Bạn đọc viết:

'Đi đường khác, công an kìa': Không nên dung dưỡng hành vi trái luật

14 Thanh Niên
Chuyện người dân nhắc nhở nhau “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” ở mọi lúc mọi nơi là rất đáng hoan nghênh.
kiểu nhắc nhở nhau mỗi lần có CSGT làm nhiệm vụ là đang dung dưỡng cho hành vi trái luật lệ giao thông /// ẢNH MINH HỌA: VŨ PHƯỢNG kiểu nhắc nhở nhau mỗi lần có CSGT làm nhiệm vụ là đang dung dưỡng cho hành vi trái luật lệ giao thông - ẢNH MINH HỌA: VŨ PHƯỢNG
kiểu nhắc nhở nhau mỗi lần có CSGT làm nhiệm vụ là đang dung dưỡng cho hành vi trái luật lệ giao thông
ẢNH MINH HỌA: VŨ PHƯỢNG
Tuy nhiên, kiểu nhắc nhở nhau mà một số người dân Sa Huỳnh (P.Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ, Quảng Ngãi)… áp dụng mỗi lần có CSGT làm nhiệm vụ là đang dung dưỡng cho hành vi trái luật lệ giao thông.
Thấy những người đi xe máy không mũ bảo hiểm, chở 3 chở 4... họ lập tức vẫy tay hô lớn: “Ê! Đi đường khác! Công an kìa!”. Thanh niên nào “xui” lắm, phóng xe quá nhanh không nghe thấy hoặc chạy lỡ trớn mới bị công an giơ gậy, tuýt còi. Còn đa số thì quay lại hoặc rẽ vào đường khác.
Vì sao các bậc phụ huynh không nhắc nhở, bảo ban con em mình thực hiện đúng luật giao thông khi vừa dắt xe ra cổng? Cứ để đi đầu trần, chất lên xe quá số người quy định mà chẳng có một lời răn đe cảnh báo. Đến khi nghe ngóng CSGT đi tuần hoặc lập chốt ở đâu đó thì lật đật chụp điện thoại a lô báo cho con cháu hoặc ba chân bốn cẳng tất tả chạy đi tìm, hớt hơ hớt hải: “Coi chừng! Có công an ở ngã ba”.

Xử lý tài xế chạy quá tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh của CSGT

Những người đi xe máy đắt tiền, mua bảo hiểm xe đầy đủ để khi xe ngã hỏng hóc thì được đền bù. Nhưng khi va chạm, xảy ra tai nạn, liệu cái đầu có còn… hoạt động tốt để làm thủ tục nhận tiền bảo hiểm xe? Đi ra đường bao nhiêu nguy cơ tiềm ẩn trong khi mũ bảo hiểm thì yên vị ở nhà. Thật là trái khoáy!
Nhiều trường hợp mũ bảo hiểm chỉ treo vào móc để cho có, gặp CSGT... mới đội. Không gặp thì để đầu trần đi cho... mát. Khi gặp phải sự cố dẫn đến chấn thương sọ não thì “mát” đâu không thấy, chỉ thấy “mad” (điên) mà thôi. Suy nghĩ và hành động đó vô tình đã bao che cho sai phạm, “củng cố” thói quen ỷ lại vào người khác, tạo thành cái “nếp” thiếu ý thức khi tham gia giao thông.
Không chỉ ở địa phương kể trên, đi và quan sát nhiều nơi, người viết cũng thấy tình trạng này khá phổ biến. Cứ khư khư giữ mãi cái “tập tục” cảnh giới, chỉ trỏ và bao che theo kiểu: “Coi chừng! Công an kìa!” thì chắc chắn sẽ còn tiếp tục xảy ra những hệ lụy đáng tiếc.

Bình luận

User
Gửi bình luận
NPHONG

NPHONG

Muốn đạt hiệu quả thì cũng phải từ cả hai phía, nếu CSGT đừng "giảm phạt" mà toàn bộ biên bản ghi đúng lỗi và tiền phạt vào hết kho bạc NN thì hy vọng luật mới được thực thi nghiêm chỉnh !
Thanh

Thanh

Tuyệt vời !
Hoang Lam Le

Hoang Lam Le

Trong biên bản vi phạm nếu ghi không đúng lỗi bạn vi phạm bạn có quyền phản đối cơ mà ?! Tôi chỉ mong CSGT luôn tuần tra thường xuyên và bắt thật gắt những lổi vi phạm và thường xuyên nhắc nhở những lỗi dù là nhỏ nhất như dừng ,đi lấn tuyến của các loại xe , thông thường CSGT hay bắt xe hơi xe tải là nhiều mà không mấy bắt xe hai bánh mà các phương tiện này vi phạm nhiều nhất , gây tai nạn và gây ách tắc nhiều nhất
minh nguyen quang

minh nguyen quang

Tại ngã ba Chế Lan Viên (CLV)-Trường Chinh (TC), người tham gia giao thông thường xuyên đi tắt sai chiều một đoạn để băng qua đường TC vào đường Phạm Văn Bạch (PVB) thay vì đi đúng chiều tới mũi tàu Cộng Hòa-TC rồi vòng lại theo đường TC để vào đường PVB. Tôi đã chứng kiến nhiều vụ va chạm giao thông dẫn tới cãi vả, thậm chí ẩu đả nhau. Nhưng thật lạ là mỗi lần có CSGT làm nhiệm vụ chốt chặn xử lý người tham gia giao thông sai chiều thì lại có người đứng đầu đường CLV để nhắc : "Quay lại đi, có Công an kìa!". Thật không thể hiểu nổi!
Khac Trung Pham

Khac Trung Pham

Tôi từng bị csgt dừng xe và kiểm tra rất nhiều lần mặc dù tôi không hề vi phạm hay có gì bất thường. Tất nhiên, sau khi xuất trình đầy đủ giấy tờ thì tôi cũng được ho đi thôi.Nhưng việc bị chặn xe đôi khi gây phiền hà cho dân và mất thời gian của csgt và cũng từ đó làm cho phần lớn người dân có tâm lý muốn né csgt dù họ có đủ giấy tờ và không vi phạm gì. Tôi nghĩ csgt chỉ nên dừng những xe có biểu hiện vi phạm giao thông thì sẽ tốt hơn và csgt cũng nên hạn chế đóng chốt mà nên di chuyển tuần tra thì sẽ phát hiện nhiều trường hợp vi phạm giao thông hơn. Tổi phổ biến tôi thường thấy là: bật đèn pha trong đo thị, chạy lấn tuyến, vượt đèn đỏ, ....
Duong Petrus

Duong Petrus

Đây có thể xem là hành vi cản trở người thi hành công vụ không ?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm