Dịch Covid-19 cộng ‘tháng Ngâu’, xe gia đình cỡ nhỏ ‘ế’… chưa từng thấy

Đình Tuyên
Đình Tuyên
12/09/2021 10:56 GMT+7

Tháng 8.2021 chứng kiến “kỉ lục buồn” ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam khi cả thảy 6 mẫu ô tô đang góp mặt, chỉ đạt doanh số cộng dồn hơn 100 xe.

Bất chấp những nỗ lực của các nhà sản xuất, lắp ráp cũng như các đại lý ô tô với hàng loạt ưu đãi, giảm giá kích cầu, thị trường ô tô Việt Nam tháng 8.2021 vẫn không tránh khỏi cảnh ảm đạm khi doanh số bán xe của các đại lý đều gần như “rơi tự do”. Trong đó, những phân khúc xe ăn khách như sedan hạng B hay xe gia đình cỡ nhỏ cũng không ngoại lệ.

VIDEO: 5 ô tô người Việt mua nhiều nhất 6 tháng đầu năm 2021

Số liệu bán hàng mới nhất được Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, kết thúc tháng 8.2021, lượng tiêu thụ ô tô gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam (gom cả doanh số của 6 mẫu xe tham chiến, gồm Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Toyota Innova, Suzuki Ertiga, KIA Rondo và Toyota Avanza), cũng chỉ đạt vỏn vẹn 141 xe.

Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng 8.2021 chứng kiến mức doanh số thấp kỉ lục

Như vậy, nếu so với tháng 7 trước đó, tổng lượng xe gia đình cỡ nhỏ bán ra thị trường Việt Nam trong tháng 8 giảm mạnh 544 xe, tương đương gần 80%. Đây cũng là tháng bán hàng “ế” nhất mà phân khúc này từng ghi nhận trong vài năm gần đây.
Đáng chú ý, Mitsubishi Xpander là mẫu xe chứng kiến màn “lao dốc” doanh số rõ nhất. Nếu như kết thúc tháng 7.2021, mẫu xe nhà Mitsubishi dù có giảm sút nhưng vẫn giữ được lượng xe bán ra “xem được” ở mức 433 xe, thì khép lại tháng 8, các đại lý của hãng xe Nhật Bản chỉ còn giao được tổng cộng… 98 xe. Con số này giảm mạnh 335 xe, tương đương hơn 79%.

VIDEO: 5 ô tô bị khách Việt ‘thờ ơ’ nhất 6 tháng đầu năm 2021

Với doanh số kém cỏi này, Xpander dù vẫn dẫn đầu phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ, nhưng đã có tháng thứ 2 liên tiếp bị “đá văng” khỏi Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng tại thị trường Việt Nam.
Trong khi đó, đối thủ chính của Mitsubishi Xpander là Suzuki XL7 tháng vừa qua cũng “rơi tự do” doanh số. Nếu tháng trước đó, các đại lý Suzuki vẫn còn giao đến tay khách được 181 xe thì trong tháng 8.2021, con số này giảm mạnh chỉ còn 32 xe. Tính cộng dồn từ đầu năm 2021, Suzuki XL7 cũng chỉ bán được 2.621 xe.

Lượng xe Xpander bán ra trong tháng 8.2021 giảm mạnh gần 80% so với tháng trước đó

Một cái tên “đình đám” khác là Toyota Innova thậm chí còn èo uột hơn. Mẫu xe Nhật Bản vừa “gây sốc” trong tháng 7 lập “kỉ lục buồn” với doanh số chỉ đạt 41 xe. Thế nhưng, đến tháng 8, tình hình thậm chí còn tệ hơn khi các đại lý Toyota dù rất kiên trì kích cầu, lượng xe Innova bán ra cũng chỉ đạt đúng… 10 xe.
Ba mẫu xe gia đình cỡ nhỏ giá dưới 1 tỉ đồng còn lại, gồm Suzuki Ertiga, KIA Rondo và Toyota Avanza gần như không có đóng góp về doanh số trong tháng 8 vừa qua. Ngoại trừ Ertiga bán được 1 xe, Rondo và Avanza chấp nhận chịu cảnh “trắng tay”. Tình từ đầu năm nay, hai mẫu xe này cũng chỉ đạt doanh số không đáng kể, lần lượt 324 xe và 32 xe.

KIA Rondo và Toyota Avanza không bán được dù chỉ 1 xe trong tháng 8.2021

Thực tế, không riêng gì phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ, hầu hết phân khúc ô tô tại Việt Nam tháng vừa qua đều chịu chung cảnh “mất phanh” về doanh số. Nguyên nhân trước hết đến từ những ảnh hưởng kéo dài từ đại dịch Covid-19, cùng việc thực hiện giãn cách xã hội ở nhiều thành phố lớn khiến hàng loạt đại lý ô tô phải đóng cửa, ngưng giao dịch. Bên cạnh đó, tháng 8.2021 cũng là thời điểm trùng với tháng 7 Âm lịch (còn gọi là tháng Ngâu hay tháng Cô hồn), thời điểm nhiều cá nhân, doanh nghiệp kiêng cữ mua sắm. Cộng hưởng lại càng khiến việc buôn bán trở nên ế ẩm.
Mặc dù vậy, khi thị trường ô tô đã “rơi” xuống tận đáy, cùng với việc TP.HCM cũng như một vài địa phương bắt đầu có những động thái nới dần giãn cách, dự báo trong những tháng tới, thị trường sẽ bắt đầu khởi sắc trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.