Vướng tranh chấp lối đi, mẹ liệt sĩ 92 tuổi mỏi mòn đợi nhà tình nghĩa

31/10/2019 07:39 GMT+7

Đó là tình cảnh của cụ bà Nguyễn Thị Luyến, sinh năm 1928, thường trú K356/118 Hoàng Diệu, P.Bình Hiên, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng, là mẹ liệt sĩ, được Chủ tịch nước tặng Huy chương kháng chiến hạng nhất.

Con cháu, chính quyền địa phương đã lên kế hoạch xây dựng cho cụ căn nhà tình nghĩa. Thế nhưng không biết bao giờ thực hiện được vì bị nhà hàng xóm khởi kiện tranh chấp lối đi.
Theo ông Lê Văn Hùng, con trai cụ Luyến, ngày 31.7.2019, ông xin giấy phép xây dựng nhà tại địa chỉ 305/2 Nguyễn Hoàng, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Nhà này do ông đứng tên nhưng ông ủy quyền tặng lại cho mẹ để bà được chính quyền hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa. “Sau khi có giấy phép xây dựng nhà, tôi sẽ trình Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị Công an TP.Đà Nẵng vì nơi đây dự định sẽ tài trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho mẹ tôi. Đấy là mong ước cháy bỏng lúc cuối đời của mẹ tôi nên tôi và đơn vị tài trợ mong thực hiện cho mẹ trước khi mẹ ra đi”, ông Hùng trình bày.
Tuy nhiên, khi biết ông Hùng xin phép xây dựng, ông Huỳnh Đình Hiếu (305/1 Nguyễn Hoàng) đã có đơn ngăn chặn vì vụ việc đang được TAND Q.Hải Châu xem xét giải quyết.

Tranh chấp kiệt do nhà nước quản lý ?

Biên bản hòa giải tại TAND Q.Hải Châu ngày 23.9.2019 thể hiện, ông Hiếu trình bày: Vợ chồng ông đã sinh sống tại địa chỉ 305/1 Nguyễn Hoàng được hơn 40 năm cùng với hộ liền kề là ông Phan Văn H... Cả hai hộ có cùng lối đi chung. Hộ ông Lê Văn Hùng có một phần diện tích đất giáp với lối đi này. Năm 2004, gia đình ông Hùng xin trổ cửa thoát hiểm ra lối đi chung, hộ ông Hiếu đã khiếu nại. Năm 2011, hộ ông Phan Văn H. bán lại toàn bộ nhà, đất cho vợ chồng ông Hiếu. Hiện lối đi này chỉ có một mình hộ ông Hiếu sử dụng. Do ông Hùng xin phép xây dựng nhà và lấy lối đi chính ra kiệt 305 Nguyễn Hoàng nên ông Hiếu không chịu, khởi kiện. Ông Hiếu xác nhận kiệt 305/1 Nguyễn Hoàng chưa được cấp giấy chứng nhận. Đây là lối đi chung của hai hộ, thuộc quyền quản lý của nhà nước.
Trong khi đó, theo ông Hùng, khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 305/2 Nguyễn Hoàng cho ông, bản vẽ thể hiện lối đi chính của lô đất này là ra kiệt 305 Nguyễn Hoàng.
“Hiện tại, lối đi này do nhà nước quản lý, không thuộc quyền sử dụng của ông Hiếu, hà cớ gì ông Hiếu tranh chấp và tại sao TAND Q.Hải Châu lại thụ lý?”, ông Hùng bức xúc và khẳng định: “Việc thụ lý vụ án của TAND Q.Hải Châu khiến mẹ tôi rơi vào tình cảnh phải mòn mỏi đợi chờ. Một mong ước cuối đời của bà mẹ liệt sĩ không biết đến khi nào thành hiện thực, rất có thể đến khi bà qua đời cũng chưa nhìn thấy được căn nhà đền ơn đáp nghĩa mà nhà nước dành cho bà. Đó sẽ là nỗi đau rất lớn mà người làm con như tôi không thể nào cam tâm”.
Không phải tranh chấp dân sự
Luật sư Nguyễn Tiến Mạnh - Đoàn luật sư TP.HCM, phân tích: “Tranh chấp đất đai khác với tranh chấp liên quan đến đất đai. Tranh chấp đất đai là bất đồng, mâu thuẫn về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất để đi đến kết luận quyền sử dụng đất đó là của ai? Tranh chấp liên quan đến đất đai là khái niệm cực kỳ rộng, là những tranh chấp còn lại ngoài tranh chấp đất đai kể trên.
Trong tranh chấp đất đai có cả dạng tranh chấp lối đi chung. Trong trường hợp này, lối đi chung do nhà nước quản lý - đất công, đường đi thì tranh chấp này thuộc thẩm quyền giải quyết của ủy ban quận, huyện. Khi ủy ban quận huyện ban hành quyết định giải quyết không thỏa đáng, người dân có quyền khởi kiện hành chính quyết định đó. Như vậy, tranh chấp lối đi do nhà nước quản lý không phải là tranh chấp dân sự. Do đó, TAND Q.Hải Châu thụ lý vụ án cần xem xét lại về thẩm quyền”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.