Chàng kỹ sư Nga ‘mê mẩn’ Việt Nam sau 45 ngày phượt một mình xuyên Việt

Trần Kim Anh
Trần Kim Anh
15/05/2020 12:40 GMT+7

Sau chuyến phượt 45 ngày từ Hà Nội đến TP.HCM, chàng kỹ sư người Nga đã thốt lên: “Tôi mê đất nước này!” và anh có dự định sẽ tiếp tục ở lại Việt Nam trong thời gian tới.

 

Hành trình 45 ngày phượt một mình

Anh Andrey Shelihov 32 tuổi, đến từ nước Nga, anh là kỹ sư phần mềm tại một doanh nghiệp ở Hà Nội. Với niềm đam mê du lịch, thích một mình trải nghiệm những vùng đất mới, Andrey Shelihov đã xin nghỉ việc, trả lại căn hộ đang thuê, giải quyết các vấn đề còn lại tại Hà Nội và xách ba lô lên đi du lịch xuyên Việt vào cuối năm 2019.
Hành trình 45 ngày này của Andrey Shelihov xuất phát từ thủ đô Hà Nội, qua nhiều tỉnh thành phố và dừng chân ở TP.HCM. Dù chuyến đi được anh chủ động lên kế hoạch đi một mình nhưng bên cạnh anh luôn có bạn bè dọc đường, người dân địa phương đồng hành, giúp đỡ và cho anh nhiều trải nghiệm đặc biệt.

Hành trang cho hành trình “phượt” Hà Nội - TP.HCM của Andrey Shelihov là chiếc xe máy và một ba lô gọn gàng

Andrey Shelihov chia sẻ với Thanh Niên rằng: “Trước khi dịch Covid-19 xảy ra ở Việt Nam, tôi đã cùng chiếc xe máy và một ba lô chứa các đồ dùng cần thiết của mình để một mình phượt Bắc Nam. Chuyến đi kéo dài 1,5 tháng nhưng khoảng 18 ngày tôi lái xe trên đường, thời gian còn lại tôi dừng chân tại các tỉnh thành phố, tìm các địa điểm thú vị để tham quan, nghỉ ngơi”.
Trong suốt quá trình đi, Andrey Shelihov đã dừng chân tại một số thành phố có nhiều điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam như Huế, Đà Nẵng, Hội An, Đà Lạt… Nhưng anh cũng không quên tìm đến những vùng nông thôn, xa xôi và dân dã.

Andrey Shelihov đi từ các tỉnh duyên hải để thưởng thức “đặc sản” đường bờ biển dài của Việt Nam

“Tôi đi vì muốn tìm hiểu văn hóa Việt, gặp gỡ nhiều người, sống nhiều nơi trên đất nước xinh đẹp này. Những ngày đầu tôi khá mệt và muốn dừng chân lại nghỉ nhiều hơn nhưng rồi tôi dần quen, quen như công việc kỹ sư hằng ngày của mình. Trên đường, thấy gì mới lạ tôi đều chụp hình lưu niệm và thưởng thức ẩm thực, đặc sản của nơi ấy”, anh nói thêm.
Ngay sau chuyến đi này, Andrey Shelihov đã trở lại Nga cùng gia đình, anh khẳng định sau khi hết dịch Covid-19 anh sẽ quay lại Việt Nam, làm việc tại TP.HCM và tiếp tục tìm hiểu mảnh đất phía Nam, đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian sắp tới.

Andrey Shelihov tới tìm hiểu những nơi đông đúc dân cư

Nhưng anh cũng không quên đến nơi nông thôn vắng vẻ

 

“Tôi thực sự đã thích Việt Nam!”

Chuyến đi 45 ngày xuyên Việt của Andrey Shelihov không phải là chuyến đi đầu tiên anh trải nghiệm ở đất nước hình chữ S này. Trước đó, khi làm việc tại Hà Nội, anh đã nhiều lần một mình lên các tỉnh phía Bắc để tận hưởng cái lạnh đặc sắc của khu vực này.
“Tôi đã từng đến Sa Pa, Sơn La, Hà Giang… rất nhiều tỉnh nữa mà tôi không thể kể hết. Tôi chứng kiến những ngọn núi cao kinh khủng, ruộng bậc thang độc lạ, kết hợp với trải nghiệm tự di chuyển bằng xe máy khiến tôi như đang đi trong những đám mây. Miền Bắc đã khiến tôi nghiện, khi vào miền Nam tôi càng yêu và muốn ở lại đất nước này hơn nữa”, anh tâm sự.
Tuy từng gặp phải những khó khăn trên đường đi, nhiều lần bị thủng xe, hư xích hay lạ lẫm với thời tiết, rào cản về ngôn ngữ… nhưng được sự hỗ trợ của người dân, Andrey Shelihov đã vượt qua và thêm yêu đất nước này sau mỗi chuyến phượt.
Andrey Shelihov bộc bạch với PV Thanh Niên rằng anh thực sự đã "nghiện" Việt Nam. Đến những thứ tưởng chừng rất quen thuộc như uống cà phê nhưng với mùi vị và cách thưởng thức riêng, nó đã để thương để nhớ cho anh và gia đình anh ở Nga.

Tới mỗi địa phương, Andrey Shelihov luôn hỏi thăm về món đặc sản và tìm đến nơi bán để thưởng thức chúng

“Đến mỗi nơi tôi đều hỏi và nếm thử đồ ăn đặc sản nơi đó, thứ khiến tôi nhớ nhất khi nhắc về thức ăn, uống ở Việt Nam là cà phê sữa và phở bò. Đặc biệt là cà phê sữa, tuyệt vời của tuyệt vời.
Nước Nga của tôi không trồng được cà phê mà chỉ nhập khẩu nguyên liệu để chế biến còn cà phê ở Việt Nam là trồng ngay tại nước này. Nó rất khác cà phê nhiều nước mà tôi đã uống, đắng nhẹ, ngọt dịu và thơm lạ. Đi mỗi tỉnh tôi đều dừng lại hỏi mua cà phê Việt để uống, điều đó dần trở thành thói quen và sở thích của tôi. Khi quay trở lại Nga tôi đã mua 2 kg cà phê Việt tặng gia đình, họ giờ đây cũng nghiện như tôi”, anh nói.

Cà phê Việt Nam đã gây “nghiện” cho anh và gia đình

 
Trong mắt Andrey Shelihov, dù chi phí ở Việt Nam không quá đắt đỏ nhưng anh luôn chuẩn bị tài chính tốt nhất có thể cho những chuyến đi của mình. Bởi anh nghĩ bản thân đi phượt không chỉ ngồi trên xe máy và nhìn ngắm cảnh đẹp mà còn phải tham gia nhiều hoạt động và nếm thử ẩm thực 3 miền.
Không biết nhiều về tiếng Việt, nhưng Andrey Shelihov vẫn luôn được người dân Việt Nam sẻ chia, giúp đỡ. May mắn thêm, anh được những người thân trong gia đình hoàn toàn ủng hộ với những chuyến đi xa, dài ngày và có phần nguy hiểm này.

Vì có những người bạn sống ở TP.HCM nên Andrey Shelihov đã cùng bạn bè tận hưởng nhịp sống nhộn nhịp của thành phố này

Bên cạnh đồ ăn Việt, trong hành trình du lịch anh vẫn ăn kèm các thức ăn phương Tây

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.