Gần 20.000 trẻ em người nước ngoài ở Nhật không đi học dù có cơ hội

Văn Khoa
Văn Khoa
29/09/2019 15:35 GMT+7

Một cuộc khảo sát của chính phủ Nhật Bản cho thấy 19.654 trẻ người nước ngoài có thể đang không học tiểu học hoặc trung học cơ sở dù có cơ hội được xem xét.

Cuộc khảo sát trên do Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản tiến hành trong tháng 5 và 6.2019 thông qua các ban giáo dục của 1.741 khu đô thị, với tổng cộng 124.049 trẻ người nước ngoài được đăng ký cư trú, theo Kyodo News. Trong đó có 87.164 trẻ trong độ tuổi học tiểu học và 36.885 trẻ trong độ tuổi  trung học cơ sở.
Theo Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, trẻ em người nước ngoài muốn học tại các trường tiểu học và trung học cơ sở ở nước này đều có thể được học miễn phí theo Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị và những thỏa thuận khác. Nhật không áp dụng giáo dục bắt buộc đối với trẻ em người nước ngoài.
Khi xem xét những trường hợp không đến trường, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản phát hiện nhiều trẻ và người bảo hộ không sử dụng tốt tiếng Nhật và sự hỗ trợ của các chính quyền địa phương không giống nhau. Có một số trẻ không đến trường vì phải đi làm hoặc trông em.
Xét theo tỉnh thành, Tokyo có số trẻ em người nước ngoài không đến trường cao nhất (7.898), kế đến là Kanagawa (2.288), Aichi (1.846), Chiba (1.467) và Osaka (1.457). Cũng theo cuộc khảo sát, 649 khu đô thị không gửi thông báo liên quan đến việc ghi danh học tiểu học và trung học cơ sở đến các hộ gia đình có trẻ em người nước ngoài.
Từ kết quả của cuộc khảo sát, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản sẽ thực hiện các biện pháp nhằm hỗ trợ các trẻ em chưa đi học trong hệ thống giáo dục nước này sẽ có cơ hội  đến trường.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.