9 dấu hiệu 'tố cáo' bạn đang tập luyện quá mức

0 Thanh Niên Online

Những thói quen tập thể dục tưởng như lành mạnh thực sự có thể đang làm tổn thương hoặc khiến người tập có nguy cơ bị thương.

Cảm thấy chóng mặt tạm thời sau khi tập luyện khác với chóng mặt mọi lúc /// Ảnh: Shutterstock
Cảm thấy chóng mặt tạm thời sau khi tập luyện khác với chóng mặt mọi lúc
Ảnh: Shutterstock

Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến có thể ảnh hưởng đến sức khỏe khi tập luyện, theo Insider.

1. Bị đau

Nhà vật lý trị liệu Jasmine Marcus (Mỹ) nói rằng đau là cách cơ thể tự bảo vệ, là tín hiệu cho thấy cơ thể đang bị thương.

Nếu cơn đau tập trung ở một bộ phận, người tập vẫn có thể tiếp tục tập luyện nhưng nên tránh các động tác ảnh hưởng đến bộ phận đó và nên điều trị để tránh cơ đau nghiêm trọng hơn.

Nếu bị đau buốt dữ dội, hoặc nếu bị sưng, bầm tím hoặc có vết thương hở, người tập cần được kiểm tra y tế.

2. Chóng mặt trong thời gian dài

Mitchell Starkman, một nhà trị liệu thể thao và chỉnh hình tại Canada nói rằng chóng mặt có thể là một dấu hiệu bình thường nhưng nếu người tập thường xuyên bị chóng mặt, họ nên đi khám.

Một lý do khác gây chóng mặt có thể là do thói quen ăn uống. Nếu thường xuyên tập luyện khi bụng đói, người tập có thể cảm thấy buồn nôn trong khi tập.

3. Bị ốm liên tục

Tập thể dục liên tục có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, tuy nhiên, tập luyện quá sức có thể phản tác dụng.

Sau khi tập luyện quá căng thẳng, khả năng miễn dịch của cơ thể giảm nhẹ trong vài giờ khiến chúng ta dễ bị ốm hơn, theo Insider.

Nếu thường xuyên bị ốm, người tập nên xem lại chế độ tập thể dục của mình, đảm bảo nghỉ ngơi đủ và cung cấp năng lượng đầy đủ cho cơ thể trước và sau khi tập luyện.

4. Khó ngủ

Bác sĩ thần kinh cột sống Chelsea Axe (Mỹ) cho biết, mất ngủ là một dấu hiệu cho thấy hệ thống thần kinh giao cảm hoạt động quá mức và có liên quan trực tiếp đến việc tập thể dục quá nhiều, đặc biệt là khi tập các bài tập như chạy nước rút hoặc nâng tạ.

5. Thường xuyên mệt mỏi

9 dấu hiệu 'tố cáo' bạn đang tập luyện quá mức - ảnh 1

Cơ bắp cần thời gian để phục hồi sau khi tập luyện

Ảnh Shutterstock

Nếu luôn cảm thấy mệt mỏi hoặc rời khỏi phòng tập với cảm giác kiệt sức, người tập có thể cần phải giảm bớt thời gian tập thể dục lại.

Chuyên gia dinh dưỡng Megan Ostler (Mỹ) cho biết, đau nhức cơ bắp là điều phổ biến với người tập mới, nhưng mệt mỏi quá mức thì không.

6. Chán ăn

Theo chuyên gia Ostler, nhiều người cho rằng họ có thể nhận ra dấu hiệu đói của mình để biết cần ăn bao nhiêu. Tuy nhiên, điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Nếu đang tập luyện ở mức độ cao, người tập có thể không cảm thấy thèm ăn dù cơ thể họ đang thiếu năng lượng.

7. Trầm cảm hoặc cáu kỉnh

Tập các bài tập tăng cường hô hấp và nhịp tim quá nhiều có thể dẫn đến việc thần kinh đối giao cảm hoạt động quá mức. Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, trầm cảm và suy giảm hiệu suất thể thao.

Các vận động viên tập luyện quá sức cũng có thể bị rối loạn chức năng tuyến thượng thận, khiến rối loạn tâm trạng trở nên trầm trọng hơn do nồng độ cortisol quá cao trong cơ thể, theo Insider.

8. Tim đập nhanh sau khi tập luyện

Nếu mới tập thể dục, nhịp tim sẽ có sự thay đổi. Nhưng đối với những người tập thể dục lâu năm, sự thay đổi nhịp tim có thể là dấu hiệu ban đầu của việc tập luyện quá sức.

9. Đau cơ dai dẳng

Đau nhức cơ bắp thường xảy ra sau khi tập luyện cường độ cao nhưng sẽ nhanh chóng biến mất.

Nếu cơ bắp thường xuyên bị đau và nhức mỏi, người tập có thể đang tập luyện quá sức.

Khi tập thể dục, người tập gây ra những vết rách nhỏ trên cơ. Tuy nhiên, nếu liên tục “xé nát” các cơ mà không có đủ thời gian để tái tạo lại, chúng sẽ bắt đầu gây ra tình trạng mòn và đau nhức liên tục, theo Insider.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hơi thở có mùi phải làm sao?

Hơi thở có mùi phải làm sao?

Dạo gần đây tôi cảm nhận thơi thở có mùi nặng hơn bình thường, xin hỏi bác sĩ hơi thở có mùi có sao không, làm sao để khắc phục? (H.L, 26 tuổi, ở TP.HCM)