Nha Trang cho quán ăn bán mang về: Nhiều quán im lìm, vài quán chịu lỗ giữ khách

Thanh Quân
Thanh Quân
12/09/2021 12:02 GMT+7

Dù được phép kinh doanh theo hình thức bán mang về nhưng cho đến nay nhiều hàng quán ở TP.Nha Trang (Khánh Hòa) vẫn đóng cửa im lìm vì sợ mở bán không ai mua. Số ít mở bán thì chấp nhận lỗ để giữ chân khách quen.

Không dám mạo hiểm

Theo quy định của UBND tỉnh Khánh Hòa, từ ngày 8.9, các cơ sở kinh doanh ăn uống ở “vùng xanh” và “vùng vàng” của TP.Nha Trang được bán mang về. Tuy nhiên trái với nhiều dự đoán các cửa hàng sẽ ồ ạt mở cửa thì nay các cơ sở kinh doanh ăn uống đóng cửa im lìm.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, những cơ sở kinh ăn uống vẫn chưa thể mở cửa vì đang đối mặt với nhiều mối lo thua lỗ. Để mở cửa kinh doanh, người bán phải đáp ứng điều kiện có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ hoặc đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Ngoài ra phải tuân thủ theo một số quy định về phòng chống dịch.

Người bán phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc có giấy test âm tính Covid-19 trong 72 giờ

THANH QUÂN

Với những chủ và nhân viên cơ sở kinh doanh chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin, khi mở bán phải xét nghiệm 3 ngày/lần. Tuy chi phí cho 1 lần test nhanh chưa đến 200.000 đồng/người nhưng nếu quán có nhiều nhân viên và quy định này kéo dài thì sẽ là một khoảng chi phí cũng không hề nhỏ.
Ngoài ra, cùng với việc người dân còn hạn chế ra khỏi nhà để phòng tránh dịch Covid-19 nên lượng khách đến mua mang về rất ít. Với hình thức bán mang đi lại càng khó khăn hơn vì chi phí ship mùa dịch quá cao.
Anh Vũ Văn Hiểu (39 tuổi, chủ một quán phở trên đường Nguyễn Đức Cảnh, P.Phước Long, TP.Nha Trang) cho biết: “Quán bán với giá 30.000 đồng một tô phở, nếu bán ship thì có khi tiền ship còn cao hơn tiền phở. Nhưng nếu bán mang về thì lượng khác quá ít rất dễ lỗ. Giờ vẫn phải chấp nhận đóng cửa gồng gánh tiền mặt bằng đợi thành phố ổn định trở lại thôi”.
Lãnh đạo một công ty chuyên quản lý vận hành các nhà hàng, quán cà phê ở TP.Nha Trang nhận định quy định như hiện nay chỉ phù hợp với những cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ. Còn đối với những cơ sở kinh doanh lớn, nếu bán mang về sẽ không đủ chi phí để trả lương và xét nghiệm test nhanh cho nhân viên. Phải đến đầu tháng 10 nhiều cơ sở kinh doanh mới có thể mở cửa trở lại.

Chấp nhận không lời để giữ thương hiệu

Bên cạnh phần lớn những cơ sở kinh doanh đang nằm im lìm thì vẫn có một số cơ sở đã mở bán trở lại. Tuy nhiên việc họ bán vào lúc này cũng chỉ cầm chừng để giữ khách chứ không dám nghĩ đến chuyện lợi nhuận.

Các cơ sở kinh doanh bán mang về phải tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh

THANH QUÂN

Quay trở lại buôn bán, các cơ sở kinh doanh không chỉ gặp khó ở chi phí xét nghiệm mà còn đối mặt với giá nguyên liệu tăng chóng mặt. Tuy vậy, các cơ sở ăn uống vẫn phải bán với mức giá giống như trước đây để giữ chân khách hàng.
Anh Nguyễn Kim Trung (44 tuổi, chủ quán ăn trên đường Ngô Gia Tự, P.Phước Tiến, TP.Nha Trang) cho biết: “Quán có thương hiệu lớn nên buộc phải quay trở lại bán để phục vụ một số khách hàng từ xưa đến giờ chứ thật sự vô cùng vất vả. Chi phí nguyên vật liệu tăng cao mà còn rất khó tìm, cứ 3 ngày 3 nhân viên trong quán lại đi xét nghiệm 1 lần. Cho nên hiện tại bán gần như để giữ chân khách chứ không hề có lời”.

Một trong số ít quán ăn bán mang về ở TP.Nha Trang

PHẠM BÁ DUY

Tương tự trường hợp của anh Trung, ông Nguyễn Văn Hải chủ một quán ăn tại khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, TP.Nha Trang cũng đang gặp nhiều khó khăn trong ngày bán trở lại. Vốn dĩ ông Hải cũng không có ý định bán nhưng vì nhiều khách quen liên tục nhắn tin hỏi thăm và để nghị quán mở cửa nên ông đành phải bán trở lại để giữ chân khách.
Không riêng gì anh Trung và ông Hải, hiện tại hầu hết các quán ăn đã mở cửa trở lại đều đang lao đao vì Covid-19. Suốt thời gian dài không buôn bán được nhưng tiền mặt bằng vẫn phải trả khiến nhiều chủ cơ sở kinh doanh ở TP.Nha Trang lâm vào cảnh khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.