Dừng tổ chức tour đến vùng có nguy cơ lây bệnh viêm phổi Vũ Hán

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
24/01/2020 08:08 GMT+7

Tổng cục Du lịch ra văn bản yêu cầu công ty lữ hành không tổ chức tour đến vùng có nguy cơ lây bệnh viêm phổi Vũ Hán cao.

Tổng cục Du lịch vừa ra văn bản số 76 về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV (viêm phổi Vũ Hán).
Văn bản ra ngày 23.1, gửi các Sở Du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch và các doanh nghiệp du lịch trên toàn quốc, để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 121 cùng ngày về việc phòng chống dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.
Theo đó, với doanh nghiệp lữ hành quốc tế đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound), Tổng cục Du lịch đề nghị “không tổ chức tour du lịch cho khách đến các khu vực có nguy cơ lây nhiễm vi rút nCoV cao theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế”.
Tổng cục Du lịch còn đề nghị có biện pháp phòng chống dịch bệnh vi rút nCoV cho khách, đồng thời hướng dẫn, thông tin đầy đủ đến du khách để khách chủ động phối hợp phòng chống dịch bệnh.
Tổng cục Du lịch cũng lưu ý hướng dẫn viên tăng cường theo dõi đảm bảo sức khỏe của khách đi tour, thông tin kịp thời đến các cơ quan y tế sở tại và cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài khi khách du lịch có vấn đề về sức khỏe, nhất là các triệu chứng liên quan đến vi rút nCoV.
Với doanh nghiệp lữ hành quốc tế đón khách du lịch vào Việt Nam (inbound), Tổng cục Du lịch đề nghị tuân thủ nghiêm các quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng về việc đảm bảo phòng chống lây nhiễm vi rút nCoV. Doanh nghiệp cũng cần báo cáo kịp thời và tuân thủ chỉ đạo của cơ quan chức năng địa phương nếu phát hiện khách du lịch có biểu hiện ốm sốt, nhất là khách du lịch đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đã có bệnh nhân nhiễm vi rút nCoV.
Đối với các cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ du lịch, phải thường xuyên cập nhật thông tin của các cơ quan chức năng hướng dẫn phòng chống viêm phổi Vũ Hán đến khách du lịch.
Đối với các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch yêu cầu cập nhật thông tin chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố về phòng chống viêm phổi Vũ Hán thường xuyên để hạn chế dịch bệnh.
Văn bản số 76 cũng cho biết thông tin từ Bộ Y tế cập nhật tình hình dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, đến ngày 23.1, Trung Quốc đã ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh. Trong đó có 17 trường hợp tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh. Các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận tại 13 tỉnh, thành phồ gồm: Hồ Bắc, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Trùng Khánh, Quảng Đông, Chiết Giang, Sơn Đông, Giang Tây, Hà Nam, Hồ Nam, Tứ Xuyên và Vân Nam.
Một số nước, vùng lãnh thổ đã ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan (4 trường hợp), Nhật Bản (1), Hàn Quốc (1), Đài Loan (1), Mỹ (1), Macao (1), Hồng Kông (1). Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đã có khả năng lây truyền hạn chế từ người sang người.
Trong khi đó, tối 23.1, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) khẳng định bệnh viện này vừa phát hiện 2 ca nhiễm vi rút corona (nCoV) là 2 bệnh viện nhân là cha con, đến từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.