xe Toyota 1.8HV hợp với đường xá Việt Nam nhưng tôi lại muốn phải là số có cấp như Mazda và rộng rãi cao ráo như Tucson. Mong các hãng xe nghiên cứu, đây là mong muốn của cá nhân, mong quý vị thông cảm!
Quang Nghĩa

Quang Nghĩa

Không có cuộc chiến nào ngoài giá...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm