Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021: Linh vật trâu được tạo hình thế nào?

11/01/2021 17:21 GMT+7

Đường hoa Nguyễn Huệ (TP.HCM) Tết Tân Sửu 2021 thay vì tạo hình nhân cách hóa như những linh vật của các năm trước, linh vật trâu năm nay được thiết kế bằng ngôn ngữ mới thiên về tính tạo hình và kiến trúc.

Saigontourist Group vừa cho biết, đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021 có chủ đề “TP.HCM: Văn minh – Hiện đại – Nghĩa tình” sẽ mở cửa phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân TP và du khách từ 19 giờ ngày 9.2 đến 21 giờ ngày 15.2.2021 (tức từ 28 tháng Chạp Âm lịch năm Canh Tý đến mùng 4 Tết năm Tân Sửu).  

Những cực phẩm xuất hiện ở đường hoa Nguyễn Huệ Tết Canh Tý năm 2020 - Video tư liệu

Trải rộng trên tuyến phố đi bộ dài hơn 700m, đường hoa Nguyễn Huệ năm nay sẽ mang đến diện mạo của một thành phố tràn đầy sức sống, năng động, phát triển phồn vinh trong sự hài hòa với các giá trị văn hóa cốt lõi, phù hợp với tinh thần “TP.HCM vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân”.

Cổng kết tại đường hoa Nguyễn Huệ 2021

Ảnh: BTC

Phối cảnh mùa len trâu

Ảnh: BTC

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021 thi công từ ngày 25.1 đến 16 giờ ngày 9.2.2021 (tức từ ngày 13 đến 28 tháng Chạp năm Canh Tý). Đây là công trình do UBND TP.HCM chỉ đạo, với sự chủ trì thực hiện của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp với các sở ban ngành TP cùng sự đồng hành của các doanh nghiệp tại TP.HCM.

Đường hoa năm nay có gì đặc biệt?

Saigontourist Group cho biết, đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021 được chia thành 2 chương, gồm “Con đường hội tụ bản sắc” và “Con đường hướng tới tương lai”, với 13 phân cảnh lớn, nhỏ khác nhau.
Linh vật của năm Tân Sửu – trâu, được dân gian gọi thân thương là “bạn của nhà nông”. Linh vật trâu vừa là nguồn cảm hứng trong ca dao, câu hò, điệu lý vừa là một con vật sống gần gũi với con người, với thiên nhiên. Hình ảnh đàn trâu cặm cụi cày bừa, hay những chú trâu da đen nhẻm căng bóng, lấm lem bùn lầy, gương mặt hiền lành lững thững, rong ruổi trên cánh đồng mênh mông để mang về những mùa gặt bội thu, ruộng lúa trĩu bông thể hiện sự no đủ, phồn vinh và an nhiên. Thay vì tạo hình trâu được nhân cách hóa như những linh vật của các năm trước, linh vật trâu năm nay được thiết kế bằng ngôn ngữ mới thiên về tính tạo hình và kiến trúc.

Phối cảnh khu đồng ruộng

Ảnh: BTC

Phối cảnh bức tranh đồng dao

Ảnh: BTC

Hình tượng đàn trâu ở chương II biểu trưng cho sự phát triển vững chãi, coi trọng giá trị tinh thần và duy trì bảo tồn những phẩm chất tốt đẹp của dân tộc. Thiết kế 26 linh vật trâu đa dạng từ các chú nghé đến những đàn trâu to khỏe, thân thiện được tạo hình cách điệu bằng các vật liệu truyền thống, gần gũi với thiên nhiên và thân thiện với môi trường như lá sen – linh vật cổng đường hoa, mây tre – đại cảnh bức tranh đồng dao, vỏ cừ tràm – linh vật ở khu nông nghiệp công nghệ cao.
Tiểu cảnh mùa len trâu, một đặc trưng văn hóa của vùng đồng bằng châu thổ Nam Bộ, dựng lên không gian cầu và nước mát mẻ, hài hòa, vừa mang màu sắc hiện đại, vừa lưu giữ nét truyền thống thân thuộc của làng quê.

Đường hoa năm nay được thiết kế theo phong cách thân thiện với môi trường, lan tỏa sống xanh

Ảnh: BTC

Đường hoa Nguyễn Huệ sẽ mở cửa phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân TP và du khách từ 19 giờ ngày 9.2 đến 21 giờ ngày 15.2.2021

Ảnh: BTC

Bức tranh đường hoa đa màu sắc

Ảnh: BTC

Trải dài trên diện tích 415m2, ấn tượng với hình ảnh những chú bé mục đồng trèo lưng trâu vượt sông, tiểu cảnh được mô tả chân thật, dung dị, tái hiện sinh động mối tương giao giữa người nông dân và con vật trung thành quanh năm đồng hành trên đồng ruộng. Xuyên suốt 720m của đường hoa, linh vật trâu hầu như luôn xuất hiện có đôi, theo bầy, đặc biệt ở những phân đoạn con người và trâu đồng hành, ẩn chứa tình cảm ấm áp, thân tình ánh lên trong từng cử chỉ.
Tiếp đó, đại cảnh “TP thông minh” nằm ở cuối đường hoa lại như cánh cổng rộng mở vươn đến tương lai bằng hình ảnh bông lúa được thể hiện đầy tính nghệ thuật. Những bông lúa được tạo hình bằng khung kim loại, phun tạo màu tỏa ánh sáng dọc thân, sẽ trở nên lung linh nổi bật trong đêm.
Bức tranh đa sắc màu của đường hoa Nguyễn Huệ 2021 còn được tô điểm qua những tác phẩm cắm hoa nghệ thuật của đại diện 10 lãnh sự quán các nước tại TP.HCM. Đặc biệt, ngôn ngữ bao trùm trong thiết kế đường hoa Nguyễn Huệ 2021 là thiết kế hữu cơ, chuyển tải thông điệp xanh, lối sống thân thiện với môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.