Thế hệ trẻ luôn 'sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ’

Vũ Thơ
Vũ Thơ
20/08/2019 20:26 GMT+7

Phát biểu tại tọa đàm kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Bí thư Đoàn thanh niên cứu quốc Đàm Minh Viễn, các đại biểu thế hệ trẻ đã bày tỏ quyết tâm tiếp bước cha anh, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ được giao.

Chiều 20.8, tại Cao Bằng, T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Cao Bằng đã phối hợp tổ chức buổi tọa đàm "Đồng chí Đàm Minh Viễn (bí danh Đức Thanh) - người phụ trách đầu tiên của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh - Tấm gương sáng cho thế hệ trẻ Việt Nam”.

Người anh cả của tổ chức Đội

Tại tọa đàm, các đại biểu là cựu Bí thư tỉnh đoàn; cựu Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Huyện ủy huyện Hà Quảng, Tỉnh đoàn Cao Bằng và đại diện thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Cao Bằng đã ôn lại lịch sử và công lao to lớn của Bí thư Đoàn Thanh niên cứu quốc Đức Thanh.
Các đại biểu đánh giá người chiến sĩ cộng sản kiên trung Đức Thanh đã có nhiều đóng góp cho tổ chức Đoàn - Đội, là Bí thư Tỉnh đoàn Thanh niên trực tiếp tham gia giảng dạy huấn luyện và gây dựng phong trào cách mạng không những cho các xã trong huyện Hà Quảng mà còn với các, huyện trong tỉnh Cao Bằng và tham gia chỉ huy đoàn quân nam tiến…
Tại tọa đàm, chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Ủy viên Ban thường vụ T.Ư Đoàn - Trưởng ban Công tác thiếu nhi, Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội đồng Đội nói: “Đồng chí Đức Thanh đã có những đóng góp quan trọng đối với sự hình thành và phát triển của tổ chức Đoàn thanh niên cứu quốc, với cương vị là Bí thư Chi đoàn thanh niên cứu quốc đầu tiên, đồng chí đã soạn thảo Điều lệ, tổ chức hoạt động và lan tỏa tinh thần cách mạng đến những người trẻ tuổi”.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang (giữa) chủ trì tọa đàm

Ảnh Nhật Nam

Chị Trang cũng đánh giá, Bí thư Đoàn Thanh niên cứu quốc Đức Thanh có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành đầu tiên và những chiến công đầu tiên của tổ chức Đội, là người anh cả luôn chăm lo, bồi dưỡng tinh thần cách mạng cho thiếu niên nhi đồng, là người soạn thảo Điều lệ Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.
Nhấn mạnh vai trò của Hội đồng Đội trong 78 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, Nguyên Bí thư Tỉnh Đoàn - Chủ nhiệm Ủy ban công tác thiếu nhi Tỉnh đoàn Cao Bằng, Đặng Hồng Tư cho rằng, Đội đã tổ chức các hoạt động giáo dục tạo cho thiếu niên nhi đồng biết vượt khó để học tập tốt, yêu khoa học, yêu lao động, giữ gìn vệ sinh, tiết kiệm...
Ông Tư nói: “Bước vào thế kỷ mới - thế kỷ của sự phát triển vượt bậc về khoa học công nghệ và quá trình hội nhập nền kinh tế quốc tế của đất nước, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh xác định rõ vai trò và nhiệm vụ của mình, không ngừng nỗ lực vươn lên với những bước phát triển vượt bậc. Tiếp tục phát huy bề dày truyền thống của Đội, viết tiếp trang sử hào hùng cũng như không ngừng đổi mới các nội dung, phương thức hoạt động để xây dựng tổ chức Đội ngày càng vững mạnh, xứng đáng với những công lao, sự hy sinh, đóng góp của đồng chí Đàm Minh Viễn - Người anh cả của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh”.

Sẽ thắp sáng khát vọng và hoài bão

Xúc động trước những chiến công của người phụ trách Đội đầu tiên, học sinh Vi Đào Minh Thư (lớp 5, Trường tiểu học Hợp Giang, tỉnh Cao Bằng) nói: “Trong một lần đến thăm khu di tích lịch sử Kim Đồng, cháu đã được các anh, chị kể lại quá trình hoạt động cách mạng của anh Đức Thanh, cháu đã rất xúc động trước những đóng góp của anh với phong trào cách mạng của quê hương, đặc biệt là với tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Từ lúc đó, cháu đã quyết tâm học tập, rèn luyện để được kết nạp là Đội viên của Đội ”.

Học sinh Vi Đào Minh Thư phát biểu tại tọa đàm

Ảnh Nhật Nam

Đại diện cho thế hệ trẻ hôm nay đến tham gia tọa đàm, đại úy Phạm Minh Tuấn, Ban chỉ huy Quân sự tỉnh Cao Bằng cũng xúc động cho biết, tuổi trẻ Cao Bằng luôn vinh dự và tự hào khi được lớn lên, trưởng thành, cống hiến trên quê hương giàu truyền thống cách mạng.
“Tuổi trẻ Cao Bằng hôm nay nguyện hứa sẽ phát huy sức mạnh tinh thần và trí tuệ của tuổi thanh xuân, thường xuyên tu dưỡng đạo đức cách mạng, nâng cao phẩm chất chính trị, bằng lòng nhiệt huyết, trách nhiệm quyết tâm thi đua rèn đức, luyện tài, thắp sáng khát vọng và hoài bão, luôn xung kích, tình nguyện trên mọi mặt trận”, anh Tuấn xúc động nói.

Đại úy Phạm Minh Tuấn, đại diện cho tuổi trẻ Cao Bằng phát biểu tại tọa đàm

Ảnh Nhật Nam

Đồng thời, anh Tuấn bày tỏ : “Thế hệ trẻ hôm nay luôn sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ, vượt qua khó khăn, nâng cao cảnh giác, kiên định lập trường quyết tâm giữ vững từng tấc đất của Tổ quốc thiêng liêng, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân”.
Anh Đàm Minh Viễn (18.9.1919 - 21.6.1946), dân tộc Tày, quê ở xóm Nà Nghiềng, xã Sóc Hà, Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Đã từng giữ các chức vụ: Bí thư Đoàn thanh niên cứu quốc huyện Hà Quảng, Uỷ viên Ban Việt Minh huyện Hà Quảng (phụ trách Hội Thanh niên cứu quốc, Hội Nhi đồng cứu quốc huyện Hà Quảng), Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện Hà Quảng khoá I. Uỷ viên Ban Việt Minh tỉnh Cao Bằng, Bí thư Tỉnh đoàn thanh niên cứu quốc tỉnh Cao Bằng. Chỉ huy đoàn quân nam tiến vào miền Nam chống Pháp, Uỷ viên Uỷ ban kháng chiến miền Nam, Chủ nhiệm Tham mưu quân Giải phóng miền Nam, Tư lệnh phó Uỷ ban kháng chiến miền Nam liên khu 5.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.