Giám đốc công ty bán đất nền 'trên giấy', lãnh 12 năm tù

Trần Thanh Phong
Trần Thanh Phong
28/11/2019 16:50 GMT+7

Trung phân lô bán nền 'trên giấy' khu dân cư không đầu tư cơ sở hạ tầng, bị TAND tỉnh Bạc Liêu tuyên phạt 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 28.11, TAND tỉnh Bạc Liêu xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Việt Trung, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc (trụ sở ở P.5, TP.Bạc Liêu) 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Giám đốc công ty bán đất nền “trên giấy” bị tuyên phạt 12 năm tù

Theo cáo trạng, giữa năm 2011, Công ty TNHH Thiên Phúc được UBND TX.Giá Rai lựa chọn là nhà thầu thực hiện Dự án khu dân cư Nọc Nạng (P.1, TX.Giá Rai).
Dự án trúng thầu có diện tích gần 4,3 ha, giá trị đầu tư hơn 63 tỉ đồng. Thời gian thực hiện từ ngày 1.8.2011 đến 11.9.2012. Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty TNHH Thiên Phúc không thực hiện đầu tư theo đúng tiến độ cam kết, không đầu tư cơ sở hạ tầng nhưng vẫn được tỉnh ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) 214/358 thửa của dự án.
Trong số này, bị cáo Trung đã chuyển nhượng 89 thửa cho khách hàng; thế chấp vay ở các tổ chức tín dụng 22 thửa; thế chấp vay vốn của các cá nhân 61 thửa; chuyển nhượng nhưng chưa sang tên 42 thửa.
Khi gặp khó khăn về nguồn vốn, Trung nảy sinh ý định lập các “hợp đồng ghi nhớ, hứa mua, hứa bán; hứa chuyển nhượng, hứa nhận chuyển nhượng…” để ký kết và thu tiền của nhiều người mua đất nền ở dự án.
Trong quá trình ký hợp đồng, Trung biết rõ một số nền chưa được cấp sổ đỏ, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng nhưng vẫn tiếp tục ký hợp đồng bán để thu tiền. Đến thời điểm phải giao sổ đỏ theo hợp đồng đã ký nhưng không có để giao, Trung chỉ đạo nhân viên dẫn người mua đến vị trí đất, lập biên bản giao mốc phân lô nền nhà để làm tin nhưng thực tế hoàn toàn không có đất và sổ đỏ để giao cho người mua. Số tiền thu được từ các cuộc chuyển nhượng “ma” này, Trung chỉ đạo cho nhân viên không được hạch toán vào sổ sách của công ty mà sử dụng vào mục đích cá nhân.
Với thủ đoạn trên, từ tháng 5.2012 đến 11.2013, Trung đã nhiều lần chiếm đoạt tài sản của nhiều người với tổng số tiền hơn 1,8 tỉ đồng.
Như Thanh Niên đã thông tin, liên quan đến sai phạm trong quá trình xây dựng Khu dân cư Nọc Nạng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu đã thi hành kỷ luật Đảng đối với ông Nguyễn Văn Trận, nguyên Phó chủ tịch UBND TX.Giá Rai, nguyên Bí thư P.Hộ Phòng bằng bình thức cách hết chứ vụ trong Đảng. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã triển khai các quyết định thi hành kỷ luật Đảng bằng hình thức cảnh cáo đối với các ông Mai Chí Tính, nguyên Phó bí thư, nguyên Chủ tịch UBND TX.Giá Rai; Võ Văn Phượng, nguyên Phó chủ tịch UBND TX.Giá Rai, nguyên Phó giám đốc Sở Tài chính và Ngô Văn Hà, nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch, hiện là Bí thư P.Láng Tròn (TX Giá Rai).

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.