Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

3 điều nên làm ngay khi thức dậy để tỉnh táo suốt ngày

Trà Linh
kmtrang.bctt@gmail.com
17/11/2022 00:07 GMT+7

Chuyên gia gợi ý duy trì 3 thói quen tốt sau đây sẽ giúp chúng ta tỉnh táo cả ngày.

Tiến sĩ Andrew Huberman - chuyên gia thần kinh tại Đại học Stanford (Mỹ), cho hay 3 thói quen sau nếu được duy trì đều đặn sẽ giúp chúng ta cảm thấy tràn đầy năng lượng suốt cả ngày, theo trang tin Insider.

Đón ánh sáng tự nhiên ngay sau khi thức dậy giúp làm tăng nhiệt độ cơ thể có thể giúp chúng ta cảm thấy tỉnh táo và tràn đầy năng lượng hơn.

shutterstock

Đón ánh nắng sáng sớm

Ông Huberman cho biết đón ánh sáng tự nhiên ngay sau khi thức dậy giúp làm tăng nhiệt độ cơ thể có thể giúp chúng ta cảm thấy tỉnh táo và tràn đầy năng lượng hơn.

“Cách đơn giản để bắt đầu một ngày mới hiệu quả là đón ánh nắng trong vòng 1 tiếng sau khi thức dậy. Điều này giúp tăng cường kích hoạt một cách tự nhiên loại hormone chống căng thẳng là cortisol”, chuyên gia Huberman nói.

“24 tiếng là chu kỳ cơ thể chúng ta tái tạo lành mạnh lượng cortisol tự nhiên. Hormone này giúp chúng ta tỉnh táo và giữ tâm trạng tích cực. Do đó, nên thúc đẩy cơ thể tái tạo cortisol vào sáng sớm”, ông Huberman cho biết và nói thêm khoảng 16 giờ sau khi cortisol được kích hoạt, cơ thể sẽ bắt đầu tiết ra melatonin - loại hormone giúp ngủ ngon. Do đó, kích hoạt cortisol vào buổi sáng cũng giúp ta ngủ ngon hơn vào buổi tối.

Không uống caffeine ngay khi thức dậy

Một cách khác để chúng ta có thể cảm thấy tỉnh táo hơn trong suốt cả ngày là không dùng thức uống chứa caffeine (cà phê, trà…) ngay khi thức dậy, mà nên chờ từ 60-90 phút. Điều này có thể khiến chúng ta duy trì sự tỉnh táo đến buổi chiều, ông Huberman cho biết.

Tăng nhiệt độ cơ thể

Cũng theo chuyên gia Huberman, nhiệt độ cơ thể của một người khỏe mạnh sẽ tăng lên một cách tự nhiên ngay trước khi họ thức dậy cho đến giữa ngày và sau đó giảm xuống mức thấp nhất vào nửa đêm. Cho nên vấn đề cần quan tâm tâm là “tăng nhiệt độ cơ thể vào buổi sáng để tỉnh táo và giảm nhiệt độ cơ thể để dễ đi vào giấc ngủ”.

Ông Huberman cho biết tập thể dục vào buổi sáng là một cách tuyệt vời để tăng nhiệt độ tự nhiên cho cơ thể, cũng như tắm nước lạnh. Bởi khi bề mặt bên ngoài cơ thể lạnh, nhiệt độ bên trong sẽ tăng lên để bù đắp lại.

Ngoài ra, chuyên gia Huberman cũng nói thêm khi tiếp xúc với nước lạnh, cơ thể và não của chúng ta cũng giải phóng hormone adrenaline và dopamine - giúp kích thích sự tập trung và vui vẻ. Do đó, kết hợp cả phơi nắng sớm, tập thể dục và tắm nước lạnh khi ngủ dậy sẽ giúp cơ thể tràn đầy năng lượng suốt cả ngày.

Top