SUV đô thị: Mẫu mã ‘đông như kiến’, KIA Seltos tạm thống lĩnh

Đình Tuyên
Đình Tuyên
15/06/2021 10:26 GMT+7

Với doanh số cao ngất ngưởng, KIA Seltos đang là mẫu SUV đô thị thống lĩnh thị trường, tuy nhiên trong một phân khúc xe có sự cạnh tranh gắt gao bậc nhất, chưa dám chắc vị trí này có thể duy trì được bao lâu.

Mẫu mã ‘đông như kiến’

Thiết kế gầm cao, nhỏ gọn linh hoạt, trang bị nhiều tiện ích và đặc biệt có giá bán phù hợp với số đông, những mẫu SUV đô thị đang ngày càng được lòng khách Việt. Và thực tế, có cầu ắt sẽ có cung. Không khó hiểu khi phân khúc xe này đang thu hút sự tham chiến của nhiều hãng xe với hàng loạt “anh tài”.
Đặc biệt, chỉ tính riêng trong vòng khoảng 1 năm trở lại đây, SUV đô thị đã thực sự “bùng nổ” khi chứng kiến màn “đổ bộ” (gần như đồng loạt) của 6 mẫu xe mới, gồm Toyota Corolla Cross, KIA Seltos, MG ZS, Peugeot 2008 và gần đây nhất là bộ đôi Mazda: CX-3 và CX-30. Như vậy, cùng với những cái tên đã hiện diện trước đó như Ford EcoSport, Hyundai Kona, Honda HR-V, miếng bánh thị phần SUV đô thị hiện tại đang được chia khá nhỏ, cho ít nhất 9 mẫu xe.
VIDEO: Toyota Corolla Cross và KIA Seltos thay đổi ‘cuộc chơi’ phân khúc SUV đô thị  2020

KIA Seltos tạm chiếm “ngôi vương”

Có thể nói, việc các hãng đồng loạt “tung quân” vào chiến địa SUV đô thị đang biến phân khúc này trở thành phân khúc cạnh tranh gắt gao bậc nhất thị trường. Số liệu bán hàng của những mẫu xe tham chiến trong vài năm trở lại đây đã chứng minh điều đó.

Doanh số bán các mẫu xe SUV đô thị tháng 5.2021 và 5 tháng đầu năm 2021

Nếu trước đây, Ford EcoSport và Hyudnai Kona là hai mẫu xe thay nhau thống trị, thì từ đầu năm 2021 mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn, khi Hyundai Kona dễ dàng bị lật đổ bởi hai “tân binh” KIA Seltos và Toyota Corolla Cross. Thậm chí, hai mẫu xe của KIA và Toyota còn thiết lập một cuộc đua “song mã” mới với lượng xe bán ra áp đảo, đồng thời đẩy hai đối thủ từng một thời dẫn đầu phân khúc xuống đáy bảng xếp hạng doanh số.
Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị lắp ráp và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam) cho thấy, kết thúc tháng 5.2021, KIA Seltos tiếp tục là mẫu SUV đô thị ăn khách nhất với 1.080 xe đến tay khách hàng. Toyota Corolla Cross bám đuôi với doanh số đạt 765 xe. Trong khi đó, Hyundai Kona và Ford EcoSport chỉ bán ra lần lượt bán ra 369 xe và 187 xe. Doanh số này thậm chí kém cả mẫu xe vừa mới ra mắt – Mazda CX-3. Bởi lẽ, ở tháng đầu tiên “lên kệ”, mẫu xe Nhật Bản đã bán được 426 xe.

Bỏ xa Hyundai Kona về doanh số, KIA Seltos và Toyota Corolla Cross đang tạo nên cuộc đua song mã mới

Ở phần còn lại, Mazda CX-30 và Honda HR-V lần lượt bán ra 135 xe và 59 xe. Trong khi Peugeot 2008 và MG ZS không công bố số liệu.
Đặc biệt, phân tích doanh số cộng dồn từ đầu năm 2021, KIA Seltos và Toyota Corolla Cross thậm chí còn cho thấy vị thế áp đảo rõ ràng hơn. Bởi trong số 14.555 chiếc SUV đô thị bán ra, riêng hai mẫu xe này đã đóng góp gần 11.000 xe, chiếm đến 75% tổng thị phần của phân khúc. Ở miếng bánh ít ỏi còn lại, Hyundai Kona cũng nắm phần nhiều với lượng xe cộng dồn 1.782 xe, chiếm gần 49%.

Thị phần xe SUV đô thị tại Việt Nam hiện đang bị chia nhỏ

Nhiều ‘ẩn số’, cuộc đua còn khó lường

Rõ ràng, nếu xem qua những thống kê doanh số trong phân khúc SUV đô thị từ đầu năm 2021, thật khó để hình dung đây đang là chiến địa chứng kiến màn đua tranh gắt gao bậc nhất thị trường. Tuy nhiên, những động thái mới từ các hãng mới đang cho thấy điều ngược lại. KIA Seltos và Toyota Corolla Cross dĩ nhiên sẽ tiếp tục là hai “ứng cử viên” cho ngôi đầu về doanh số. Tuy nhiên, những cái tên còn lại chắc chắn không thể “khoanh tay đứng nhìn”.
Hyundai Kona nhiều khả năng sẽ có phiên bản nâng cấp với nhiều thay đổi, sau hơn 2 năm “im hơi lặng tiếng”. Thực tế, phiên bản mới của mẫu xe này đã ra mắt tại một số thị trường và dự kiến sẽ sớm về Việt Nam trong năm nay. Trong khi đó, Honda HR-V và Ford EcoSport hiện cũng đang rục rịch ra mắt thế hệ mới. Đặc biệt, HR-V sau khoảng 2 năm xuất hiện tại Việt nam nhưng chưa để lại nhiều dấu ấn, không loại trừ khả năng sẽ được Honda Việt Nam “ưu tiên” sớm đưa về phân phối bản mới.

Cùng với Toyota Raize, KIA Sonet cũng hứa hẹn sẽ là đối thủ “nặng ký” tiếp theo gia nhập phân khúc SUV đô thị

Trong khi đó, hai mẫu xe nhà Mazda dù chưa thực sự “bùng bổ” sau gần 2 tháng bán ra, nhưng với lợi thế về kiểu dáng bắt mắt cùng trang bị công nghệ hàng loạt, bộ đôi xe Nhật cũng hứa hẹn sẽ gia tăng thị phần trong thời gian tới. Hai mẫu xe còn lại là Peugeot 2008 và MG ZS cũng đang liên tục cho thấy nỗ lực, khi được hãng và đại lý gia tăng sức cạnh tranh bằng các chương trình ưu đãi, đặc biệt về giá bán.
Đó là chưa kể, quân số của phân khúc SUV đô thị nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lên, Bởi hiện KIA và Toyota gần như sắp hoàn tất kế hoạch đưa thêm hai mẫu xe mới về Việt Nam, gồm KIA SonetToyota Raize. Chính vì vậy, cuộc đua tranh ở phân khúc này trong nửa cuối năm 2021 thực sự rất khó lường. “Tỉ lệ chọi” khi đó có thể lên đến 1/10, thay vì 1/8 như hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.