Thèm lắm bột chiên Sài Gòn!

11/12/2013 12:35 GMT+7

Bột chiên Sài Gòn khởi nguồn chắc chắn từ Chợ Lớn, nơi tập trung đông đảo cộng đồng người Hoa sinh sống. Nhưng "công lớn" phổ biến món ăn này với người Sài Gòn có lẽ là con đường Võ Văn Tần ở quận 03. Tôi còn nhớ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, khi những món ăn chơi còn khan hiếm, thì cả một dãy đường Võ Văn Tần đã nở rộ món bột chiên này. Cũng xuất phát từ những gia đình gốc Hoa, nhưng cách chiên bột đường Võ Văn Tần lại rất khác trong Chợ Lớn. Điểm dễ thấy nhất là cách chiên này rất nhiều dầu, thậm chí có cảm giác miếng bột như ngập trong dầu. Trong khi đó trong Chợ Lớn phần này lại được tiết chế rất nhiều. Có lẽ vì vậy mà miếng bột chiên "kiểu Sài Gòn" này lại giòn, nóng hơn rất nhiều so với cách chiên truyền thống.

 Thèm lắm bột chiên Sài Gòn 1
Chảo bột chiên với rất nhiều dầu, giúp miếng bột giòn và giữ được độ nóng

Bột chiên Sài Gòn khởi nguồn chắc chắn từ Chợ Lớn, nơi tập trung đông đảo cộng đồng người Hoa sinh sống. Nhưng "công lớn" phổ biến món ăn này với người Sài Gòn có lẽ là con đường Võ Văn Tần ở quận 03. Tôi còn nhớ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, khi những món ăn chơi còn khan hiếm, thì cả một dãy đường Võ Văn Tần đã nở rộ món bột chiên này.

Cũng xuất phát từ những gia đình gốc Hoa, nhưng cách chiên bột đường Võ Văn Tần lại rất khác trong Chợ Lớn. Điểm dễ thấy nhất là cách chiên này rất nhiều dầu, thậm chí có cảm giác miếng bột như ngập trong dầu. Trong khi đó trong Chợ Lớn phần này lại được tiết chế rất nhiều. Có lẽ vì vậy mà miếng bột chiên "kiểu Sài Gòn" này lại giòn, nóng hơn rất nhiều so với cách chiên truyền thống.

 Thèm lắm bột chiên Sài Gòn 3
Khách đông nên quán phải chiên cả 2 chảo mới kịp

Thèm lắm bột chiên Sài Gòn 2
Bột chiên Sài Gòn

 4
Đu đủ cà rốt chua ăn kèm

Một điểm dễ phân biệt nữa là miếng bột được cắt ô vuông chứ không phải miếng dài như thường thấy trong Chợ Lớn. Một dĩa bột chiên nóng hổi dọn ra, phủ lên trên là một chút tiêu với hành lá xắt nhỏ. Chỉ cần chấm nước nước tương và ớt, ăn kèm với đu đủ cà rốt chua là đủ ngon rồi.

Trên đường Võ Văn Tần còn lại 2 quán bột chiên khá nổi tiếng là Đạt Thành và Vạn Thành. Đạt Thành nằm ngay mặt tiền đường (số 277), còn Vạn Thành thì nằm trong con hẻm ăn uống 185 ở gần đó.

Ngoài bột chiên, bạn còn có thể gọi thêm nui chiên, khoai môn hay bánh hẹ cũng rất ngon. Tất cả đều được chiên giòn rụm với hương vị đậm đà cố hữu của món này. Menu món ăn kèm cũng rất phong phú: gỏi bò, há cảo, gỏi cuốn... đủ làm mê đắm những tín đồ ăn vặt Sài Gòn. 

 Thèm lắm bột chiên Sài Gòn 5
Nui và khoai môn chiên

Thèm lắm bột chiên Sài Gòn 6
Bánh hẹ

Thèm lắm bột chiên Sài Gòn 7
Gỏi khô bò

Nếu có dịp đến Singapore hay Malaysia, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy "người anh em" của bột chiên Sài Gòn với tên gọi "carrot cake" (dù chẳng có miếng cà rốt nào trong phần bột cả). Bột được chiên mềm chứ không giòn, đậm đà vị ngọt của hắc xì dầu, tuy nhiên lại thiếu vắng chén nước chấm ớt quen thuộc như ở Sài Gòn. Có 2 cách ăn là "đen" (nhiều hắc xì dầu) và "trắng" (ít hắc xì dầu), trong đó cách ăn "trắng" là gần gũi với bột chiên Sài Gòn nhất.

 

Bột chiên của người Hoa, cơm tấm Nam kì lục tỉnh, hủ tiếu Nam Vang đến từ Phnompenh xa xôi... mà sao mỗi khi xa Sài Gòn lại thấy nhớ?

Hay là, chất cởi mở của người Sài Gòn làm cho mọi người từ khắp nơi tự đến với Sài Gòn? (*)

P.V

Trích từ tản văn Sài Gòn - Vùng đất đa văn hóa, Lê Thiết Cương (2011)

 Thèm lắm bột chiên Sài Gòn! 8

Bột chiên Vạn Thành
306/26 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 05, quận 03
(hẻm 185 Võ Văn Tần)
Mở cửa: từ 3h30 chiều đến 12h khuya
Giá bán: Bột chiên, nui chiên, khoai môn, bánh hẹ (30.000đ/dĩa), gòi khô bò (20.000đ/dĩa)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.