Bị cholesterol cao, hãy uống dầu cá omega-3

Thiên Lan
Thiên Lan
15/07/2019 14:27 GMT+7

Cholesterol cao có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim.

Kết quả nghiên cứu đã chứng minh dầu cá có thể giúp kiểm soát cholesterol vô cùng hiệu quả, theo Express.
Cholesterol cao là do có quá nhiều chất béo trong máu. Có hai loại cholesterol: cholesterol xấu, có hại (LDL) và cholesterol tốt (HDL).
Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, các chuyên gia cho biết cholesterol tốt hoạt động như một tác nhân “dọn rác”, mang cholesterol có hại ra khỏi động mạch và đưa đến gan để phá hủy và giải phóng ra khỏi cơ thể.
Quá nhiều cholesterol có hại có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, như hẹp động mạch, đau tim và đột quỵ. Trong khi đó, cholesterol tốt có thể bảo vệ chống lại những nguy cơ này.
Đã có bằng chứng cho thấy omega-3 có trong dầu cá có thể đóng vai trò làm giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt.
Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần, các nhà nghiên cứu đã đánh giá tác động của việc tiêu thụ dầu cá hằng ngày và tập luyện thể chất đối với 28 nam giới và 53 phụ nữ. Tất cả các đối tượng đều thừa cân và bị huyết áp cao, cholesterol xấu cao.
Sau 12 tuần thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy sự gia tăng cholesterol tốt lên gần 10% ở nhóm chỉ uống dầu cá và tăng 11,6% ở nhóm kết hợp dầu cá và tập thể dục, theo 7Trust.
Điều này càng củng cố các chứng cứ của các nghiên cứu xác nhận lợi ích sức khỏe của cá béo trong việc giảm cholesterol xấu.
Một nghiên cứu tiếp theo, kéo dài bốn tuần trên 19 người cho thấy tiêu thụ 270 gram cá hồi 2 lần mỗi tuần, giúp giảm mức cholesterol xấu và tăng mức cholesterol tốt.
Một nghiên cứu khác trên 92 nam giới bị cholesterol cao và mức chất béo trung tính cao, đã so sánh tác động của việc ăn cá hồi với việc ăn các loại protein khác.
Kết quả cho thấy những người ăn cá hồi mỗi ngày trong 8 tuần, đã giảm đáng kể mức chất béo trung tính và tăng đáng kể mức cholesterol tốt, so với những người tiêu thụ các nguồn protein khác, theo 7Trust.
Theo Mayo Clinic, có rất nhiều cách để ngăn chặn cholesterol xấu, bao gồm:

Giảm chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa, chủ yếu có trong thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa nguyên béo, làm tăng tổng lượng cholesterol. Giảm tiêu thụ chất béo bão hòa có thể làm giảm cholesterol xấu.

Loại bỏ chất béo chuyển hóa

Chất béo chuyển hóa, thường được sử dụng trong bơ thực vật và bánh quy. Chất béo chuyển hóa làm tăng mức cholesterol tổng thể.

Tiêu thụ thực phẩm giàu axit béo omega-3

A xít béo omega-3 không ảnh hưởng đến mức cholesterol xấu. Nhưng chúng có những lợi ích tốt cho sức khỏe tim mạch khác, kể cả giảm huyết áp. Thực phẩm giàu a xít béo omega-3 gồm có cá hồi, cá thu, cá trích, quả óc chó và hạt lanh.

Tăng chất xơ hòa tan

Chất xơ hòa tan có thể làm giảm sự hấp thụ cholesterol vào máu. Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong bột yến mạch, các loại đậu, cải mầm Brussels, táo và lê.

Tập thể dục

Tập thể dục là một cách khác để cải thiện cholesterol, như Mayo giải thích: Hoạt động thể chất vừa phải có thể giúp tăng cholesterol tốt. Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi lần, 5 lần một tuần hoặc hoạt động aerobic mạnh mẽ trong 20 phút, ba lần một tuần, sẽ cho kết quả đáng kể.
Theo cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Mỹ, thuốc làm tan mỡ máu Statin thường được đề nghị để điều trị cholesterol cao nguy hiểm hoặc người đặc biệt có nguy cơ cao.
Tuy nhiên, theo nguyên tắc chung, thì thuốc không thể thay thế cho việc giảm cholesterol bằng cách theo một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và hoạt động thể chất, cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Mỹ khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.