Đài Loan muốn mua thủy lôi, tên lửa hành trình Mỹ

13/08/2020 11:37 GMT+7

Đài Loan đang thảo luận với Mỹ để mua thủy lôi nhằm ngăn chặn các chiến dịch tấn công đổ bộ, cũng như tên lửa hành trình để bảo vệ bờ biển Đài Loan.

Reuters ngày 13.8 đưa tin bà Tiêu Mỹ Cầm, đại diện chính quyền Đài Loan ở Mỹ, phát biểu rằng Đài Loan đang đối mặt với “vấn đề sống còn” nếu căn cứ trên các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc với Đài Loan. Theo bà Tiêu, Đài Loan cần tăng cường năng lực phòng thủ.
Bà Tiêu nói thêm rằng chính quyền Đài Loan đang làm việc với Mỹ để mua thêm khí tài, bao gồm đảm bảo các tên lửa hành trình mua từ Mỹ có thể vận hành cùng tên lửa nội địa Hùng Phong để bảo vệ tốt hơn bờ biển Đài Loan.
Các hệ thống khác đang được thảo luận bao gồm “thủy lôi cùng nhiều năng lực khác giúp ngăn chặn những cuộc đổ bộ hoặc tấn công chớp nhoáng”, theo bà Tiêu.
Cùng ngày, chính quyền Đài Loan đề xuất chi 453,4 tỉ Đài tệ (15,42 tỉ USD) cho ngân sách quân sự năm 2021, so với 411,3 tỉ Đài tệ được cấp cho chi tiêu quân sự trong năm nay, theo Tổng cục ngân sách, kế toán và thống kê Đài Loan.
Như vậy, chi tiêu quân sự của Đài Loan vào năm 2021 dự kiến sẽ tăng 10,2% so với năm nay, theo Reuters.
Trước đó, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn từng tuyên bố vùng lãnh thổ này ưu tiên hàng đầu trong việc mở rộng và tăng cường năng lực phòng thủ.
Đài Loan hồi tháng 5 cho biết có kế hoạch mua tên lửa chống hạm Harpoon của Mỹ, trong khi nguồn tin từ Mỹ cho hay Đài Loan cũng đang đàm phán mua ít nhất 4 máy bay không người lái SeaGuardian của Mỹ.

Bất chấp Trung Quốc phản đối, quan chức Mỹ thăm Đài Loan

Tuy không có mối quan hệ ngoại giao chính thức với lãnh thổ này kể từ năm 1979, nhưng Mỹ là nhà cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Lầu Năm Góc từng tuyên bố việc bán vũ khí cho Đài Loan sẽ tiếp tục và chính phủ Tổng thống Donald Trump đảm bảo duy trì các tàu chiến của Hải quân Mỹ thường xuyên di chuyển qua Eo biển Đài Loan.
Động thái trên diễn ra giữa lúc Trung Quốc đại lục đẩy mạnh các cuộc tập trận không quân và hải quân gần Đài Loan. Bắc Kinh nhiều lần kịch liệt phản đối Mỹ xích gần với Đài Loan, đồng thời khẳng định Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ được thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.