Công dụng tuyệt vời của đậu lima

16/04/2019 16:10 GMT+7

Đậu lima (ảnh) giúp ngăn ngừa táo bón nhờ có chất xơ không hòa tan hoạt động như thuốc nhuận tràng.

Thúc đẩy sự phát triển và sửa chữa các mô. Đậu lima giàu protein, chất rất quan trọng để điều chỉnh mọi hoạt động của cơ thể. Tăng cường protein giúp phục hồi nhanh hơn sau chấn thương hoặc bệnh tật.
Cải thiện sức khỏe tim mạch vì giàu chất xơ, kali, magiê, folate và saponin. Theo một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Archives of Internal Medicine, chất xơ làm giảm sự hấp thụ cholesterol trong máu và hạ huyết áp. Folate làm giảm sự dày lên của thành động mạch, kali và magiê làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Nếu bạn bị tiểu đường, đậu lima kiểm soát lượng đường trong máu nhờ giàu chất xơ cũng như kiểm soát tình trạng kháng insulin. Là một thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, đậu lima giúp ổn định lượng đường trong máu.
Theo một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Cancer Research vào năm 2006, hàm lượng chất xơ trong đậu lima bảo vệ niêm mạc đại tràng bằng cách giảm tiếp xúc với các chất độc hại. Đậu lima còn chứa một lượng nhỏ isoflavone như genistein và daidzein ngăn ngừa ung thư vú.
Không nên ăn đậu lima sống vì có chứa linamarin, một loại cyanide độc hại, theo trang tin HuffPost (Mỹ). Nấu chín đậu lima ít nhất 10 phút sẽ phá hủy hợp chất này, giúp đậu lima thực sự an toàn và bổ dưỡng.
Ngoài ra, lunatusin - chất chiết xuất từ lima - cũng đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư vú.
Đậu lima là một nguồn dồi dào chất sắt, khoáng chất giúp tăng sản xuất năng lượng và chuyển hóa. Khi nguồn chất sắt bắt đầu cạn kiệt trong cơ thể thì không có đủ tế bào hồng cầu được sản xuất để vận chuyển khí ô xy đi khắp cơ thể. Điều này dẫn đến mệt mỏi và mức năng lượng thấp trong cơ thể.
Phòng ngừa các vấn đề liên quan đến mang thai. Đây còn là nguồn phong phú folate, được gọi là a xít folic, khoáng chất cần thiết cho thai phụ. Folate, được bổ sung trước hoặc trong thời gian mang thai, có thể giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi.
Chất xơ trong đậu lima giữ đường tiêu hóa khỏe mạnh nhờ giúp thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn trong ruột. Chất xơ hoạt động như prebiotic nuôi dưỡng các vi khuẩn tốt trong ruột và làm giảm yếu tố gây béo phì cũng như hội chứng chuyển hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.