Tọa đàm "Đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng" đã được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam phối hợp với Cục ATTP Bộ Y tế tổ chức sáng nay 29.5, tại Hà Nội.
Tọa đàm có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thanh Lâm, Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi, Vụ trưởng Vụ xã hội (Ban Tuyên giáo T.Ư) Bùi Ngọc Quý cùng đại diện lãnh đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử Bộ TT-TT, Cục Cạnh tranh Bộ Công thương.
Nạn quảng cáo giả mạo, phóng đại
Tại tọa đàm, PGS-TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, chỉ rõ thực trạng nhức nhối trong ngành thực phẩm chức năng hiện nay là những quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo; quảng cáo phóng đại, thổi phồng sản phẩm; quảng cáo mơ hồ gây hiểu nhầm; quảng cáo nhắm vào các đối tượng nhạy cảm như bệnh nhân ung thư.
Trước các sai phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng, ông Đáng cho rằng: "Không chỉ gây ra hậu quả "tiền mất, tật mang" cho người dùng mà còn làm giảm giảm uy tín của ngành thực phẩm chức năng, đánh đồng sản phẩm thật và sản phẩm giả".
Theo Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, khoảng 80% các quảng cáo sản phẩm trong lĩnh vực phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gây bức xúc hiện nay trên môi trường internet, mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử… là "trá hình" thực phẩm chức năng.
Nhận diện quảng cáo lừa dối
"Tôi choáng váng về những vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng" ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP Bộ Y tế, bày tỏ.
Theo ông Phong, hiện đã có luật Quảng cáo, luật An toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn về quảng cáo trong lĩnh vực y tế, bao gồm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Tất cả nội dung quảng cáo đều phải được cơ quan quản lý thẩm định, cấp phép và chỉ quảng cáo đúng với nội dung đã được thẩm định.
Ông Phong cũng cho hay: "Bức xúc nhất là quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng xã hội, lừa dối người tiêu dùng".
Cái khó cho cơ quan quản lý là máy chủ đặt tại nước ngoài. Trên các trang quảng cáo có máy chủ đặt tại nước ngoài, có nhiều hành vi vi phạm quảng cáo: từ game đánh bạc, đổi tiền thật lấy tiền giả, đến mại dâm, thực phẩm chức năng.
"Đặc biệt, quảng cáo thực phẩm chức năng thường có quảng cáo gây hiểu lầm có tác dụng điều trị như "trị dứt điểm", "chữa khỏi bệnh", "chấm dứt bệnh"… Đây là nội dung không bao giờ được cơ quan quản lý cấp phép thẩm định".
"Người dùng cần biết, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe là không chữa, không có tác dụng điều trị… Nếu quảng cáo như vậy là hành vi gian dối", ông Phong nhấn mạnh.
Theo ông Phong, người có bệnh nếu mua sản phẩm quảng cáo gian dối đó sẽ không thể khỏi bệnh, mà nếu mắc bệnh nặng như ung thư sẽ mất thời gian vàng điều trị bệnh.
"Nguy hại của quảng cáo gian dối trong y tế như với thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Không chỉ là tài chính mà còn là sức khỏe người dùng", ông Phong lo ngại.
KOL, người nổi tiếng chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm
Thông tin tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết, với các quảng cáo trên không gian mạng, các năm qua, cơ quan quản lý đã yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới phải quảng cáo đúng, nếu vi phạm thì sẽ yêu cầu các doanh nghiệp tử tế rút tiền, không quảng cáo. Sau đó, bên vi phạm đã phải thỏa hiệp.
Tới đây, Bộ TT-TT sẽ có công cụ đánh giá các trang vi phạm đạo đức về quảng cáo, đưa các trang này vào danh sách đen bị cảnh báo. Bộ sẽ công bố mạng lưới quảng cáo có nhiều quảng cáo vi phạm, để các doanh nghiệp có sản phẩm tránh quảng cáo.
Tại tọa đàm, đại diện Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cho biết sẽ có các quy định chặt chẽ hơn với những người nổi tiếng. "Khi quảng bá sản phẩm, họ phải chịu trách nhiệm về sản phẩm và chỉ thông tin đúng mực, không phải doanh nghiệp đưa gì là cũng đưa lại y nguyên như máy sao chép", vị này cho biết.
Tại hội thảo, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam công bố bản Quy chế đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng do hiệp hội này ban hành, góp phần chấn chỉnh hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng.
Quy chế chỉ ra những hành vi được coi là vi phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng, nêu rõ những chuẩn mực đạo đức trong quảng cáo và biện pháp hạn chế vi phạm đạo đức quảng cáo…
Quy chế góp phần thực hiện phổ biến, giáo dục, truyền thông để người dân và doanh nghiệp hiểu đúng, làm đúng, dùng đúng thực phẩm chức năng.
Bình luận (0)