Học sinh sợ đến trường vì bị bắt nạt

9 Thanh Niên
Bắt nạt học đường là hiện tượng không mới nhưng vẫn là nỗi ám ảnh của nhiều học sinh, phụ huynh.

Các vụ bạo lực, bắt nạt học đường diễn ra trong thời gian gần đây  /// Ảnh: Cắt từ clip Các vụ bạo lực, bắt nạt học đường diễn ra trong thời gian gần đây - Ảnh: Cắt từ clip
Các vụ bạo lực, bắt nạt học đường diễn ra trong thời gian gần đây
Ảnh: Cắt từ clip

Lý do gì cũng khiến học sinh bị bắt nạt

Theo một khảo sát do Viện Nghiên cứu y học - xã hội học phối hợp Tổ chức Plan thực hiện, trong số 3.000 học sinh (HS) tại Hà Nội được hỏi, có tới hơn 2.000 em cho biết từng bị bắt nạt với các hình thức: mắng chửi, đe dọa, đặt điều, sỉ nhục, bắt phạt. Còn theo điều tra của Viện Nghiên cứu gia đình và giới, chỉ có khoảng 40% trẻ chia sẻ với bố mẹ, người thân về những rắc rối mà mình gặp phải ở trường học. Chính việc không nói ra được những khó khăn của mình đã khiến các em rơi vào trạng thái lo lắng, chán nản, sợ đến trường.
Sẽ rất hiệu quả nếu chúng ta có luật chống bắt nạt ở trường học cũng như có một chương trình tuyên truyền và hướng dẫn việc thi hành luật này
Thạc sĩ Lê Thanh Hà, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2
Bất cứ lý do gì cũng có thể khiến một đứa trẻ bị bắt nạt ở trường học: gầy quá, béo quá, cao quá, lùn quá, tóc ngắn quá, ít nói, ít cười...
Chị T.H, có con học lớp 7 ở một trường THCS ở Hà Nội, cho hay từ khi con đi học mầm non đến nay, điều khiến chị phiền lòng và lo lắng nhất là con đến lớp thường không có bạn bè. Khi hỏi thì con bảo “các bạn không chơi với con”. Lý do bé bị tẩy chay chỉ vì cháu bé nhất lớp, ăn chậm, nói nhỏ... “Cháu không bị bạn đánh nhưng việc bị cả tập thể cô lập cũng khiến cháu sợ đi học, bố mẹ rất xót xa”, chị T.H nói.

Nhẹ thì học hành sa sút, nặng là trầm cảm, tự tử

Theo nghiên cứu của thạc sĩ Lê Thanh Hà, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2, hầu hết HS từng trải qua ít nhất một hình thức bắt nạt trong suốt quá trình đi học.
Qua quá trình nghiên cứu hành vi bắt nạt ở 583 HS cấp THCS, thạc sĩ Lê Thanh Hà nhận thấy HS nhận thức rất rõ về các đối tượng để bắt nạt và lựa chọn những đối tượng yếu thế hơn để dễ dàng thực hiện hành vi của mình. Trong các hình thức bắt nạt, mắng chửi, trêu chọc, chế nhạo nhiều hơn so với các hình thức còn lại. 18,5% HS thường xuyên bị bắt nạt bằng các hình thức này.
Đáng chú ý, khảo sát cho thấy 26,4% HS được khảo sát không bao giờ hoặc hiếm khi muốn giúp đỡ các bạn đang bị trêu chọc. Tỷ lệ HS bị bắt nạt cao hơn so với số HS đi bắt nạt bạn khác. Tỷ lệ HS đi bắt nạt và là nạn nhân của hành vi bắt nạt ở HS nam cao hơn nữ.
Với HS bắt nạt, hậu quả thường là những hành vi bạo lực, nguy cơ phạm tội, học hành sa sút... Với nạn nhân của bắt nạt thì hậu quả rất đa dạng, từ những biểu hiện sợ sệt, lo hãi, sợ đến trường/không muốn đi học, trầm cảm, ý định tự tử...
PGS-TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội, có nhiều năm nghiên cứu về nạn bắt nạt học đường, chia sẻ câu chuyện của một HS ở Hà Nội. Do em này thừa cân, các bạn cùng lớp thường đưa hình thể xấu xí ấy ra trêu đùa và chế nhạo. HS này không hoạt động tập thể. Em ăn kiêng quá mức và thường móc để nôn nếu trót ăn nhiều. Em hoạt động bằng mọi cách để tiêu tốn calo, tự rạch tay để làm mất máu. Trong thời gian dài, em không còn đủ sức khỏe để học tập. “Khi mẹ đưa em đến gặp bác sĩ tâm lý, gia đình chỉ biết con đã rạch tay mà không hề biết nguyên nhân sâu xa của sự việc này là do trước đó, em bị bạn bè chế nhạo ở trường khiến tinh thần suy sụp”, PGS Thành Nam cho hay.

Giải pháp gốc rễ là yêu thương và tôn trọng

Trở lại câu chuyện của con gái chị T.H, phụ huynh này cho hay sau nhiều lần đề nghị giáo viên giúp đỡ không thành, chị đã mời các bạn của con đến nhà chơi, làm vài món ngon mà các cháu thích; liên lạc với một nhóm phụ huynh trong lớp để cùng tổ chức một lớp học nấu ăn, bóng rổ... cho các cháu để con mình được tham gia hoạt động tập thể vào cuối tuần, giúp các con gần gũi và hiểu nhau hơn... Nhờ vậy, tình hình đã cải thiện khá nhiều.
Cô Nguyễn Thị Thảo, giáo viên chủ nhiệm Trường phổ thông liên cấp Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội), chia sẻ: Có những HS có cá tính thích “ăn vạ”, thích bắt nạt người khác, khiến bị tập thể quay lưng lại. Nhắc nhở chung trên lớp không hiệu quả, cô Thảo gặp riêng, ân cần giải thích, có như thế thì mới hóa giải được khoảng cách giữa con với các bạn trong lớp.
Về giải pháp hạn chế nạn bắt nạt học đường, thạc sĩ Lê Thanh Hà nhấn mạnh: Ngăn ngừa vẫn là biện pháp hữu hiệu nhất thay vì khắc phục hậu quả bởi có những hậu quả quá muộn để khắc phục như những chấn thương tâm lý, những vụ tự tử...
Trước hết, cần nâng cao nhận thức về giáo dục trẻ cho các gia đình. Cha mẹ phải làm cho con cái nhận thức được việc những trẻ có điểm khác biệt so với số đông là chuyện bình thường; dạy trẻ biết cách tôn trọng người khác, tránh soi mói, chế giễu những điểm khác biệt của người khác; đồng thời, càng phải thương yêu, giúp đỡ khi họ yếu thế hơn và thiệt thòi hơn mình.
Phía nhà trường, theo bà Lê Thanh Hà, cần có những biện pháp phòng ngừa, cần có những quy định hay luật cụ thể về bắt nạt trong trường học. “Sẽ rất hiệu quả nếu chúng ta có luật chống bắt nạt ở trường học cũng như có một chương trình tuyên truyền và hướng dẫn việc thi hành luật này. Cần có chương trình tập huấn hoặc sách hướng dẫn cha mẹ, thầy cô, nhân viên trường học nhận ra những dấu hiệu trẻ bị bắt nạt hoặc đi bắt nạt người khác, hậu quả của vấn đề và cách giải quyết”, bà Hà nhấn mạnh. (còn tiếp)
 

Chiến dịch Chấm dứt bắt nạt

Quỹ Nhi đồng LHQ - UNICEF VN vừa phát động chiến dịch Chấm dứt bắt nạt - Stop bullying. Trong video đăng tải trên fanpage chính thức của UNICEF VN đầu tháng 10.2019, những nghệ sĩ như Tóc Tiên, Châu Bùi, Quỳnh Anh Shyn, Jun Phạm, Đức Phúc, Chi Pu... đã lên tiếng, nhiều người trong số họ đã từng bị bắt nạt ở trường học và bị ám ảnh.
Các nghệ sĩ nhắn gửi thông điệp, hậu quả của nạn bắt nạt học đường gây ra là vết sẹo sẽ mang theo cả cuộc đời, đừng xem bắt nạt học đường là điều hiển nhiên, hãy chung tay để không có trẻ em nào sợ đến trường vì bị bắt nạt.
Thúy Hằng 

Thường xuyên xảy ra bạo lực học đường

Mới đây, ngày 22.10, một video đăng lên Facebook cho thấy một nữ sinh của Trường THCS Lê Quý Đôn (P.Mỹ Phước, TX.Bến Cát, Bình Dương) sau giờ học thể dục đã bị 3 HS lớp 8 đánh hội đồng chỉ vì HS này chê màu sắc đôi giày mà một nữ sinh lớp 8 đang mang.
Cách đây không lâu, trên mạng xã hội xôn xao bởi clip một nam sinh bị nhóm HS lớp 7A Trường THCS Minh Tân (TT.Minh Tân, Kinh Môn, Hải Dương) chặn đường, túm tóc giật ngã xuống đất khi đang đạp xe trên đường đi học về. Nam sinh bị ép quỳ xuống vái lạy và nhận có nợ tiền nhóm này sau khi bị đấm đá liên tục.
Một clip khác ghi lại cảnh 5 nữ sinh lớp 9 đánh hội đồng một bạn nữ ngay tại lớp học của Trường THCS Phù Ủng (H.Ân Thi, Hưng Yên) do không cầm mũ và viết cam kết hộ bạn, khiến em này phải nhập viện điều trị.
Trong một clip được tung lên mạng, khoảng chục HS lớp 7, Trường THCS An Thới (Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) đánh hội đồng một HS lớp 6 cùng trường, trong nhóm đó có 4 nữ sinh cá biệt thường xuyên bắt nạt bạn bè khác.
Mỹ Quyên

Bình luận 9

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
cười khẩy

cười khẩy

Xin kể lại chuyện cũ cho vui, cũng kg xa, trong năm 2019 thôi. Có 1 vụ đánh bạn, mấy nữ sinh xúm lại đánh 1 em nữ sinh cùng trường ngoài đường, tất nhiên là nhà trường bắt làm kiểm điểm hạ hạnh kiểm v.v... (kg nhớ hết chi tiết). Lập tức người ta lao vào ném đá GV và nhà trường kg dạy đạo đức. Có 1 vị hung hăng nói: "Kg biết môn công dân dạy HS cái gì? ...đây là HỆ LỤY của việc dạy công dân toàn là lý thuyết, rỗng tuếch... nhà trường như vậy là thất bại trong việc dạy đạo đức cho HS..." Tôi hỏi lại: "Có mấy em đánh bạn thôi, vậy còn bao nhiêu HS khác học cùng lớp, cùng trường, cùng thầy cô, cùng chương trình môn công dân KG ĐÁNH BẠN thì là HỆ LỤY của cái gì? Nếu nói vì vài em đánh bạn là thất bại, vậy so với tổng số mấy triệu HS cả nước kg đánh bạn, có thể nói là nhà trường VN đã thành công trong việc dạy đạo đức cho HS kg?" Kg ai trả lời, nhưng thái độ mọi người với GV thật rõ ràng, comment này được mấy chục like (số rất cao) , còn tôi được 2 like. Như vậy có nghĩa là dù là nói ngang, vô lý, bất công hay vơ đũa cả nắm cũng được, chỉ cần CHỬI BỚI CHÊ TRÁCH GV là nhiều người ủng hộ ngay. Cũng phải thôi, nếu kg đổ lỗi cho GV thì phải chấp nhận lỗi là cha mẹ kg biết dạy con à? Chuyện cô giáo ném vở HS mới đây, ngay cả GV cũng bất bình và phản đối, tôi cũng kg bênh vực gì cô giáo này, GV nào làm sai thì cứ xử phạt, nhưng có nhiều người rất hả hê chụp ngay cái mũ lên ngành giáo dục, vơ đũa cả nắm là "cả ngành giáo dục đạo đức xuống dốc", thật đáng xấu hổ. 1 GV đánh HS, ném vở HS, trong vòng 24 giờ được cả trăm comment đa số là chê trách, còn bài báo "Thương thầy cô dạy HS dân tộc thiểu số" kg có 1 comment nào làm thuốc. Xã hội chỉ chờ dịp để hả hê ném đá GV khi 1 GV làm sai trái, còn GV làm điều tốt thì im lặng kg nói được 1 câu động viên. 1 GV có lỗi là TẤT CẢ GV VN đều trở thành tội phạm hay sao? Buồn đáng buồn cho câu "Tôn sư trọng đạo".
Thương

Thương

Xin nhắc các bạn là về nhân cách và đạo đức thì giáo dục gia đình là quan trọng nhất, đừng lao vào đổ lỗi cho GV nhé. Học cùng lớp tại sao có em bắt nạt bạn, đánh bạn, em thì kg?. Cứ đi sâu điều tra thì sẽ thấy các em đánh bạn có cha mẹ ly dị, đi làm xa, hoặc cha mẹ kg quan tâm, thường xuyên đánh con... Cha mẹ cũng phải hỏi han con và dạy con là kể cho mình nghe chuyện ở trường để theo sát con chứ. Con có 1,2 đứa mà kg nắm, lớp 40, 50 HS mà bắt GV phải theo sát từng em sao, nhất là cấp 2,cấp 3 GV bộ môn chỉ có 45 phút, còn phải chạy marathon theo chương trình...
Phụ Huynh

Phụ Huynh

Nhớ lại thời cấp 2 tuổi dậy thì mấy đứa học sinh cực kỳ thích thể thiện kết bè, kết phái ... chủ yếu ở thành phần học bết bát. Thấy ngứa mắt là tát lấy uy, kiểm tra không cho chép bài cũng đánh, lo cắm đầu học thì nói chảnh cũng đánh .... mình đánh lại tự vệ thì ra về bị kéo băng đánh. Tự vệ thì phải đánh lại ... điều này cực kỳ chính đáng. Thế mà quy định đánh nhau đều bị kỷ luật (kế cả người đánh & bị đánh) thấy cực kỳ vô lý. Người xưa nói chó vào đường cùng còn quay lại đánh, chẳng lẻ để nó nhục mạ danh dự vậy à? Mấu chốt là công minh trong đánh nhau (tôi không khuyến khích chuyện này), nhưng tự vệ & đánh nhau là 2 vấn đề tách biệt - phạt bên đánh, bắt bên đánh đền bên tự vệ. Trừ khử băng nhóm công đồ học sinh sẽ giải quyết tình trạng này! Còn muốn biết băng nhóm thành viên là ai thì khảo sát nặc danh học sinh ra hết!
Tân Bình

Tân Bình

trên 90% học sinh sợ đến trường. Ngoài nguyên nhân bị bắt nạt còn nguyên nhân nữa là áp lực mà chương trình và giáo viên đè lên vai các em nữa. Con tôi không cho đi học thêm nhưng khi đến lớp thì giáo viên luôn phê bình và có hành động không chuẩn nên bé luôn bị áp lực khi đến lớp, Giáo viên mà luôn mồm chê bai học sinh trước lớp thì sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ từ đó dẫn đến bé cảm thấy sợ khi đến lớp. Khi đi họp phụ huynh thì hầu hết các phụ huynh đều chung nhận định là bé chỉ thích nghỉ chứ không muốn đến trường. Tôi nghĩ nghành giáo dục nên xem lại phương pháp để các em có hứng đến trường chứ đừng hô hào xuông " Mỗi ngày đến trường là một ngày vui " nữa.
Trang

Trang

GV kg phải là người đặt ra chương trình, họ cũng phải mang gánh nặng đó và còn bệnh thành tích. Nếu GV đì HS vì kg học thêm thì hãy tố cáo.
Nguyễn Hồng Khanh

Nguyễn Hồng Khanh

Con tôi - học lớp 8 - năm lớp 6,7 ở trường bị bắt nạt, khi tôi phản ánh với nhà trường:
- Cô hiệu trưởng nói: nếu em biết em phản ánh ngay cho chị, chị sẽ có biện pháp xử lý ngay => như vậy là gia đình phải tự tìm hiểu con bị bắt nạt thế nào.
- Cô chủ nhiệm thì hồn nhiên trả lời: bọn chị ở đây chỉ có nhiệm vụ dạy văn hóa chứ không có trách nhiệm ...
P/S: con tôi đang học một trường THCS ở Quận Thanh Xuân. Hà Nội.
quý

quý

Hiệu trưởng đúng. Cô giáo sai 1 phần, vì cô giáo dạy 40, 50 HS làm sao quản lý hết, nhưng cũng phải thấy nếu HS có những dấu hiệu khác lạ. Gia đình phải tập cho con để con kể lại chuyện ở trường thế nào, và phải thấy nếu con có biểu hiện lạ. Mỗi gia đình chỉ có 1,2 con, quan sát dễ hay khó hơn cô giáo quan sát 40, 50 đứa và còn phải dạy chuyên môn? Năm tôi học lớp 2, đứa ngồi kế bắt nạt, ba mẹ tôi nhìn thấy mấy vết bầm trên người khi tôi thay áo nên hỏi, tôi kể, tôi nhớ lớp rất đông HS, ba tôi đưa vào gặp cô giáo, vén áo chỉ cho thấy vết bầm, cô đánh đứa bạn đó và đổi chỗ ngồi cho tôi, từ đó kg còn chuyện đó. Đừng đổ lỗi hết cho nhà trường.
acb

acb

Bạn cô CN trả lời thế là đúng đấy bởi vì chủ nhiệm bây h có 1 tiết cn thôi nếu dạy môn chính thi đc thêm 3 tiết môn phụ 2 tiết mà những tiết học thì phải học chứ . Tôi nhớ ngày xưa ngày nào cũng có 15p đầu buổi là sh với gv cn nên có vấn đề gi là gv nắm đc . tự nhiên bây h bỏ luôn cho thành 1 tiết lỗ ở ngành gd
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ngôi trường nằm trên đỉnh Ngọc Linh /// Mạnh Cường

'Người lái đò' đi tìm... khách

Trên đỉnh núi Ngọc Linh, nơi bản làng quanh năm mây phủ, có những thầy cô giáo bền bỉ bám bản, bám trường 'gieo chữ'. Để mang kiến thức đến cho học trò, các thầy cô đã phải vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ.