Rủ nhau bình chọn cho Việt Nam thành điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới

Giang Vũ
Giang Vũ
23/09/2019 08:01 GMT+7

Thông tin VN lọt vào danh sách bầu chọn Điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới của giải thưởng Du lịch thế giới - World Travel Awards 2019 (WTA) được mạng xã hội chia sẻ mạnh trong 2 ngày cuối tuần với thái độ hết sức hồ hởi.

Theo The Wall Street Journal, WTA có uy tín và tầm ảnh hưởng như giải Oscar của lĩnh vực du lịch.

VN cạnh tranh với những “đối thủ” nào?

Việc mạng xã hội chia sẻ mạnh thông tin trên là để người Việt vào trang web của WTA bình chọn cho VN. VN được WTA đề cử 6 hạng mục hàng đầu thế giới năm 2019 bao gồm: Thành phố hàng đầu thế giới (Hà Nội), Điểm đến ẩm thực (VN), Thành phố văn hóa (Hội An), Điểm đến văn hóa (VN), Điểm đến (VN), cơ quan du lịch (Tổng cục Du lịch VN). Việc trao giải của WTA phụ thuộc rất nhiều vào bình chọn của độc giả trên toàn thế giới đối với các hạng mục.
Hội An vừa qua được bình chọn là Điểm đến của thế giới năm 2019

Hội An vừa qua được bình chọn là Điểm đến của thế giới năm 2019

Ở hạng mục Điểm đến, có 22 nước được bầu chọn với những cái tên như: Brazil, Maldives, Malaysia, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Mỹ… Còn đề cử Thành phố văn hóa có 13 thành phố, trong đó Hội An so kè cùng Rome, Venice, Paris, London, Saint Petersburg… Hạng mục Điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới có 14 quốc gia, ngoài VN còn có Úc, Pháp, Trung Quốc, Ý, Nhật Bản, Peru…
Trong 6 đề cử trên, cư dân mạng đặt hy vọng nhất vào chiến thắng hạng mục này vì “đây là một thế mạnh của VN” và “nhiều đầu bếp, học giả, chuyên gia ẩm thực nước ngoài đã ca ngợi và vinh danh món ăn Việt”...
Bạn Đ.B cho rằng: “Ẩm thực VN mình cũng phải tốp đầu thế giới, chỉ là VN không biết PR thôi”. Tài khoản V.P.T thì tâm đắc: “Ẩm thực Việt không có một công thức nhất định nên có sự mới lạ. Tùy theo từng vùng miền sẽ cho ra công thức phù hợp”.

Vì sao hy vọng ẩm thực?

Ở hạng mục Điểm đến ẩm thực, WTA đưa ra danh sách 14 quốc gia, trong đó phải kể đến các nước đáng gờm về ẩm thực như: Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Ý, Pháp. Ở hạng mục này, nhiều người ngạc nhiên khi Peru, một đất nước nổi tiếng về hải sản ở châu Mỹ, đã đứng đầu danh sách bầu chọn 7 năm liên tiếp (2012 - 2018). Liệu 2019, nền ẩm thực nước nào sẽ soán ngôi Peru?
Thông tin đáng lưu ý, Peru có 3 nhà hàng lọt vào tốp 50 nhà hàng tốt nhất thế giới 2019 (theo bình chọn của trang www.theworlds50best.com). Các nước châu Á như Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc… đều có tên nhà hàng lọt vào danh sách này nhưng VN không có.
Tuy nhiên, tác giả của rất nhiều sách tản mạn về ẩm thực Việt: Nguyễn Hữu Tài, Việt kiều Mỹ (người đã đi 48 bang ở Mỹ và 70 nước) cho biết anh rất hy vọng VN sẽ đứng đầu về Điểm đến ẩm thực. Theo anh Tài, những năm qua, ẩm thực Việt đã hữu xạ tự nhiên hương khi nổi tiếng ở phạm vi toàn cầu với món phở, bún chả, nem rán, nem cuốn, cá kho tộ; hương vị nước mắm đặc biệt đã giúp Christy Ha chiến thắng ở Master Chef của Mỹ.
Ông Phạm Bá Cẩn, Giám đốc Công ty CP du lịch Intertour, cũng hy vọng VN sẽ đứng đầu bình chọn về Điểm đến ẩm thực hàng đầu và Thành phố văn hóa hàng đầu thế giới (Hội An). Thời gian qua, ẩm thực Việt có món phở, nem đã nổi danh toàn cầu nhờ số lượng từ khóa tìm kiếm nhiều nhất những năm qua. Còn Hội An đã lọt vào danh sách bình chọn danh giá của thế giới.
Đầu bếp trẻ Cẩm Thiên Long bày tỏ hy vọng ẩm thực VN có thể giành được chiến thắng nhờ mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho một kho tàng gia vị thảo mộc thiên nhiên tươi mới và tốt cho sức khỏe. Ẩm thực Việt ngoài sự tinh tế còn là sự phong phú trong chế biến nhờ có nhiều dân tộc, cùng một món ăn nhưng mỗi vùng miền lại có cách chế biến khác nhau.
Anh Hữu Tài cũng đồng tình quan điểm trên khi cho biết dân phương Tây khi bàn về ẩm thực Việt đều đánh giá cao ở rau ăn kèm. Hầu như món nào cũng phải có một ít rau xanh cạnh bên để giảm đi cái ngán của thịt và gia vị. Vài cọng ngò, ít xà lách, một hai cây rau húng quế, trái ớt xanh... ăn kèm với phở hay chả giò đều khiến nhiều người thích thú.
Để bình chọn, bạn cần có một địa chỉ email để đăng ký làm thành viên trên trang: www.worldtravelawards.com/vote, sau khi đăng nhập, bạn bắt đầu bình chọn. Bấm vào từng hạng mục nói trên và đánh dấu cho VN là hoàn tất việc bình chọn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.