Lễ khai giảng vì học sinh, vì môi trường

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
05/09/2019 09:18 GMT+7

Hàng loạt các tỉnh, thành như Thanh Hóa, Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang… có văn bản yêu cầu các trường không thả bóng bay và giảm các vật liệu nhựa sử dụng một lần trong lễ khai giảng.

Tại Trường phổ thông Marie Curie Hà Nội, nơi có cô bé Nguyệt Linh, học sinh lớp 5 lên lớp 6 của trường, viết tâm thư gửi các hiệu trưởng đề nghị không thả bóng bay để bảo vệ môi trường sống làm “dậy sóng” dư luận vào cuối tháng 7 vừa qua, ngày khai giảng năm nay được thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang chọn chủ đề là: “Lễ khai giảng không bóng bay mang tên Nguyệt Linh - phát động năm học vì môi trường”.
Chia sẻ với PV Thanh Niên, thầy Khang cho hay, điều quan trọng của buổi lễ không phải để tuyên dương cô bé Nguyệt Linh dù con rất xứng đáng được khen ngợi. Điều mà nhà trường mong muốn là cảm hứng từ Nguyệt Linh phải truyền đến cho từng người, từng đơn vị trong trường và quan trọng hơn là biến thành hành động cụ thể cho việc bảo vệ môi trường.
Cũng theo thầy Khang, việc phát động năm học vì môi trường sẽ không chỉ dừng lại ở lễ khai giảng mà sẽ trở thành hành động từng ngày trong nhà trường. Học sinh sẽ là người trong cuộc chứ không phải là đối tượng giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. Cuối năm, tại lễ bế giảng sẽ có thống kê và công bố những việc mà thầy trò đã làm để bảo vệ môi trường.
Trường mầm non, tiểu học Genesis (Hà Nội) cũng sẽ tổ chức lễ khai giảng với “5 tiêu chí xanh” như: không sử dụng cốc dùng một lần; không dùng nước đóng chai nhựa tại các bàn đại biểu; hạn chế sử dụng các vật phẩm từ nhựa, các khánh tiết trang trí sự kiện gây lãng phí tài nguyên; khuyến nghị khách tham dự sự kiện đi chung xe hoặc sử dụng các phương tiện công cộng để di chuyển tới sự kiện... Đại diện Trường Genesis cho biết, trước đó, thầy trò nhà trường cùng chuẩn bị các tác phẩm nghệ thuật thủ công làm từ vật liệu tái chế để trang trí cho lễ khai giảng.
Không chỉ nổi lên câu chuyện bảo vệ môi trường bằng hành động thiết thực là không thả bóng bay, lễ khai giảng năm nay cũng được nhấn mạnh phải tổ chức ngắn gọn, thực sự vì học sinh, đem lại niềm hứng khởi cho học sinh…
Bà Khúc Thị Mai, Hiệu trưởng Trường mầm non Bà Triệu (Hà Nội), cho biết mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng năm nay không phải yêu cầu các học sinh tập luyện mà dành thời gian cho việc chỉnh trang lại quang cảnh nhà trường cho thật đẹp để tạo không khí vui tươi.
Văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT năm nay về việc tổ chức lễ khai giảng nêu rõ: “Riêng đối vối cơ sở giáo dục mầm non, tổ chức khai giảng dưới hình thức “ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Lưu ý không đọc báo cáo về tình hình hoạt động của nhà trường, bảo đảm sức khỏe của học sinh và bảo vệ môi trường”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.