3 phương án dạy học trực tuyến của Lâm Đồng sẽ như thế nào?

04/09/2021 15:49 GMT+7

Sở GD-ĐT Lâm Đồng xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục phổ thông (GDPT), giáo dục thường xuyên trong năm học 2021-2022.

Theo ông Trần Đức Lợi, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Lâm Đồng, việc xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến là nhằm mục đích đảm bảo an toàn trường học; chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình, kế hoạch năm học để ứng phó với diễn biến khó lường của dịch Covid-19.
Việc học trực tuyến áp dụng cho học sinh (HS) từ cấp tiểu học (trừ lớp 1) đến cấp THPT . Nội dung chính là áp dụng trong việc ôn tập, dạy bài mới và kiểm tra, đánh giá thường xuyên HS (riêng đối với HS lớp 2 chỉ tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức). Công cụ dạy học thực hiện trên hệ thống phần mềm: Elearning, Zoom, Google Meet, Office365, K12online, vnEdu…và các chức năng, tiện ích hỗ trợ: SMS, Email, Zalo, Facebook, Website.

Dạy học trực tuyến áp dụng cho HS từ lớp 2 trở lên

Ảnh: Gia Bình

Chuẩn bị 3 phương án dạy học trực tuyến

Cũng theo ông Lợi, Sở GD-ĐT đưa ra 3 phương án dạy học trực tuyến và tùy theo tình hình diễn biến dịch Covid-19 của từng địa phương, các đơn vị áp dụng phù hợp:
Phương án 1: Dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp. Phương án này sử dụng khi mức độ dịch Covid-19 đã được kiểm soát, các cơ sở giáo dục thuộc địa phương trong vùng bình thường mới (vùng xanh), vùng nguy cơ (vùng vàng) HS đi học bình thường và thực hiện phòng chống dịch theo quy định. Với phương án này, các đơn vị xây dựng kế hoạch dạy học đảm bảo chương trình, mục tiêu dạy học; tập trung dạy học trực tiếp theo thời khóa biểu chính khóa, các hoạt động dạy học khác khuyến khích tổ chức dạy học trực tuyến để hỗ trợ nhằm giảm tối đa việc tập trung HS đến trường.

Lâm Đồng đưa ra 3 phương án dạy học trực tuyến

Ảnh: Gia Bình

Phương án 2: Dạy học trực tuyến thay thế một phần quá trình dạy học trực tiếp. Phương án này sử dụng khi cơ sở giáo dục thuộc địa phương trong vùng nguy cơ cao (vùng cam) phải thực hiện Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ, có những thời điểm HS phải nghỉ học hoặc đến trường nhưng phải thực hiện phòng chống dịch theo quy định. Với phương án này, các đơn vị xây dựng kế hoạch dạy học, đảm bảo chương trình, mục tiêu dạy học; triển khai các công cụ dạy học trực tuyến. Tổ chức xây dựng học liệu điện tử cho những bài dạy trực tuyến, tập trung vào những bài/chủ đề/kiến thức cốt lõi, trọng tâm, liên quan đến vận dụng và có sự liên thông giữa các khối lớp. Ưu tiên thời lượng để dạy các môn có thể sử dụng công cụ trực tuyến, những môn không thể dạy trực tuyến được như giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng an ninh…thì có thể dạy bổ sung khi HS trở lại trường.

Tùy diễn biến dịch Covid-19, các địa phương áp dụng phương án dạy học trực tuyến phù hợp

Ảnh: Gia Bình

Phương án 3: Dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp. Phương án này áp dụng khi cơ sở giáo dục thuộc địa phương trong vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ) phải thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, HS phải nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Với phương án này, các đơn vị xây dựng kế hoạch dạy học, đảm bảo chương trình, mục tiêu dạy học; triển khai các công cụ dạy học trực tuyến trong thời gian HS nghỉ học. Tổ chức dạy học trực tuyến 100% cho những HS có điều kiện học trực tuyến, giáo viên giảng dạy với học liệu điện tử đã xây dựng như trong Phương án 2 có sự tương tác với HS qua chức năng video của các công cụ dạy học. Tập trung thời lượng để dạy các môn có thể sử dụng công cụ trực tuyến, những môn không thể dạy trực tuyến được thì có thể dạy bổ sung khi HS trở lại trường.

Đánh giá để củng cố, bổ sung kiến thức cho HS khi trở lại trường

Sở GĐ-ĐT Lâm Đồng đồng thời yêu cầu các đơn vị phải bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, học liệu để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học; bảo đảm chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình trong bối cảnh ứng phó với tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp.

HS không có điều kiện tham gia học trực tuyến sẽ được tổ chức dạy từ đầu khi các em đến trường

Ảnh: Gia Bình

Cũng theo ông Lợi, tất cả HS khi trở lại trường học sẽ được rà soát, đánh giá các nội dung đã đạt, chưa đạt. Trên cơ sở này, các trường xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với từng nhóm đối tượng HS đảm bảo chương trình giáo dục theo quy định. Những HS trong khu cách ly y tế tập trung, nếu không có điều kiện tham gia học trực tuyến thì sẽ được nhà trường xây dựng kế hoạch dạy từ đầu khi các em đi học lại. Đối với những HS có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu không thể tham gia học trực tuyến, lãnh đạo các trường chỉ đạo giáo viên bộ môn phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để chuyển giao nhiệm vụ học tập cho các em thông qua các công cụ dạy học hoặc in sao tài liệu chuyển phụ huynh để đưa tới các em.

Sở GD-ĐT Lâm Đồng yêu cầu không được cắt xén chương trình hoặc gây quá tải cho HS

Ảnh: Gia Bình

“Quá trình thực hiện kế hoạch dạy học phải đảm bảo theo đúng kế hoạch thời gian năm học theo quy định của UBND tỉnh (tựu trường ngày 15.9, kết thúc năm học trước ngày 15.6.2022); bảo đảm đầy đủ nội dung, mục tiêu, chất lượng dạy học, không được cắt xén chương trình hoặc gây quá tải cho HS. Dù với phương án dạy học trực tuyến nào, các đơn vị cần quan tâm, tập trung ưu tiên cho các khối/lớp cuối cấp, nhất là khối lớp 12 chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022”, ông Lợi cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.