Covid-19: Số ca tử vong giảm liên tiếp, Tây Ban Nha vẫn gia hạn phong tỏa

Khánh An
Khánh An
05/04/2020 21:02 GMT+7

Tây Ban Nha tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa đến ngày 25.4 dù dịch Covid-19 có dấu hiệu ổn định tại nước này.

Hãng AFP ngày 5.4 đưa tin Tây Ban Nha ghi nhận số ca tử vong vì Covid-19 giảm ngày thứ 3 liên tiếp với 674 ca, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 12.418 – con số cao thứ 2 thế giới sau Ý.
Số ca nhiễm tăng 4,8% lên 130.759, cho thấy dấu hiệu chững lại sau khi tăng 8,2% vào ngày 1.4 và 14% cách đây 10 ngày. Số người phục hồi tăng 11% lên 38.080.
Cơ quan chức năng cho rằng dịch Covid-19 đang tạm thời ở tình trạng ổn định nhưng vẫn quyết định gia hạn lệnh phong tỏa đến ngày 25.4, kể từ khi bắt đầu áp dụng hôm 14.3.
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) phát hành “trái phiếu Corona” nhằm giúp các nước bị ảnh hưởng nặng trong khối đối phó với tác động kinh tế từ đại dịch.
“Đã đến lúc xem các khoản nợ là của chung. Đây là thời điểm hành động với sự đoàn kết, bằng cách thiết lập cơ chế mới về nợ chung, cùng nhau mua các trang thiết bị y tế thiết yếu, thành lập chiến lược chung chống tội phạm mạng và chuẩn bị kế hoạch quy mô lớn cho sự phục hồi nhanh chóng và chắc chắn của châu lục”, ông kêu gọi.

[VIDEO] Tây Ban Nha lãnh hậu quả nặng nề vì phớt lờ cảnh báo từ bác sĩ về Covid-19

Ý và Tây Ban Nha đang thúc đẩy phát hành trái phiếu Corona nhằm giúp các nước thiệt hại nặng gây quỹ trên thị trường tài chính dưới sự hỗ trợ của EU. Pháp và một số nước cũng ủng hộ đề xuất này, trong khi Đức, Hà Lan và một số nước phản đối.
Tại Anh, theo CNN, Nữ hoàng Elizabeth II dự kiến sẽ có bài phát biểu hiếm hoi trên truyền hình vào tối 5.4 (giờ địa phương), kêu gọi mọi người cùng vượt qua đại dịch Covid-19.
Phát biểu trong đoạn video được quay sẵn tại lâu đài Windsor, Nữ hoàng cảm ơn các nhân viên y tế vì vai trò quan trọng của họ.
“Tôi hy vọng các năm tới, mọi người có thể tự hào nhớ lại cách họ đối phó với thử thách này. Và những người sau này sẽ nói rằng người Anh ở thế hệ này cũng mạnh mẽ như mọi thế hệ khác”, bà kêu gọi.
Anh ghi nhận 42.580 ca nhiễm Covid-19, với 4.320 ca tử vong và 215 ca hồi phục, theo Đại học Johns Hopkins (Mỹ).
Tại Vatican, phát biểu nhân dịp lễ Lá tại một nhà thờ trống vắng, Giáo hoàng Francis ngày 5.4 kêu gọi người trẻ không nên sợ hãi khi dấn thân vì người khác khi đối phó với dịch Covid-19.

Giáo hoàng chủ trì phép lành đặc biệt trực tuyến khi đại dịch Covid-19 hoành hành thế giới

Thông thường, ông sẽ phát biểu ngoài trời trước đám đông hàng ngàn người. Tuy nhiên, Giáo hoàng lần này phát biểu trước vài linh mục để giữ khoảng cách an toàn với nhau vì Covid-19. Ngày chủ nhật lễ Lá bắt đầu tuần Thánh trước lễ Phục sinh vào ngày 12.4 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.