SUV đô thị 2020: Thời thế thay đổi, Seltos và Corolla Cross đe dọa vị thế Kona

Đình Tuyên
Đình Tuyên
21/01/2021 08:08 GMT+7

Sau khi vượt mặt Ford EcoSport để thống lĩnh phân khúc xe SUV đô thị, Hyundai Kona hiện tại lại đứng trước nguy cơ bị lật đổ trước sự tham chiến của hai tân binh “đình đám” KIA Seltos và Toyota Corolla Cross.

3 năm trở lại đây, SUV đô thị cỡ nhỏ là phân khúc “nóng” và chứng kiến nhiều xáo trộn nhất thị trường Việt Nam. Từ một “chiến địa” không có nhiều cạnh tranh khi Ford EcoSport nhiều năm thống lĩnh thị trường, sau cột mốc 2018, tất cả đã xoay chuyển theo kịch bản khó ai ngờ tới. Mẫu SUV mang thương hiệu Mỹ từ vị thế của một kẻ “độc cô cầu bại” đã nhanh chóng đánh mất mình trước sự xuất của hai mẫu xe mới gồm Honda HR-V và đặc biệt là Hyundai Kona.
VIDEO: Toyota Corolla Cross và KIA Seltos thay đổi ‘cuộc chơi’ SUV đô thị năm 2020
Tân binh đến từ Hàn Quốc được TC Motor lắp ráp, phân phối với lợi thế thiết kế trẻ trung, trang bị ngập tràn công nghệ và giá bán khá hợp lí đã nhanh chóng làm chủ thị trường SUV đô thị. Số liệu thông kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor cho thấy, chỉ vài tháng cuối năm 2018, Hyundai Kona dù vừa ra mắt đã nhanh chóng bắt kịp và thậm chí vượt mặt Ford EcoSport về doanh số. Đồng thời gián tiếp loại nhiều đối thủ như Ssangyong Tivoli hay Suzuki Vitara khỏi cuộc chơi.
Bước sang năm 2019, mẫu xe nhà Hyundai tiếp tục khẳng định vị thế khi chính thức “soán ngôi” EcoSport để trở thành mẫu SUV đô thị bán chạy nhất thị trường Việt Nam với 7.103 xe bán ra, gần gấp đôi đối thủ (bán ra 4.006 xe).

Phân khúc SUV đô thị năm 2020 chứng kiến nhiều bất ngờ khi có sự tham chiến của những mẫu xe “đình đám”

Tuy nhiên, khi còn chưa “ấm chỗ” ở ngôi vương phân khúc, năm 2020, Hyundai Kona lại đứng trước nguy cơ bị phế truất giống hệt đối thủ Ford EcoSport một năm trước đó. Nguyên nhân chủ yếu bởi sự xuất hiện của bộ đôi “đình đám” Toyota Corolla Cross và Kia Seltos. Hai mẫu xe chỉ lần lượt bán ra từ tháng 8 và 9.2020 những đã ngay lập tức đánh chiếm thị phần và áp sát doanh số Hyundai Kona.
Cụ thể, phân tích từ số liệu từ VAMA và TC Motor cho thấy, tính đến hết tháng 12.2020, Hyundai Kona đạt doanh số cộng dồn trong năm ở mức 7.863 xe, tương đương mức trung bình hơn 600 xe mỗi tháng . Trong khi đó, Toyota Corolla Cross đã bán ra 5.916 xe. Tức trung bình mỗi tháng mẫu SUV nhà Toyota giao đến tay khách hàng đều đặn hơn 1.000 xe. Đáng nói, nếu so sánh, doanh số cộng dồn của Corolla Cross chỉ kém Kona chưa đầy 2.000 xe. Nhưng cần nhớ, mẫu xe Nhật chỉ bắt đầu lên kệ từ cuối tháng 8.2020.

Hyundai Kona đang đứng trước nguy cơ đánh mất ngôi vương từ hai đối thủ Toyota Corolla Cross và KIA Seltos

Đó là chưa kể, theo nhiều đại lý phân phối Toyota, doanh số Corolla Cross thậm chí còn cao hơn nhiều nếu không gặp trở ngại về nguồn cung. Trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên, ông Đoàn Quốc Thái - Trưởng Phòng kinh doanh Toyota An Thành Fukushima tại TP.HCM cho biết: “Toyota Corolla Cross thu hút được lượng khách hàng khá lớn, vì vậy mẫu xe này đến hiện tại vẫn đang trong tình trạng cháy hàng. Việc giao xe cho khách hàng hiện tại vẫn hơi chậm lại, so với các mẫu xe khác khách hàng có thể nhận liền trong tháng, tuy nhiên với mẫu này có thể chậm lại vài tuần cho đến 2 tháng”.
Toyota Corolla Cross chưa phải là mối đe dọa lớn nhất. Mẫu xe “đồng hương” KIA Seltos mới thực sự là đối trọng “đáng gờm” nhất. Thời điểm tháng 9.2020, Kia Seltos mới chính thức được Trường Hải (THACO) trình làng thị trường trong nước. Chỉ vỏn vẹn 10 ngày sau, tân binh này đã cho thấy “độ hot” khi các đại lý KIA nhận đến hơn 2.000 đơn đặt hàng.

Ford EcoSport xem ra khó làm nên chuyện trong năm 2021

Số liệu từ VAMA cuối năm càng cho thấy sức hút của Seltos với tổng cộng 6.065 xe giao đến tay khách hàng, chỉ sau 4 tháng bán chính thức. Tính ra, mỗi tháng doanh số trung bình của mẫu SUV đô thị này đạt trên 1.500 xe, cao hơn bất kì đối thủ nào.
Ở nhóm còn lại, “cựu vương” EcoSport hiện chỉ còn xếp trên đối thủ duy nhất là Honda HR-V. Năm 2020, cộng dồn doanh số, Ford EcoSport bán ra 2.812 xe, giảm mạnh 30% so với năm 2019 và chưa bằng một nửa Hyundai Kona. Trong khi đó, Honda HR-V có lượng xe bán ra cộng dồn 1.712 xe, giảm đến 37%.
Rõ ràng, với tình thế hiện tại, nếu không có nhiều đột biến, cuộc đua trong phân khúc SUV đô thị trong năm 2021 nhiều khả năng chỉ là “thế tam mã” giữa Toyota Corolla Cross và bộ đôi xe Hàn gồm Hyundai Kona và Kia Seltos. Ford EcoSport và Honda HR-V xem ra sẽ “an phận” với những vị trí hiện tại. Thực tế, phân khúc SUV đô thị cuối năm 2020 còn đón nhận thêm hai “tân binh” đến từ châu Âu - Peugeot 2008 MG ZS. Mặc dù vậy, hai mẫu xe này với cách định vị và đối tượng khách hàng riêng biệt, cùng với đó là việc chưa đủ “sức nặng” thương hiệu nên khả năng tạo nên bất ngờ không cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.