Cơ hội cho dự án hạ tầng

07/04/2020 04:27 GMT+7

Khoảng 1 tháng nay, trên nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM lô cốt bắt đầu mọc lại. Nhưng thay vì khó chịu, nhiều người dân lại thở phào nhẹ nhõm. Điều này nghe có vẻ nghịch lý nhưng thực chất lại hết sức hợp lý.

Bà H.M (ngụ Q.4, TP.HCM) thường đi bộ buổi sáng ở bến Vân Đồn, vốn được mệnh danh là “con đường đau khổ” với gần chục lô cốt án ngữ ngay tầm nhìn ra kênh Tàu Hũ, kéo dài mấy đã năm nay. Trước tết, TP ra lệnh tạm dẹp hết rào chắn để người dân đón xuân. Cả năm, các con đường chỉ có dịp này là thông thoáng. Hết tết, rào chắn lại được trả về, người dân tiếp tục chịu đựng kẹt xe, khói bụi, ô nhiễm; việc buôn bán, sinh hoạt và cả mỹ quan đô thị đều bị ảnh hưởng.
Năm nay thì khác. Ra tết bệnh dịch ập đến, trẻ em không tới trường, đa số người lao động chưa trở lại TP và hiện tại thì tất cả người dân hạn chế tối đa ra đường để phòng chống lây lan bệnh tật. “Đường thông, hè thoáng mà chờ mãi chưa thấy họ làm trở lại, tôi sốt ruột quá. Lúc này mà không đẩy nhanh làm thì phí lắm. May quá tháng rồi, mấy cái lô cốt đã mọc lên. Hy vọng dịch bệnh qua đi thì công trình cũng xong”, bà H.M nói.
Có thể nói, bối cảnh hiện nay là cơ hội tốt để đẩy nhanh các dự án hạ tầng cơ sở. Đầu tiên, tiết kiệm được cả thời gian, tiền bạc và công sức. Việc cách ly xã hội hiện nay rất thuận lợi cho việc thi công, chuyên chở nguyên vật liệu, từ đó đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian hoàn thành các công trình mà không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Thứ hai, trong bối cảnh kinh tế thế giới nói chung và VN nói riêng bị đình trệ do dịch bệnh, đẩy mạnh giải ngân vốn công, vốn tư vào các dự án là giải pháp hiệu quả nhất để kích cầu. Cứ hình dung, một dự án được triển khai sẽ giải quyết một lượng lớn lao động cả trực tiếp và gián tiếp; kích hoạt các công ty cung cấp vật liệu xây dựng, thiết kế, nhà thầu, nội thất, ngoại thất, các dịch vụ phục vụ công trình, phục vụ người lao động...
Thứ ba, thêm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đối phó với dịch bệnh mà không cần tiền. Chúng ta đều biết, hiện có rất nhiều dự án bị vướng thủ tục khiến không ít doanh nghiệp đối diện khó khăn, thậm chí đối diện với nguy cơ phá sản vì vốn bị chôn, lãi mẹ đẻ lãi con. Vậy thì dự án nào đã phê duyệt chủ trương, dự án nào đã được quy hoạch... thì tháo vướng mắc cho doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ.
Cuối cùng, sau dịch bệnh, nếu hạ tầng cơ sở sẵn sàng thì cơ hội để nền kinh tế bứt tốc, cơ hội để đẩy mạnh thu hút vốn nước ngoài, cơ hội để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân khi giảm kẹt xe, bớt ngập lụt, nhà ga, bến tàu thông thoáng, văn minh...
Một mũi tên trúng nhiều đích, đó chính là những cơ hội hiếm hoi trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.