5 lựa chọn lý tưởng khi khám phá tiểu vùng sông Mê Kông sau dịch Covid-19

29/08/2020 13:08 GMT+7

Trước tác động của dịch Covid-19 , ngành du lịch tại các nước ở lưu vực sông Mê Kông đang thay đổi mỗi ngày để phù hợp hơn với nhu cầu của khách du lịch.

Du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Trong một bài viết trên trang The Mekong, tác giả Jaffee Yee thậm chí đã miêu tả Covid-19 giống như một cơn sóng thần càn quét ngành du lịch của các nước Đông Nam Á nói chung và những quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) nói riêng.
Thế nhưng với những nỗ lực thích ứng và đổi mới, ngành du lịch vẫn không ngừng chuyển mình để tồn tại giữa giai đoạn khó khăn này. Trong đó, những quốc gia thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng như: Thái Lan, Myanmar, Lào và đặc biệt là Việt Nam đang dần thay đổi phương thức kinh doanh du lịch để chuẩn bị cho giai đoạn bình thường mới, khi các cơ sở có thể quay lại hoạt động bình thường nhưng vẫn phải giữ tinh thần cảnh giác cao với Covid-19.
Đó là lí do vì sao, Jaffee Yee khẳng định rằng các loại hình du lịch quy mô nhỏ ngoài trời sẽ trở thành xu hướng phát triển, được đông đảo du khách lựa chọn trong thời gian tới. Dưới đây sẽ là 5 lựa chọn lý tưởng để bạn cân nhắc tìm đến đồng bằng sông Mê Kông trong thời gian tới, theo The Mekong.

Du lịch sinh thái

Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng với thiên nhiên nguyên sơ, tươi đẹp, thích hợp cho các loại hình du lịch sinh thái như đi bộ leo núi, đi bè trên sông, chèo thuyền kayak, lặn biển, lướt ván...
Một số hoạt động nổi tiếng được nhiều khách du lịch tham gia trước đây có thể kể đến leo núi đón bình minh ở Phu Chi Fa (Thái Lan), dã ngoại tại thác nước trong vắt Kuang Si (Lào) hay đi thuyền trên sông Mê Kông.

Ngồi thuyền khám phá vịnh Ao Phang Nga, Thái Lan

ẢNH: N.H

Đặc biệt, khi đi về miền Tây Việt Nam, bạn có thể ghé qua khu dự trữ sinh quyển lớn nhất thế giới - rừng U Minh Hạ để ngắm nhìn thiên nhiên tươi xanh trên chiếc ghe băng rừng, ghé khu căn cứ kháng chiến Xẻo Quýt (Đồng Tháp) để len lỏi giữa khu rừng, con kênh rạch và thưởng thức những món ăn đặc trưng, dân dã của vùng miền. Đây sẽ là lựa chọn thú vị cho những ai muốn trải nghiệm một cuộc sống mới, tránh xa xô bồ chốn đô thị.

Du lịch biển đảo

Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Việt Nam đều là những quốc gia sở hữu vô số bãi biển và quần đảo xếp hạng hàng đầu trên thế giới, được đông đảo du khách yêu thích. Tiêu biểu phải kể đến Phuket, Lanta, Samui, Koh Chang, Koh Samet ở Thái Lan; Phú Quốc, Côn Đảo ở Việt Nam. Một số khu vực ít người biết đến hơn có thể kể đến Koh Rong ở Campuchia hay 800 hòn đảo lớn nhỏ tại quần đảo Mergui ở Myanmar.

Bờ biển tuyệt đẹp của Việt Nam

ẢNH: LINH SAN

Phú Quốc và Côn Đảo vốn là hai hòn đảo nổi tiếng, được đầu tư về du lịch tại Việt Nam. Với thiên nhiên tươi đẹp, làn nước xanh ngọc bích cùng những hoạt động du lịch như tắm biển đi thuyền, câu cá, lặn biển, khám phá các làng chài...
Phú Quốc và Côn Đảo phù hợp cho những ai muốn có một chuyến đi du lịch nghỉ dưỡng để tận hưởng cuộc sống, giải tỏa bao cẳng thẳng của cuộc sống hàng ngày.

Phú Quốc hút hồn du khách bởi những bãi biển đẹp

ẢNH: ĐINH QUANG THIỀU

Du lịch nông nghiệp

Ở những đất nước có nền nông nghiệp cà phê phát triển như Thái Lan, Myanmar, Lào và Việt Nam, các tour du lịch cà phê đang ngày càng trở nên phổ biến. Trong đó, tour du lịch cà phê do thương hiệu Cà phê Trung Nguyên được rất nhiều du khách biết đến.
Với hình thức du lịch này, du khách không chỉ được tận hưởng những tách cà phê thơm ngon mà còn được đến thăm các trang trại cà phê, tìm hiểu về quá trình trồng trọt, thu hoạch giống như một người nông dân thực thụ.

Du lịch nông nghiệp Việt Nam sẽ mang đến những  trải nghiệm khác biệt cho du khách

ẢNH: ANH DŨNG – NGUYỄN TRƯỜNG – ĐẠI NGÔ

Một số trải nghiệm nhà vườn khác hiện cũng đang rất được yêu thích tại Việt Nam nói chung và các tỉnh thuộc khu vực đồng bằng sông Mê Kông nói riêng vì sự chân thực, gần gũi và giàu cảm xúc. Không những thế, đây còn là phương thức giúp các hộ nông dân có được nguồn thu nhập cho cuộc sống hằng ngày.

Du lịch tâm linh

Trước tác động của dịch Covid-19, người dân, đặc biệt là giới trẻ có xu hướng tìm đến thiền định, viếng thăm các ngôi chùa để tìm được sự an lành về mặt tinh thần. Tận dụng điều này, những cơ sở du lịch ở đồng bằng sông Mê Kông có thể phát triển các tour du lịch tâm linh, thậm chí là các cuộc hành hương đi qua các ngôi chùa.
Chỉ tính ở Việt Nam, chúng ta có thể kể đến chùa Vĩnh Tràng (Tiền Giang), chùa Xiêm Cán (Bạc Liêu), chùa Kh’leang (Sóc Trăng), chùa Dơi (Sóc Trăng)...
Với nguồn tài nguyên vốn có, đồng bằng sông Mê Kông dễ dàng đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm sự yên bình, tịnh tâm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Du lịch văn hóa, nghệ thuật

Văn hóa, nghệ thuật luôn là những chủ đề được khách du lịch quan tâm, yêu thích. Những tour du lịch nhẹ nhàng bao gồm các hoạt động như tham quan các phòng trưng bày nghệ thuật, studio của nghệ sĩ, bảo tàng, các di sản văn hóa cổ hiện đang thu hút khách du lịch trẻ, đặc biệt là khách du lịch phương Tây tìm đến những khu vực thuộc đồng bằng sông Mê Kông.

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (TP.HCM) thu hút du khách 

ẢNH: CHÍ NHÂN

Đặc biệt phải kể đến các di sản thế giới được UNESCO công nhận như Sukhothai ở Thái Lan, Vat Phou ở Lào, Angkor Wat ở Campuchia và Thánh địa Mỹ Sơn ở Việt Nam.
Bên cạnh đó, văn hóa ẩm thực cũng là một trong những nét đặc trưng thu hút du khách đến với khu vực đồng bằng sông Mê Kông. Bên cạnh ẩm thực địa phương và thức ăn đường phố, du khách còn có thể tham gia các khóa nấu ăn để tự tay chế biến nhưng món ăn đặc trưng của vùng miền.
Hãy tưởng tượng về khung cảnh được ngồi trên những con bè đi xuyên rừng dọc trên dòng sông Mê Kông hay tham gia các phiên chợ nổi để thưởng thức các món ăn dân dã nhưng vẫn vô cùng thơm ngon như: bánh xèo, lẩu mắm, gỏi sầu đâu Long Xuyên, hủ tiếu Mỹ Tho... Đây hẳn là trải nghiệm thú vị khó có thể nào quên.

Thực đơn du lịch ẩm thực 1 ngày khi tới Sài Gòn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.