Xét xử vụ nữ sinh giao gà: Tuyên án tử hình Bùi Văn Công

Trần Cường
Trần Cường
29/12/2019 10:42 GMT+7

Mặc dù "chày cối" cãi tội trước tòa, Bùi Văn Công vẫn lãnh án tử hình về tội giết người, còn Bùi Thị Kim Thu chịu án 3 năm tù tội không tố giác tội phạm, và đề nghị khởi tố thêm tội che giấu tội phạm.

Tại buổi tuyên án 9 bị cáo trong vụ bắt cóc, hiếp dâm, sát hại nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên (22 tuổi, trú huyện Điện Biên, Điện Biên) sáng nay, 29.12, HĐXX xác định bị cáo Bùi Văn Công (44 tuổi, trú tại xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đã cùng các bị cáo Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả và Phạm Văn Nhiệm thực hiện hành vi bắt cóc Cao Mỹ Duyên.

Tuyên 6 án tử hình trong vụ án nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Bên cạnh đó, quá trình giam giữ nữ sinh, Công, Hùng, Lả, Nhiệm và Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương, Vương Văn Hùng nhiều lần hiếp dâm nạn nhân. Khi sức khỏe nữ sinh Cao Mỹ Duyên rất yếu, Công và các bị cáo đã ra tay sát hại nhằm che giấu tội ác của mình, và chính Công là người đã dùng côn nhị khúc, siết cổ khiến nạn nhân tử vong.

Bị cáo Bùi Văn Công được dẫn giải tới phiên tòa

Ảnh Trần Cường

Quá trình xét xử, Công không thừa nhận hành vi phạm tội của mình mà còn gây khó khăn cho quá trình xét xử.
HĐXX xác định, Công giữ vai trò chính và phạm tội đặc biệt nghiêm trọng trong vụ án này. Bị cáo Công có nhân thân xấu, nhiều tiền án, tiền sự. Sau khi đi tù về, Công tiếp tục tái phạm tội, gây nguy hiểm cho xã hội, cần loại bỏ vĩnh viễn khỏi xã hội.
Thay mặt HĐXX, Chủ tọa Phạm Văn Nam tuyên Bùi Văn Công tử hình về tội giết người, 14 năm tù tội hiếp dâm, 13 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, 24 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Tổng hình phạt là tử hình. Bên cạnh đó, bị cáo này buộc phải bồi thường cho gia đình bị hại 55 triệu đồng.

9 bị cáo trong vụ án sát hại nữ sinh giao gà nói lời sau cùng

Đề nghị khởi tố thêm tội đối với Bùi Kim Thu

Đối với bị cáo Bùi Thị Kim Thu (44 tuổi, vợ Bùi Văn Công), HĐXX xác định bị cáo này có đủ điều kiện để khai báo, tố giác với cơ quan chức năng hành vi phạm tội của các bị cáo khác, nhưng không thực hiện. Căn cứ lời khai các bị cáo khác, HĐXX thấy rằng Thu đã chứng kiến toàn bộ tội ác của chồng và đồng phạm. Do đó, bản luận của đại diện VKS hoàn toàn có căn cứ để chấp nhận.
Quá trình xét xử, Thu không thành khẩn khai báo và không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, gây khó khăn cho quá trình xét xử và làm ảnh hưởng đến quá trình định tội một số bị cáo khác.

Bùi Thị Kim Thu bị đề nghị khởi tố thêm tội danh che giấu tội phạm

Ảnh Trần Cường

Từ các căn cứ nêu trên, HĐXX xét thấy cần áp dụng mức hình phạt cao nhất của tội danh mà VKS đã truy tố đối với Bùi Thị Kim Thu, đồng thời, Chủ tọa Phạm Văn Nam cho biết VKSND tỉnh Điện Biên đã đề nghị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên xem xét, khởi tố Bùi Thị Kim Thu thêm tội che giấu tội phạm, theo quy định tại điều 389 Bộ luật hình sự.
Thay mặt HĐXX, Chủ tọa Phạm Văn Nam tuyên Vì Thị Thu kịch khung 3 năm tù về tội không tố giác tội phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.