Đây là đề xuất của Bộ Nội vụ tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 108, Nghị định số 113, Nghị định số 143 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế.
Chưa xem xét giải quyết tinh giản biên chế với trường hợp ốm đau, thai sản
Theo Bộ Nội, so với quy định tại các nghị định cũ, dự thảo đề nghị áp dụng tinh giản biên chế đối với lao động hợp đồng làm chuyên môn, nghiệp vụ tại các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư; đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên.
Nghị định không áp dụng đối với lao động hợp đồng làm chuyên môn, nghiệp vụ tại các đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên, vì đối tượng này ký hợp đồng có thời gian không quá 12 tháng.
Đồng thời, bổ sung người làm việc tại các quỹ tài chính ngoài ngân sách thuộc đối tượng tinh giản biên chế.
Về các trường hợp tinh giản biên chế, dự thảo đề nghị bổ sung trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian bị kỷ luật một trong các hình thức khiển trách hoặc cảnh cáo, tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý cho phù hợp chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Thông báo số 20-KL/TW.
Đối với trường hợp cán bộ, công chức, viên chức chưa đạt trình độ đào tạo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm, dự thảo đề nghị chỉ áp dụng quy định này đối với công chức, viên chức.
Riêng đối với cán bộ thì trong đề án nhân sự để giới thiệu bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm nhân sự của mỗi nhiệm kỳ đã xác định rõ tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng và nhân sự cụ thể đề nghị không đặt vấn đề tinh giản biên chế đối với cán bộ chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ.
Về các trường hợp chưa giải quyết tinh giản biên chế, Bộ Nội vụ cho biết, Nghị định số 108/2014/NĐ-CP quy định chưa xem xét giải quyết tinh giản biên chế đối với các trường hợp đang ốm đau, mang thai, nghỉ thai sản và nuôi con dưới 36 tháng để bảo vệ quyền lợi đối với cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, nhiều cá nhân có nguyện vọng tinh giản biên chế vì họ không đủ sức khỏe để làm việc.
Theo đó, dự thảo đề nghị sửa đổi nội dung này theo hướng chưa xem xét giải quyết tinh giản biên chế đối với các trường hợp kể trên, trừ trường hợp cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế.
Đề nghị bỏ 3 đối tượng bị thực hiện tinh giản biên chế
Tại dự thảo, Bộ Nội vụ cũng đề nghị bỏ 3 đối tượng, gồm: lao động hợp đồng; chủ tịch công ty, thành viên hội đồng thành viên, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, giám đốc, phó giám đốc, kế toán trưởng, kiểm soát viên trong các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước hoặc do tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội làm chủ sở hữu (không bao gồm tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, kế toán trưởng làm việc theo chế độ hợp đồng lao động); người làm việc trong biên chế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao tại các hội.
Với chính sách về hưu trước tuổi, dự thảo chỉ sửa đổi về tuổi hưởng chính sách về hưu trước tuổi để bảo đảm phù hợp với quy định của bộ luật Lao động, Nghị định số 135/2020/NĐ-CP và đảm bảo tương quan với tuổi bổ nhiệm.
Dự thảo cũng bổ sung chính sách về hưu trước tuổi đối với nữ cán bộ, công chức cấp xã có từ đủ 15 năm và dưới 20 năm đóng BHXH và đủ tuổi hưởng chế độ hưu trí.
Bình luận (0)