Xử lý nghiêm cơ sở thẩm mỹ, khám chữa bệnh 'chui'

Duy Tính
Duy Tính
01/01/2020 10:03 GMT+7

Liên quan đến bài Thâm nhập cơ sở làm thẩm mỹ “chui” đăng trên Báo Thanh Niên ngày 30.12, ngày 31.12, Sở Y tế TP.HCM có phản hồi về những thông tin liên quan, cũng như kế hoạch kiểm tra của Sở trong năm 2020.

Bác sĩ (BS) Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng, người phát ngôn của Sở Y tế TP, cho biết tất cả những hành vi khám, chữa bệnh (KCB); phẫu thuật xâm lấn tại các cơ sở không phép mà Thanh Niên phản ánh đều là những hành vi nguy hại, ảnh hưởng đến sức khỏe, nếu để xảy ra là rất nguy hiểm. Sở đang quyết liệt xử lý những vụ việc thế này.
Theo BS Mai, qua thông tin từ Báo Thanh Niên, từ người dân và thực tiễn kiểm tra của Sở Y tế, Sở đã tham mưu cho UBND TP ban hành công văn chỉ đạo kiểm tra, xử lý các cơ sở hoạt động không phép và giao trách nhiệm UBND quận/huyện phối hợp cùng ngành y tế để kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm, kiên quyết không để các cơ sở hoạt động không phép liên quan đến y tế, cụ thể là KCB và thẩm mỹ. Đến nay các đoàn kiểm tra vẫn đang tiếp tục kiểm tra và Thanh tra Sở đang tổng hợp báo cáo.
BS Mai cho biết thêm, Thanh tra Sở Y tế đã lên chương trình, kế hoạch cho năm 2020. Trọng tâm kế hoạch 2020 là vẫn kiểm tra, xử lý triệt để các cơ sở y tế hoạt động không phép; xử lý quảng cáo không phép, quá phạm vi chuyên môn. Biện pháp được lãnh đạo Sở đưa ra là ra mắt chương trình y tế trực tuyến (app y tế trực tuyến).
Theo đó, sẽ sử dụng phần mềm trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận nhiều nguồn thông tin từ phía người dân, báo chí, các cơ quan chức năng… Người dân gửi thông tin qua app này thì lập tức cơ quan quản lý sẽ có đội phản ứng nhanh để xử lý vụ việc. Song song với app y tế trực tuyến, lực lượng phản ứng nhanh của Sở Y tế và quận/huyện cũng được thành lập và Sở làm đầu mối, phân loại và chuyển người xử lý tùy mức độ.
Mức độ 1 ít nguy hại hoặc có nguy cơ gây hại đến sức khỏe thì thời gian xử lý tối đa 2 ngày. Mức độ 2 là tiếp nhận thông tin liên quan đến những hành vi cơ sở không phép, quảng cáo không phép, quảng cáo quá chức năng, hoạt động quá phạm vi chuyên môn thì Thanh tra Sở sẽ “chặn đứng” ngay. Mức độ 3 là mức độ nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc gây chết người, vụ việc phức tạp cần nhiều cơ quan phối hợp thì sẽ được giải quyết trong nửa ngày. Sau Tết dương lịch, Sở sẽ triển khai thí điểm.
Đánh giá về việc hiện nay các cơ sở thẩm mỹ “chui” rút vào nhà không biển hiệu, các khu chung cư, BS Mai cho rằng do công tác truyền thông của báo đài tốt nên các cơ sở này bắt đầu rút vào lén lút, hẹn khách theo giờ, không biển hiệu. Thanh tra Sở Y tế đang phối hợp công an, chính quyền địa phương để theo dõi, giám sát. Với BS bắt tay với thẩm mỹ viện hoạt động “chui”, Sở phát hiện sẽ xử lý nghiêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.