'Đạp giá' MG5 và RX5 để cạnh tranh: MG liệu có thành công tại Việt Nam?

Đình Tuyên
Đình Tuyên
14/09/2023 09:44 GMT+7

Chưa thể tìm được chỗ đứng tại thị trường Việt Nam với thế hệ xe đầu tiên (vốn có thế mạnh về trang bị công nghệ), hãng xe Trung Quốc - MG dường như đã thay đổi chiến lược, khi chuẩn bị trình làng "lứa" sản phẩm mới và lấy giá bán làm lợi thế cạnh tranh.

Gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 7.2020, MG đã nhanh chóng gây chú ý với khách hàng trong nước; khi mang đến dàn xe có thiết kế thể thao, cá tính cùng trang bị công nghệ được đánh giá hiện đại. Tuy nhiên, sau 3 năm bán ra thị trường, thương hiệu xe Anh quốc nhưng thuộc sở hữu của Tập đoàn ô tô Thượng Hải - SAIC đã không thể gặt hái được thành công như kỳ vọng. 3 mẫu xe của hãng, gồm MG5, ZS, HS đều tỏ ra thất thế so với các đối thủ cùng phân khúc.

CEO MG Việt Nam nói gì về thị trường ô tô trong nước?

Chứng kiến kết quả này, giữa năm 2023, SAIC đã quyết định thay đổi bằng việc chấm dứt hợp tác với Tập đoàn Tanchong (nhà phân phối cũ) để trực tiếp tiếp quản và phân phối xe MG tại Việt Nam. Không chỉ vậy, tập đoàn ô tô hàng đầu Trung Quốc dường như cũng bắt đầu thay đổi chiến lược tiếp cận khách Việt, mở đầu bằng kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm xe MG với ít nhất 4 mẫu xe, định vị ở nhiều phân khúc khác nhau sẽ tung ra thị trường.

 ‘Đạp giá’ MG5 và RX5 để cạnh tranh: MG liệu có thành công tại Việt Nam? - Ảnh 1.

MG đang có kế hoạch mở rộng dải sản phẩm bằng việc đưa về Việt Nam ít nhất 4 mẫu xe mới trong nửa cuối năm 2023

Đặc biệt, thay vì nhấn vào thế mạnh công nghệ, trang bị hiện đại như thời kỳ đầu gia nhập thị trường Việt Nam, ở "cuộc cách mạng" mới, MG dường như sẽ lấy giá bán làm lợi thế cạnh tranh. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi hai mẫu xe mới dự kiến "lên kệ" tại Việt Nam trong tháng 9.2023 là MG5 và MG RX5 đều được các nhân viên bán hàng chào bán với mức giá "rẻ bất ngờ".

Cụ thể, với mẫu MG5, các đại lý đã sẵn sàng chào bán thêm phiên bản MG5 số sàn. Phiên bản này thuộc mẫu MG5 thế hệ thứ 2, ra mắt từ năm 2020 và hiện vẫn còn phân phối tại một số thị trường. Đáng chú ý, so với các phiên bản MG đang được bán tại Việt Nam, phiên bản mới này khác biệt hoàn toàn từ thiết kế cho đến vận hành. Thậm chí, trang bị trên xe cũng "đơn giản" hơn.

 ‘Đạp giá’ MG5 và RX5 để cạnh tranh: MG liệu có thành công tại Việt Nam? - Ảnh 2.

MG5 phiên bản số sàn chào bán với giá “gây sốc”, chỉ 350 triệu đồng

Tuy nhiên, điểm gây "sốc" nhất chính là giá bán. Theo thông tin mời chào từ các nhân viên bán hàng của nhiều đại lý MG, phiên bản MG5 số sàn chỉ có giá 350 triệu đồng. Mức giá này không rẻ hơn nhiều mẫu sedan hạng B, mà thậm chí còn rẻ hơn một số phiên bản của các dòng xe cỡ nhỏ hạng A như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning. Dù MG5 định vị ở phân khúc sedan hạng C.

Trong khi đó, với MG RX5. Đây là mẫu xe này lần đầu bán ra tại Việt Nam. Xe sở hữu kích thước dài, rộng, cao lần lượt 4.571 x 1.855 x 1.719 (mm), chiều dài cơ sở ở mức 2.708 mm và khoảng sáng gầm 145 mm. Với thông số này, RX5 sẽ tiệm cận với các mẫu xe định vị ở phân khúc SUV/crossover cỡ trung (C-SUV). Mặc dù vậy, giá bán dự kiến được nhân viên bán hàng cho biết cũng chỉ ở mức 650 triệu đồng, thấp hơn khá nhiều nếu so với các mẫu xe C-SUV đang phân phối tại thị trường Việt Nam.

 ‘Đạp giá’ MG5 và RX5 để cạnh tranh: MG liệu có thành công tại Việt Nam? - Ảnh 3.

Dù chấp nhận "đạp giá" để cạnh tranh, tuy nhiên rất khó để kỳ vọng về thành công của MG trong lần trở lại này

Rõ ràng, nếu mức giá bán kể trên trở thành hiện thực khi MG5 và MG RX5 chính thức bán ra từ nửa cuối tháng 9, đây có thể xem là một lợi thế để hãng xe MG "mở đường" trở lại thị trường và cải thiện doanh số.

Hãng xe MG nổi tiếng ra sao trước khi về Việt Nam?

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, đây chưa phải yếu tố quyết định. Bởi có nhiều thông tin rò rỉ cho thấy, cả hai mẫu mới này đều phân phối tại Việt Nam theo diện xe nhập khẩu từ Trung Quốc, thay vì từ Thái Lan như các mẫu xe MG khác. Đây có thể là "rào cản" lớn khi không ít khách Việt hiện nay vẫn chưa thực sự đặt niềm tin vào các thương hiệu ô tô Trung Quốc. Chính vì vậy, dù chấp nhận "đạp giá" để tăng sức cạnh tranh nhưng rất khó để kỳ vọng về thành công của MG trong lần trở lại này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.