• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Bác sĩ: Những thực phẩm tốt nhất cho phổi, bạn nên ăn hằng ngày

Thiên Lan
thienlan70@gmail.com
13/09/2022 00:08 GMT+7

Để tốt cho phổi, tất nhiên không hút thuốc là điều đầu tiên.

Nhưng có những yếu tố lối sống khác, bao gồm cả chế độ ăn uống, có thể ngăn chặn hoặc làm chậm sự tiến triển của các bệnh về phổi như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), ung thư phổi và tăng áp phổi, theo chuyên trang Eatingwell.

Chế độ ăn uống có thể ngăn chặn hoặc làm chậm sự tiến triển của các bệnh về phổi

Shutterstock

Để giữ cho phổi ở tình trạng tối ưu, đây là những loại thực phẩm tốt nhất, theo tiến sĩ bác sĩ William W. Li, nhà nghiên cứu, sáng lập Angiogenesis Foundation.

Công trình đột phá của ông đã tác động đến hơn 70 căn bệnh.

1. Thực phẩm giàu chất xơ

Phúc bồn tử, các loại đậu đều chứa nhiều chất xơ, rất tốt cho phổi.

Nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều chất xơ có phổi hoạt động tốt hơn, theo Eatingwell.

Các loại thực phẩm giàu chất xơ khác là mì sợi làm từ bột mì đen, hạt chia, hạt quinoa, lê và bông cải xanh.

2. Bông cải xanh

Hợp chất sulforaphane trong bông cải xanh, "làm tăng biểu hiện của một gien trong tế bào phổi giúp bảo vệ phổi khỏi bị tổn thương do độc tố khi hút thuốc hoặc ô nhiễm"

Shutterstock

Hợp chất sulforaphane trong bông cải xanh, "làm tăng biểu hiện của một gien trong tế bào phổi giúp bảo vệ phổi khỏi bị tổn thương do độc tố khi hút thuốc hoặc ô nhiễm", theo Eatingwell.

Bông cải xanh, cùng với các loại rau họ cải khác như xà lách và cải Brussels, chứa lượng đáng kể vitamin C cũng tốt cho phổi.

3. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho phổi. Bao gồm gạo lứt, bánh mì nguyên cám, mì sợi làm từ bột mì đen mì nguyên cám, yến mạch, hạt quinoa và lúa mạch.

Ngũ cốc không chỉ giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và chống viêm mà còn chứa đầy vitamin E, selen và các axit béo thiết yếu, rất tốt cho sức khỏe của phổi.

4. Quả mọng

Các loại quả mọng

shutterstock

Quả việt quất và dâu tây rất giàu loại flavonoid gọi là anthocyanin là một chất chống oxy hóa mạnh. Nghiên cứu cho thấy chất này có thể làm chậm quá trình suy giảm của phổi khi về già.

Nghiên cứu cho thấy nam giới lớn tuổi ăn ít nhất 2 phần quả việt quất mỗi tuần ít bị suy giảm chức năng phổi hơn.

5. Rau xanh

Rau bó xôi, cải cầu vồng và các loại rau lá xanh có thể giảm nguy cơ ung thư phổi. Nghiên cứu cho thấy rau xanh đặc biệt tốt cho mục đích này. Có thể do chúng chứa nhiều carotenoid chống oxy hóa, theo Eatingwell.

6. Tỏi

Tỏi có chứa allicin, hoạt động như một chất kháng sinh mạnh mẽ và giúp khắc phục các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp làm tắc nghẽn phổi và dẫn đến khó thở và tắc nghẽn. Nó cũng giúp giảm viêm, cải thiện bệnh hen suyễn và giảm nguy cơ ung thư phổi.

7. Cà chua

Cà chua là nguồn cung cấp lycopene dồi dào nhất, tốt cho sức khỏe của phổi

shutterstock

Cà chua là nguồn cung cấp lycopene dồi dào nhất, tốt cho sức khỏe của phổi. Cà chua có thể cải thiện tình trạng viêm đường thở ở người hen suyễn và có thể giảm nguy cơ tử vong ở người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Lycopene cũng ngăn ngừa suy giảm chức năng phổi, đặc biệt ở người đã từng hút thuốc.

8. Táo

Táo rất giàu dưỡng chất thực vật gọi là quercetin, "đã được chứng minh là rất tốt cho phổi", Jackie Elnahar, chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại New York (Mỹ), cho biết.

Nó giúp giảm nguy cơ hen suyễn và các biến chứng COPD và hoạt động như một chất chống viêm giúp giảm tác động tiêu cực của COPD và stress oxy hóa.

Quercetin cũng hỗ trợ phổi tốt hơn ở người hút thuốc, giảm tác hại của khói thuốc.

Ăn táo thường xuyên cũng làm việc tăng dung tích phổi khi thở, theo Eatingwell.

9. Nấm

Vitamin D rất quan trọng để tối ưu hóa chức năng phổi. Nấm rất giàu vitamin D, có thể giúp giảm viêm trong đường hô hấp và hỗ trợ khả năng miễn dịch cũng như sức khỏe phổi nói chung.

10. Ớt chuông

Ớt chuông chứa nhiều vitamin C nhất, chỉ 1/2 chén đã đủ mức khuyến nghị hằng ngày.

Vitamin C có tác dụng bảo vệ đối với một số bệnh phổi, như hen suyễn và các bệnh tắc nghẽn đường thở.

Một phân tích tổng hợp của 21 nghiên cứu cho thấy vitamin C có thể chống lại ung thư phổi. Nghiên cứu khác cho thấy ớt chuông giúp giảm nguy cơ mắc COPD.

11. Cam

Cam chứa nhiều canxi, một chất điện phân quan trọng đối với sức khỏe của phổi.

Trong khi vitamin C trong cam có thể chống lại COPD và ung thư phổi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.