Ám ảnh 'con nghiện' ôm vô lăng: Cần xử lý nghiêm

16/01/2019 15:14 GMT+7

Trước nỗi ám ảnh 'con nghiện' ôm vô lăng, nguyên nhân gây ra hàng loạt vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, nhiều bạn đọc đã gửi hiến kế, đề xuất cách xử lý nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Loạt bài về nỗi ám ảnh “con nghiện” ôm vô lăng đã thu hút hàng ngàn lượt bình luận của độc giả Báo Thanh Niên. Nhiều bạn đọc đã bày tỏ sự lo lắng, hoang mang khi liên tiếp hàng loạt vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong thời gian vừa qua đều phát hiện tài xế container, xe tải dương tính với chất ma túy.
“Thật kinh khủng! Đọc tin mà thấy thương người dân Việt quá, ám ảnh bởi chuyện chỉ đi ra đường là đủ nguy cơ bị xe tải tông…”; “Tài xế mà chơi ma túy rồi ôm xe, không khác những kẻ giết người hàng loạt. Thật khủng khiếp…”; “Hiểm họa ma túy len lỏi tàn phá sự ổn định của xã hội”…
Trước thực trạng này, nhiều bạn đọc cũng tỏ ra rất hoan nghênh, đồng tình ủng hộ khi lực lượng chức năng Q.Thủ Đức (TP.HCM) ra quân thực hiện chuyên đề kiểm tra ma túy tài đối với xế lái container. Bạn đọc cho rằng, lực lượng chức năng cần phải kiên quyết xử lý “con nghiện” tài xế, vì sự an toàn cho người dân. Đồng thời, cần tích cực nhân rộng việc kiểm tra chất ma túy đối với người hành nghề tài xế tại các địa phương khác, không riêng gì ở TP.HCM.
Bạn đọc có tên Việt (TP.HCM) bày tỏ: “Hy vọng việc này được triển khai xuyên suốt chứ không phải kiểu làm theo kiểu 4 "đánh trống bỏ dùi". Cũng cần thực hiện đồng bộ với tất cả các tài xế, bởi không chỉ có tài xế container mới sử dụng ma túy…”.
Qua đây, nhiều bạn đọc cũng đề xuất, hiến kế nhằm đưa ra giải pháp để đảm bảo an toàn cho người đi đường, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp đến.
Bạn đọc có tên Cường (TP.HCM) cho rằng, các cơ quan chức năng cần phải quyết liệt. Nếu phát hiện tài xế dương tính với chất ma túy cần phải tịch thu bằng lái, cấm hành nghề lái xe vĩnh viễn. Đồng thời, cơ quan chức năng cần xử lý cả đơn vị doanh nghiệp quản lý xe và tài xế, vì cho rằng doanh nghiệp không thể phó mặc cho xã hội quản lý đạo đức lái xe được.
Bạn đọc Cẩm Linh (Khánh Hòa) cũng bày tỏ nỗi ám ảnh của mình về việc những “con nghiện” làm tài xế. Vì sự an toàn giao thông, tính mạng người đi đường, bạn đọc này đã đưa ra nhiều lời đề nghị như: “Cần tước vĩnh viễn bằng lái xe của các con nghiện; Truy tố chủ xe sử dụng con nghiện làm tài xế; Rút giấy phép kinh doanh vận tải doanh nghiệp sử dụng con nghiện…”.
“Nhà tuyển dụng lao động lái xe tải (bằng C) hoặc dịch vụ hàng khách (bằng D) phải có giấy xét nghiệm máu về chất kích thích của bệnh viện do Bộ GT-VT phối hợp chỉ định; Bộ GT-VT phải có yêu cầu các tài xế nói trên, 1 năm phải đi xét nghiệm máu về chất kích thích 1 lần; CSGT ngoài kiểm tra chuyên ngành về giao thông, nếu tài xế chạy dịch vụ vận tải hay hành khách thì phải có giấy xét nghiệm máu về chất kích thích của bệnh viện không quá 1 năm; Vì họ làm việc quá nhiều giờ trên 1 ngày nên có những người chọn chất kích thích để tỉnh táo lái xe, vì vậy Bộ GT-VT làm thế nào để quản lý tài xế không được làm việc quá 8 giờ/ngày…”, bạn đọc Thiên đề xuất.
Bạn đọc Quốc Tuấn (Đà Nẵng) thì cho rằng: “Bất kỳ lái xe loại gì đã dùng ma túy, uống rượu, bia mà tông chết người thì khởi tố tội “Giết người”, nếu bị thương tích là khởi tố tội “Cố ý gây thương tích” là không oan và thu vĩnh viễn bằng lái xe… Ngoài ra, chủ phương tiện nếu yêu cầu lái xe chở quá tải, quá tốc độ để vòng tua nhanh nhằm mục đích thu lợi nhuận nhiều cũng bị xử lý tương ứng. Có như vậy lái xe và chủ phương tiện mới chấp hành đúng pháp luật về giao thông đường bộ, đường thủy...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.