'Sốc' vì con gái lớp 6 yêu sớm, xưng hô vợ chồng với đàn ông lớn tuổi

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
29/10/2019 20:50 GMT+7

'Tôi phát hiện ra con gái lớp 6 của mình chat và xưng hô vợ chồng với một người đàn ông chỉ kém tôi 3 tuổi. Tôi quá sốc khi phải đối mặt với tình huống yêu sớm của con'.

Con biết “yêu” từ năm 12 tuổi

Trên là tâm sự của anh Nguyễn Huấn, có con học Trường THCS V.T.T (Q.1, TP.HCM). Anh Huấn kể lại: “Đó là một tình huống khá sốc, khi mà chỉ mới lớp 6 thôi con tôi đã chat với một người đàn ông 38 tuổi, nhỏ hơn tôi 3 tuổi, tạo group messenger và xưng hô vợ chồng. Rồi con còn yêu một bạn trai lớp 7 mà cả trường cùng biết. Khi phát hiện ra con yêu sớm, tôi nóng tính không kiềm chế được nên đã đánh con một trận rồi gom hết quần áo, sách vở vứt ra đường. Vợ tôi bữa đó thấy vậy cũng vô cùng sợ hãi”.
Sau khi nguôi giận, anh Huấn đã cho con đọc báo công an kể về những trường hợp bé gái bị đàn ông xấu dụ dỗ rồi mất tích. “Ở thành phố lớn này, mỗi tháng cũng có vài cháu gái lớp 6 đến lớp 9, lớp 10 bị mất tích mà tôi cho rằng đa số đều do bị dụ dỗ nên bỏ nhà đi theo bạn trai. Thời nay làm cha, làm mẹ đúng là khổ thật...”, anh Huấn chia sẻ.
Trong khi đó, anh Trương Tiến Sĩ (công tác tại Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM) có con gái 16 tuổi vừa qua Mỹ du học. Anh Sĩ cho biết: “Tôi cho rằng các con ở lứa tuổi mới lớn, ai cũng có cảm xúc rung động, thậm chí tiến tới tình yêu. Việc đó khó mà cấm đoán được. Nhất là khi con học ở xa thì chúng tôi cũng không thể kiểm soát, với lại 16 tuổi là cũng lớn rồi. Tôi có cái nhìn thoáng lắm. Chuyện thích bạn này bạn kia không thôi thì hết sức bình thường. Hồi con học THCS, con cũng có tình cảm yêu đương với một bạn cùng trường, lúc đó tôi chỉ lo con lậm quá rồi bỏ bê học hành. Chứ yêu mà học tốt thì còn khuyến khích nữa. Chúng tôi luôn gần gũi, dạy bảo con về cách ứng xử trong chuyện yêu đương. Vì thế, tôi nghĩ giờ con đã cứng cáp hơn rồi.”, anh Sĩ chia sẻ.

Cần trang bị cho con, hơn là ngăn cấm con yêu

Anh Hồ Thanh Bình (Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Bộ GD-ĐT) có con năm nay học lớp 12. Anh Bình có một “chiêu” rất hay: “Đầu tiên tôi bảo với con là 'hồi bằng tuổi con ba đã biết thích bạn gái rồi', thế là bé cảm thấy chuyện thích nhau không có gì xấu và không bị ngăn cấm, nên kể với tôi chuyện rung động đầu đời của mình. Khi con lên lớp 10, tôi lại nói 'bằng tuổi con ba đã có người yêu rồi', vậy là nửa năm sau con cũng khoe với ba là con có người yêu. Cậu ấy hơn con 2 tuổi, là người sáng tác nhạc Rap sống ở TP.HCM. Sau một thời gian 2 đứa chia tay, con gái tôi buồn lắm. Tôi đã động viên con bằng cách nói rằng con cần có trải nghiệm trong chuyện yêu đương, con phải đối diện với những vấn đề của riêng mình mà không ai giúp được, từ cảm xúc ghen tuông đến nỗi đau bị phản bội và nhiều trải nghiệm khác. Nhưng mỗi lần như vậy con sẽ trưởng thành hơn. Điều quan trọng nhất mà con cần rèn luyện, là không được để chuyện yêu đương ảnh hưởng đến sức khỏe và học tập”.
Theo anh Bình, anh chọn cách giáo dục con trở thành một người với kỹ năng sống, sự tinh tế, mạnh dạn trải nghiệm cuộc sống. “Bất cứ điều gì trong xã hội diễn ra, thì trước sau con mình cũng sẽ trải qua. Vậy tại sao không giáo dục và trang bị kiến thức trước cho con để con bước vào đời tự tin hơn? Nếu như khoảng 40 năm về trước, tuổi dậy thì ở người Việt là khoảng 14 tuổi, thì bây giờ là 11 tuổi. Tức là trẻ bây giờ phát triển thể chất và tâm lý sớm hơn, chính vì vậy mình cũng phải trang bị kiến thức cho con sớm hơn”, anh Bình cho biết.
Từ năm con học lớp 7, anh Bình đã cho con gái tham gia một chương trình của Mỹ về khám phá bản thân, và các kỹ năng bảo vệ bản thân cũng như các kiến thức về tình dục. Năm lớp 9, con anh Bình là một trong 20 học sinh lớp 9 của Hà Nội đi truyền thông về giới tính và tuổi mới lớn cho các bạn ở các trường khác.
Anh Bình chia sẻ: “Lớp 9 con đã có kiến thức về 7 biện pháp tránh thai, các biểu hiện của tuổi dậy thì ở các bạn khác giới, và các kiến thức về sức khỏe sinh sản. Tôi nghĩ đó là điều mà cha mẹ cần trang bị cho con, hơn là ngăn cấm con yêu”.
Hãy dạy con yêu đúng
Tiến sĩ xã hội học, thạc sĩ tâm lý trị liệu Phạm Thị Thúy (giảng viên Học viện Hành chính quốc gia) nhìn nhận ngày nay, sự rung động giới tính diễn ra rất sớm ở trẻ. Có nhiều bé mới học lớp 3 đã biết rung động trước bạn khác giới. “Vì thế, các bậc cha mẹ phải trang bị kiến thức cho con từ rất sớm, vì con gái chỉ 8, 9 tuổi và con trai chỉ 10-11 tuổi đã bước vào tuổi dậy thì. Chúng ta dạy trẻ biết yêu và trân trọng cơ thể, biết được giá trị của bản thân để có được sự tự tin, độc lập. Các kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản cũng vô cùng quan trọng. Khi đã tự tin và có kiến thức, lúc đó các bé lại không dễ dàng, thoải mái trong việc yêu đương, và sẽ không dễ dàng để cho người khác đụng chạm vào cơ thể mình. Có kiến thức, các bé cũng sẽ biết bảo vệ mình nếu như có yêu sớm”, tiến sĩ Thúy nhận định.

Tiến sĩ Phạm Thị Thúy trò chuyện với học sinh về chủ đề "Tình yêu tuổi học trò"

NVCC

Tiến sĩ Thúy kể thêm, có nhiều phụ huynh hoảng loạn khi biết con mình có thai khi đang học lớp 7, lớp 8. Cũng không ít phụ huynh khi biết con mình yêu sớm thì ngăn cấm, đánh đập, dọa nạt con. “Cha mẹ cần hiểu càng ngăn cấm con càng tò mò và nhầm tưởng đó là tình yêu thực sự, nên càng lao vào. Không nên làm tổn thương con mà phải thật bình tĩnh. Rung động, yêu sớm là những cảm xúc bình thường, không có gì bất thường cả, chúng ta phải công nhận và tôn trọng, không nên quy kết là con hư hỏng. Phải đồng điệu để trẻ tin tưởng, tâm sự, từ đó thấu hiểu để giúp con xác định đó là tình yêu hay chỉ là tình bạn hoặc cái na ná tình yêu. Đừng cấm con yêu mà hãy dạy con cách yêu đúng”.
Theo tiến sĩ Thúy, yêu đúng là cả hai phải cùng nhau học tập, hướng đến những mục tiêu tốt đẹp và cùng nhau trưởng thành

Con biết yêu khi còn đi học, có đáng lo?

Tuổi vị thành niên là lứa tuổi có nhiều thay đổi về mặt tâm sinh lý. Ở giai đoạn này, trẻ có sự chuyển biến lớn về hành vi cư xử đối với cha mẹ, bạn bè, nhất là trẻ bắt đầu biết rung động với bạn khác giới.
Con biết yêu khi còn đi học, cha mẹ sẽ làm gì? Lo lắng thái quá, ngăn cản, cấm đoán con yêu hay dạy con yêu đúng, để con hướng đến những mục tiêu tốt đẹp, trưởng thành hơn... Và dù có quyết định thế nào đi nữa, thì cách quan tâm, giáo dục của cha mẹ trong thời điểm này là điều vô cùng quan trọng.
Xung quanh chủ đề Con biết yêu khi còn đi học, có đáng lo?, bạn đọc có thể gửi những câu chuyện, những chia sẻ của mình về địa chỉ thanhniengiaoduc@thanhnien.vn. Các bài viết của bạn đọc được đăng tải trên Thanh Niên Online sẽ được chi trả nhuận bút theo quy định của báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.